สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หวั่น มอร์ส! นทท.เลิกทัวร์เกาหลีใต้กว่า 2 หมื่นคน

หวั่น'มอร์ส'! นทท.เลิกทัวร์เกาหลีใต้กว่า 2 หมื่นคน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นักท่องเที่ยวกังวลแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์ส ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมายังเกาหลีใต้มากกว่า 2 หมื่นคน

ความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สที่ขยายวงกว้าง มากขึ้น ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมายังเกาหลีใต้มากกว่า 20,000 คนแล้ว 

สำนักงานการท่องเที่ยวเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นับถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีีนักท่องเที่ยวต่างชาติยกเลิกการเดินทางท่องเที่ยวในเกาหลีใต้ 20,600 คนแล้ว โดยเกือบ 85% เป็นนักท่องเที่ยวจากจีน ไต้หวันและฮ่องกง ส่วนใหญ่อ้างเหตุผลถึงการระบาดของไวรัสเมอร์ส

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุข และสวัสดิการเกาหลีใต้ รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสเมอร์สรายที่ 5 เป็นชายวัย75 ปีที่ได้รับยืนยันการติดเชื้อหลังการเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ และมีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 14 คนทำให้จำนวนทั้งหมดเพิ่มเป็น 64 คน และผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10 คน ได้รับเชื้อจากการอยู่ในห้องฉุกเฉินของศูนย์การแพทย์ซัมซุง ในกรุงโซลเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งแพทย์คนหนึ่งของโรงพยาบาลนี้เป็นผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์ส

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ยังคาดหวังว่าอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่จะชะลอลงในสัปดาห์นี้  ขณะ ที่มีจำนวนผู้ต้องถูกกักตัวที่โรงพยาบาลหรือบ้านพักของตัวเองเพื่อเฝ้า สังเกตอาการรวมกว่า 1,800 คน

นายชอย คยอง-ฮวาน รักษาการนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลัง ที่รีบกลับจากการเยือนต่างประเทศก่อนกำหนด เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีทันที และคาดว่าจะประกาศมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สภายในวันนี้ หลังรัฐบาลถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องความล่าช้าในการรับมือกับการระบาด โดยประธานาธิบดีเรียกประชุมหารือเรื่องนี้ครั้งแรกหลังจากพบผู้ติดเชื้อราย แรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมไปแล้วสองสัปดาห์


"เมอร์ส" เขมือบชาวโสมรายที่ 5 ติดเชื้อ 64 ทางการสั่งเช็คตำแหน่งโทรศัพท์ผู้ถูกกักกันโรค

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

        เอเอฟพี - เกาหลีใต้รายงานในวันอาทิตย์ (7 มิ.ย.) ว่ามีผู้เสียชีวิตรายที่ 5 จากไวรัสเมอร์ส ขณะที่รัฐบาลประกาศจะใช้ทุกมาตรการ อาทิ การติดตามตำแหน่งโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ถูกกักกันโรค เพื่อควบคุมการระบาดครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการระบาดนอกซาอุดีอาระเบียที่รุนแรงที่สุด
       
       กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า เมื่อคืนวันเสาร์ จำนวนของผู้ติดเชื้อได้เพิ่มขึ้นเป็น 64 ราย โดยมีรายใหม่เพิ่มเข้ามา 14 ราย รวมถึงยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือที่เรียกกันว่า "ไวรัสเมอร์ส"
       
       ทางกระทรวงฯ บอกด้วยว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 14 ราย ล้วนอยู่ในกลุ่มคน 1,820 รายที่ถูกกักกันโรคในช่วงก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ของเมืองปูซานได้รายงานว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีกคน หนึ่ง ทำให้เกิดความวิตกว่าไวรัสชนิดนี้อาจระบาดไปทั่วประเทศ โดยรายนี้ยังไม่ได้ถูกนับรวมเข้าไปใน 14 รายที่ได้รับการยืนยันโดยกระทรวงสาธารณสุข
       
