สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กระแสกลัว MERS เกาหลีใต้ขยายวง โรงเรียนปิดเพิ่มเป็นกว่า 700 แห่ง นทท. หลายพันยกเลิกทริป

กระแสกลัว “MERS” เกาหลีใต้ขยายวง โรงเรียนปิดเพิ่มเป็นกว่า 700 แห่ง นทท. หลายพันยกเลิกทริป

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเอฟพี – โรงเรียนในเกาหลีใต้ปิดการสอนอีกกว่าหลายร้อยแห่งในวันนี้ (4) ขณะที่ทางการกำลังพยายามบรรเทาความหวั่นวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง ((Middle East Respiratory Syndrome) หรือ MERS ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 35 ราย เสียชีวิต 2 ราย และเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวหลายพันคนตัดสินใจยกเลิกแผนการเดินทาง
       
       สถาบันการศึกษากว่า 700 แห่ง ตั้งแต่โรงเรียนอนุบาลจนถึงวิทยาลัย ได้ปิดการเรียนการสอนแล้วในตอนนี้จากกระแสความหวั่นวิตกของสาธารณะชนเกี่ยว กับสิ่งที่ได้กลายเป็นการระบาดที่ใหญ่ที่สุดของเชื้อไวรัส MERS นอกซาอุดีอาระเบีย
       
       ในวันนี้ (4) มีการยืนยันว่ามีผู้ป่วยเพิ่มอีก 5 ราย ทำให้ยอดรวมของผู้ติดเชื่ออยู่ที่ 35 ราย กระทรวงสาธารณสุข ระบุ
       
       ผู้ติดเชื้อรายแรก ซึ่งมีการรายงานเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม เป็นชายวัย 68 ปีที่ได้รับการวินิจฉัยหลังจากเดินทางกลับมาจากซาอุดีอาระเบีย
       
       นับตั้งแต่นั้นมา คนกว่า 1,300 คนที่อาจสัมผัสกับเชื้อไวรัสทั้งทางตรงและทางอ้อมได้ถูกจัดให้อยู่ภายใต้การ กักโรคในระดับที่ต่างกันออกไป บางคนถูกแยกเดียวในสถานที่ที่ทางการจัดไว้ให้ ขณะที่หลายคนได้รับการกำชับให้อยู่แต่ในบ้าน
       
       ในกรุงโซล ความกังวลของสาธารณะชนที่เพิ่มมากขึ้นโดยเห็นได้จากจำนวนของผู้สวมหน้ากากบน รถบัสและรถไฟใต้ดินที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน

       ความวิตกกังวลดังกล่าวไม่ได้มีอยู่แค่ภายในประเทศเท่านั้น องค์การการท่องเที่ยวเกาหลี (Korea Tourism Organisation หรือ KTO) รายงานในวันนี้ (4) ว่า นักท่องเที่ยวกว่า 7,000 คน ส่วนมากจากจีนและไต้หวัน ยกเลิกแผนการเดินทางมายังแดนกิมจิ
       
       “การยกเลิกเป็นจำนวนมากขนาดนี้เป็นเรื่องผิดปกติอย่างยิ่ง และนักเดินทางจำนวนมากยกเรื่องการระบาดของ MERS มาเป็นเหตุผลหลัก” โฆษกของ KTO บอกกับเอเอฟพี
       
       คณะบริหารของประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วไปถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการที่พวกเขา ตอบสนองต่อการระบาดในระยะแรกช้าเกินไป
       
       ในการประชุมฉุกเฉินกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมื่อวานนี้ (3) พัค เรียกร้องให้ใช้ “ความพยายามสูงสุด” ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้และบรรเทาความกลัวของสาธารณะชน
       
       ในตอนนี้มีผู้ติดเชื้อไวรัส MERS แล้ว 1,161 คนทั่วโลก เสียชีวิตแล้ว 436 ราย ประเทศที่ได้รับผลกระทบมีมากกว่า 20 ประเทศ และผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในซาอุดีอาระเบีย
       
       โรค MERS ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีหนทางรักษาหรือวัคซีน ถือว่าเป็นอันตรายน้อยกว่าโรคติดต่อในตระกูลเดียวกันอย่างเชื้อไวรัสกลุ่ม อาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (Severe Acute Respiratory Syndrome) หรือโรค SARS ที่คร่าชีวิตคนหลายร้อยในช่วงที่มันระบาดหนักในเอเชียเมื่อปี 2003
       
       องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในเกาหลีใต้ แต่ย้ำว่า “ไม่มีหลักฐานของการแพร่เชื้ออย่างต่อเนื่องในชุมชน”


เกาหลีใต้ตายรายที่3พบผู้ติดเชื้อ'เมอร์ส'เพิ่มเป็น36 นักท่องเที่ยวต่างชาติผวายกเลิกทัวร์

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอเจนซีส์ - เกาหลีใต้ยืนยันในวันนี้ (4 มิ.ย.) ชายชราวัย 82 ปีซึ่งเสียชีวิตไปตั้งแต่คืนวันพุธ (3) เป็นผู้ที่ติดเชื้อกลุ่มอาการ “เมอร์ส” ทำให้เขากลายเป็นรายที่ 3 ในแดนโสมขาวที่สิ้นชีพไปจากการระบาดของไวรัสชนิดนี้ ขณะเดียวกันก็ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 36 ราย สถานการณ์เช่นนี้กำลังทำให้ประชาชนผวาหนัก สถาบันการศึกษากว่า 1,100 แห่งปิดทำการ ส่วนนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายพันคนยกเลิกแผนการเดินทางสู่เกาหลีใต้ กระทั่งเกาหลีเหนือก็แสดงความไม่วางใจ เรียกร้องติดตั้งกล้องสำหรับตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ที่นิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดน
       
       กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ระบุในคำแถลงว่า ชายชราผู้นี้ซึ่งเข้าโรงพยาบาลด้วยอาการหืดหอบและปอดอักเสบจากการติดเชื้อ แบคทีเรีย ได้พักอยู่ในห้องเดียวกันกับคนไข้อื่นๆ ที่กำลังป่วยด้วยเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ก่อนเสียชีวิตไปในคืนวันพุธ
       
       คนไข้รายนี้ยังกลายเป็นผู้ป่วยรายที่ 36 ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมอร์สในเกาหลีใต้ ซึ่งกลายเป็นประเทศที่ไวรัสชนิดนี้ระบาดรุนแรงที่สุดนอกภูมิภาคตะวันออกกลาง
       
       ในบรรดาผู้ติดเชื้อที่พบล่าสุด ปรากฏว่ามี 2 รายเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้
       
       ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้สั่งกักกันทหารกว่า 20 คนที่มีอาการน่าสงสัยว่าติดเชื้อเมอร์ส ในจำนวนนี้เป็นทหาร 6 คนที่ติดต่อกับทหารอากาศเกาหลีใต้คนหนึ่งซึ่งประจำอยู่ที่ฐานทัพอากาศโอซาน ทางใต้ของกรุงโซล และได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสนี้
       
       ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อรายแรกในแดนโสมขาวเป็นชายวัย 68 ปี ซึ่งได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อชนิดนี้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม หลายวันทีเดียวภายหลังเดินทางกลับจากซาอุดีอาระเบียด้วยอาการป่วย โดยที่ขณะแพทย์ยังไม่ทราบชัดว่าชายผู้นี้ป่วยเป็นอะไรนั้น เขาได้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาล 2 แห่ง และคลินิกตรวจคนไข้อีก 2 แห่งในเกาหลีใต้ ทำให้กลายเป็นผู้ที่แพร่เชื้อออกไปอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในโรงพยาบาลแห่งที่เขาถูกจัดให้พักปะปนกับคนไข้อื่นๆ
       
       นับจากนั้นมาจนถึงเวลานี้ มีผู้คนกว่า 1,600 รายถูกกักกันโรค เนื่องจากอาจเป็นผู้ที่สัมผัสกับไวรัสชนิดนี้โดยตรงหรือโดยอ้อม และอยู่ภายใต้ระดับกักกันต่างๆ กัน โดย 160 คนในจำนวนนี้ถูกกักกันในสถานที่ที่ทางการจัดไว้เพื่อการนี้โดยเฉพาะ ขณะที่ส่วนใหญ่ได้รับคำแนะนำให้เฝ้าระวังอาการอยู่ที่บ้านและจำกัดการติดต่อ มีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
       
