สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หนุนเมืองปากน้ำนำร่องจัดการกากอุตสาหกรรมครบวงจร

จาก โพสต์ทูเดย์

กระทรวงอุตสาหกรรมหนุน "สมุทรปราการ" เป็นเมืองนำร่องจัดการกากอุตสาหกรรมครบวงจร

นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังการสัมมนาการจัดการกากอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ ณ ห้องประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี จ.สมุทรปราการ มีผู้ประกอบการโรงงานในจังหวัดเข้าร่วมการสัมมนา ว่า นโยบายการจัดการกากอุตสาหกรรมอันตรายเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น กระทรวงอุตสาหกรรมจึงเร่งรัดการนำกากอุตสาหกรรมเข้าสู่ระบบ ทำให้การบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างเบ็ดเสร็จครบวงจร ดังนั้นจะรณรงค์อย่างเป็นทางการใน จ.สมุทรปราการ ซึ่งถือเป็นพื้นที่นำร่อง ก่อนขยายไปทุกจังหวัดทั่วประเทศ

“ปัจจุบันจ.สมุทรปราการ มีปริมาณกากอุตสาหกรรมต่อปีประมาณ 1,6 ล้านตัน แบ่งเป็น กากของเสียที่ไม่อันตราย 1.25 ล้านตัน และกากของเสียที่อันตราย 3.5 แสนตัน ซึ่งปัจจุบันสมุทรปราการสามารถนำกากของเสียเข้าสู่ระบบการจัดการได้แล้วประมาณ 1.2 ล้านตันต่อปี คิดเป็น 75% ของปริมาณกากทั้งหมด ส่วนกากของเสียที่อันตรายคาดว่ายังไม่เข้าสู่ระบบการจัดการที่ถูกต้อง มีเหลือประมาณ 6 หมื่นตันต่อปี ดังนั้นต้องนำส่วนนี้เข้าระบบให้ได้” นางอรรชกา กล่าว

สำหรับการบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมได้วางแผนยุทธศาสตร์การจัดการกากอุตสาหกรรม ในระยะ 5 ปี ตั้งแต่ปี 2558-2562 โดยมีเป้าหมายในการนำกากของเสียที่เป็นอันตราย จำนวน 1.5 ล้านตัน เข้าสู่ระบบให้ถูกต้อง และให้โรงงานผู้ก่อกำเนิดของเสียทั้งหมดเข้าสู่ระบบด้วยการอบรม ให้ความรู้ ความเข้าใจ และทราบถึงบทลงโทษหากดำเนินการไม่ถูกต้องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีมาตรการหาพื้นที่รองรับกากอุตสาหกรรมสำหรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในระยะ 20 ปีข้างหน้า อย่างน้อย 6 พื้นที่ และจะนำร่องสร้างเตาเผาขยะอุตสาหกรรม มูลค่า 1,800 ล้านบาท โดยเป็นการร่วมลงทุนกับรัฐบาลญี่ปุ่น ขณะเดียวกันในปีนี้ยังจะออกประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมบังคับให้ผู้ขนส่งกากอุตสาหกรรม ต้องติดตั้งระบบจีพีเอสทุกคัน และกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมหากมีการลักลอบทิ้งกาก


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : หนุนเมืองปากน้ำนำร่องจัดการกากอุตสาหกรรมครบวงจร

view