       นายกรัฐมนตรี ชอย คยุง-ฮวอน ได้ออกมาให้คำมั่นสัญญาในวันอาทิตย์ ว่าจะพยายามทุกวิถีทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สในเกาหลีใต้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยบอกว่าผู้ติดเชื้อทั้ง 64 รายล้วนอยู่ในโรงพยาบาลทั้งสิ้น
       
       "เราสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ เพราะการระบาดนั้นไม่ได้แพร่กระจายออกไปสู่ชุมชนภายนอก" ชอย ระบุในการแถลงข่าว
       
       "ผู้คนไม่ควรตื่นตระหนกจนเกินเหตุและควรให้ความร่วมมือกับรัฐบาล อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผลกระทบเชิงลบต่อเศรษฐกิจเกิดขึ้นน้อยที่สุด" เขากล่าว
       
       ชอยบอกด้วยว่า รัฐบาลจะยกระดับการเฝ้าสังเกตการณ์กลุ่มคนที่มีความเสี่ยง อาทิ ทำการติดตามตำแหน่งโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ถูกกักกันโรคอยู่ในบ้านของตัวเอง
       
       "โปรดเข้าใจด้วยว่านี่เป็นมาตรการที่จำเป็น เพื่อให้แน่ใจได้ว่าเพื่อนบ้านและครอบครัวอื่นๆ จะได้รับความปลอดภัย" ชอยกล่าว
       
       ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย กับเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข ถูกวิจารณ์อย่างหนักสำหรับการรับมือที่ล่าช้าและไม่อาจตอบสนองต่อการระบาด ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       นโยบายการไม่เปิดเผยชื่อโรงพยาบาลที่มีผู้ติดเชื้อหรือมีผู้ได้รับ การรักษาอยู่นั้น คือหนึ่งในเรื่องที่โดนสาธารณชนวิจารณ์เสียยับเยิน
       
       ด้วยเหตุนี้ทำให้นายกฯ ชอย ตัดสินใจเปิดเผยรายชื่อโรงพยาบาลในกลุ่มนั้น ซึ่งมีทั้งหมด 24 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ที่กรุงโซล กับบริเวณโดยรอบเมืองหลวง ในจังหวัดคยองกี โดยทางนายกฯ บอกว่าที่เปิดเผยเพราะต้องการจะลดความวิตกกังวลของประชาชน
       
       นอกจากนี้ยังมีการให้สัญญาว่าจะมีงบสนับสนุนมากขึ้นให้แก่สถานกักกัน โรคและฝ่ายบริหารของท้องถิ่น รวมถึงโรงเรียนต่างๆ ที่กำลังพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมการระบาด
       
       ซัมซุงเมดิคอลเซ็นเตอร์ หนึ่งในโรงพยาบาล 24 แห่งดังกล่าว ที่ได้รับการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อ 17 รายที่นั่น ได้ระบุในวันอาทิตย์ ว่ามีคนไข้และเจ้าหน้าที่การแพทย์รวม 890 รายที่ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อเหล่านั้น
       
       "เราได้แจ้งต่อบุคคลทั้ง 890 รายนั้นโดยทันที พร้อมดำเนินมาตรการกักกันโรคที่จำเป็น" ซอง แจ-ฮุน ประธานโรงพยาบาลบอกกับนักข่าว
       
       อย่างไรก็ตาม นายกเทศมนตรีของกรุงโซล "ปาร์ค วอน-ซุน" ได้เตือนถึงอันตรายที่อาจเกิดการระบาดขึ้นได้ในโรงพยาบาลซัมซุงฯ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของประเทศ มีคนไปเยือนมากกว่า 8,000 คนต่อวัน
       
       "เราเกรงว่าจะมีความเป็นไปได้ที่การระบาดในโรงพยาบาลซัมซุงอาจแพร่กระจายไปสู่ผู้คนในชุมชนท้องถิ่น" ปาร์ค กล่าวในวันอาทิตย์
      


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : หวั่น'มอร์ส'! นทท.เลิกทัวร์เกาหลีใต้กว่า 2 หมื่นคน

view