       ทั้งคณะบริหารของประธานาธิบดีพัค กึน-ฮเย และพวกเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ต่างถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ประมาทไม่มีความพร้อมในการเตรียมรับมือกับการระบาด

        ในการประชุมฉุกเฉินร่วมกับพวกเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมื่อวันพุธ (3) พัคเรียกร้องให้ “ใช้ความพยายามสูงสุด” เพื่อจำกัดการระบาดของเมอร์สและบรรเทาความกังวลของประชาชน
       
       ปัจจุบัน มีผู้ติดเชื้อไวรัสเมอร์สทั่วโลกจำนวน 1,161 คน โดยมีที่เสียชีวิตไป 436 ราย ทั้งนี้พบการติดเชื้อในกว่า 20 ประเทศ ที่รุนแรงที่สุดคือ ซาอุดีอาระเบีย
       
       ไวรัสสายพันธุ์นี้ซึ่งยังไม่มียารักษาหรือวัคซีนป้องกัน ถือว่าอันตรายมากกว่าแต่ก็มีความสามารถในการแพร่เชื้อน้อยกว่าไวรัส “ซาร์ส” หรือกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคนในเอเชียตะวันออกเมื่อปี 2003 โดยเมอร์สมีอัตราการเสียชีวิตถึง 38%
       
       องค์การอนามัยโลก (ฮู) คาดว่า จะพบผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น แต่ย้ำว่า “ไม่มีหลักฐาน” บ่งชี้ว่า ไวรัสนี้ จะแพร่เชื้อในชุมนุมได้อย่างยาวนาน
       
       ที่กรุงโซล ความกังวลของประชาชนสะท้อนให้เห็นจากภาพผู้คนจำนวนมากบนรถโดยสารประจำทางและ รถไฟใต้ดิน พากันสวมหน้ากากป้องกันโรค ขณะที่โทรศัทพ์สายด่วนเมอร์สของรัฐบาลได้รับการติดต่อสอบถามกว่า 3,000 สายเมื่อวันพุธ
       
       กระทรวงศึกษาธิการเกาหลีใต้แถลงว่า นับถึงวันพฤหัสบดี มีสถาบันการศึกษา ตั้งแต่โรงเรียนอนุบาลจนถึงมหาวิทยาลัย 1,164 แห่งระงับการเรียนการสอนชั่วคราว
       
       สื่อมวลชนเกาหลีใต้ยังรายงานว่า ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี เกิดการแตกตื่นในย่านกังนัม ของกรุงโซล เมื่อเจ้าหน้าที่แพทย์ในชุดป้องกันเดินทางไปยังโรงแรมแห่งหนึ่งในย่านนั้น เพื่อนำตัวชาวตะวันออกกลางผู้หนึ่งที่มีอาการป่วยไปกักกันโรคที่โรงพยาบาล
       
       ความกังวลนี้ยังลุกลามข้ามพรมแดน โดยองค์การท่องเที่ยวเกาหลีเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีนักท่องเที่ยวราว 7,000 คน ส่วนใหญ่จากจีนและไต้หวัน ยกเลิกแผนการเดินทางสู่เกาหลีใต้ โดยให้เหตุผลสำคัญคือ กังวลกับการระบาดของเมอร์ส
       
       นอกจากนั้น กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ยังเผยว่า ได้ยอมตามข้อเรียกร้องจากเกาหลีเหนือในการติดตั้งกล้องจับภาพความร้อน สำหรับตรวจจับอุณหภูมิร่างกาย ขึ้นในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง เพื่อตรวจหาผู้ที่แสดงอาการว่าอาจติดเชื้อเมอร์ส
       
       นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวอยู่ในเกาหลีเหนือ ห่างจากชายแดน 10 กิโลเมตร และทุกวันมีผู้บริหารชาวเกาหลีใต้ราว 500 คนข้ามฝั่งไปบริหารจัดการโรงงานต่างๆ ที่ว่าจ้างแรงงานเกาหลีเหนือรวมประมาณ 53,000 คน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กระแสกลัว MERS เกาหลีใต้ขยายวง โรงเรียนปิดเพิ่มเป็นกว่า 700 แห่ง นทท. หลายพันยกเลิกทริป

view