สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เสนอรัฐเปิดทางวิจัยจีเอ็มโอ หลังทั่วโลกแห่ปลูก

จาก โพสต์ทูเดย์

นักวิทยาศาสตร์แนะรัฐบาลเปิดทางให้มีการวิจัยพืชจีเอ็มโอ ชี้ทั่วโลกแห่ปลูกจำนวนมาก ทำเกษตรกรสูญเสียโอกาส

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ภาควิชาชีววืทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในการเสวนาเรื่องบอกเล่าความจริงเกี่ยวกัยพืชเทคโนโลยีชีวภาพ ว่าปัจจุบันกว่า20ประเทศทั่วโลกปลูกพืชตัดต่อพันธุกรรมหรือจีเอ็มโอ แต่ประเทศไทยปิดตัวเองไม่เปิดให้มีการปลูก แต่กลับมีการนำเข้าทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองซึ่งเป็นจีเอ็มโอทั้งหมด

ซึ่งปัจจุบันการทดลองพืชจีเอ็มโอของไทย มีมติคณะรัฐมนตรีห้ามการทดลองในแปลงของเกษตรกรมาตั้งแต่ปี2001เป็นผลให้ประเทศไทย ไม่มีผลวิจัยเกี่ยวกับพืชจีเอ็มโอ และยังไม่มีการเตรียมความพร้อมที่จะรองรับการทดลองในอนาคต ซึ่งจะเห็นว่าไทยไม่มีกฎหมายความปลอดภัยทางชีวภาพมารองรับ

ทั้งนี้การที่ทั่วโลกปลูกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาปลูกถั่วเหลืองจีเอ็มโอมากอันดับหนึ่งของโลกหากมีปัญหาภัยธรรมชาติจะกระทบทั่วโลกเพราะเป็นพืชน้ำมันและเป็นวัตถุดิบอาหาสัตว์ที่สำคัญ

"การห้ามปลูกเป็นการสูญเสียโอกาสและทำลายอาชีพเกษตรกร"นักวิชาการผู้นี้กล่าว

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ สมาชิกสภาปฏิรูปกล่าวว่าพืชจีเอ็มโอถือเป็นทางเลือกของเกษตรกร ซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามพูดเรื่องนี้แต่โดนโจมตีว่า พูดในสิ่งที่คนต่อต้านแต่ตนมองว่าเป็นโอกาสและทางเลือกต่อเกษตรกร ซึ่งอยากให้นักวิจัยช่วยทำวิจัยว่า แต่ละปีคนไทยตายด้วยยาฆ่าแมลงเท่าไหร่และตานด้วยการกินพืชจีเอ็มโอเท่าไหร่

ทั้งนี้หลังการเสวนา เกษตรกรในหลายจังหวัดได้มอบหนังสือให้นายอุทัยส่งมอบต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อผลักดันให้มีการทดลองพืชจีเอ็มโอ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เสนอรัฐเปิดทางวิจัยจีเอ็มโอ หลังทั่วโลกแห่ปลูก

view