สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนอย่าหลงเชื่อ อาหารเสริมเพิ่มส่วนสูง หมอชี้หยุดเติบโตแล้วความสูงไม่เพิ่ม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       อย.เตือนอาหารเสริมเพิ่มความสูงไม่ จริง ชี้มีความผิดฐานโฆษณา ด้านหมอกระดูกระบุความสูงกรรมพันธุ์เป็นปัจจัยหลัก เสริมได้ด้วยแคลเซียม แต่ต้องสะสมตั้งแต่วัยเด็ก ระบุเสริมตอนร่างกายหยุดเติบโตไม่ได้ผล ห่วงพ่อแม่แห่ปรึกษาหมอเพิ่มความสูงลูก ใช้โกรว์ธฮอร์โมนมีผลข้างเคียง
        ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีอาหารเสริมโฆษณาเพิ่มความสูง ว่า อย.ไม่เคยอนุญาตให้มีการโฆษณาอาหารเสริมใดๆว่า สามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงไปได้ หรือ ทำให้สามารถรักษาโรคได้ อาหารเสริมคืออาหารชนิดหนึ่งที่มีสารอาหารเพิ่มเติมในกลุ่มที่ร่างกายต้อง การเท่านั้น โดย อย.ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์ใดๆ โฆษณาว่าเพิ่มความสูงได้ เบื้องต้นจึงถือว่าผิดในเรื่องการโฆษณา ส่วนจะผิดฐานโฆษณาเกินจริงหรือไม่ จะมีการตรวจสอบและเรียกผู้ประกอบการชี้แจงต่อไป
       
       รศ.นพ.วิชาญ ยิ่งศักดิ์มงคล รองหัวหน้าภาควิชาออร์โธปิดิกส์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ความ สูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์ และอาหาร โดยเฉพาะแคลเซียมที่ถือเป็นอาหารหลักของกระดูก แต่เมื่อเทียบกับกรรมพันธุ์จะส่งผลต่อความสูงได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม แม้กรรมพันธุ์จะมีส่วนสำคัญ แต่กระดูกก็เหมือนธนาคาร การสะสมแคลเซียมจำเป็นต้องทำตั้งแต่วัยเด็ก หากสะสมมากๆ และออกกำลังกาย รวมทั้งนอนหลับอย่างเพียงพอ ก็สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้ ซึ่งต้องทำตั้งแต่วัยเด็ก ทั้งนี้ โดยทั่วไปผู้หญิงความสูงจะเริ่มชะลอการเพิ่มขึ้นตอนอายุ 14 ปี ส่วนผู้ชาย 16 ปี หรือบวกลบ 1-2 ปี แต่เกือบทั้งหมดจะเริ่มหยุดสร้างการเจริญเติบโตที่ช่วงอายุดังกล่าว โดยส่วนสูงจะมาจากสองส่วนคือ ลำตัวท่อนบนจะเริ่มสร้างถึงอายุ 10 ปี ส่วนท่อนขาจะเริ่มยืดอย่างรวดเร็วที่อายุ 7-14 ปี เมื่อพ้นช่วงอายุดังกล่าวไปแล้วความสูงก็แทบจะไม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการกินอาหารเสริมในผู้ใหญ่จึงไม่มีทางเป็นไปได้
       
       "ปัจจุบันพบว่าผู้ปกครองจำนวนมากต้อง การให้ลูกสูงมากๆ จึงพามาปรึกษาแพทย์ ซึ่งตามปกติแล้วทางการแพทย์จะให้การรักษาในรายที่มีอาการผิดปกติ โดยความสูงจะมีผลมาจากโกรว์ธฮอร์โมนที่มาจากสมอง รายที่มีปัญหาจะสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดโกรว์ธฮอร์โมน แต่การให้การรักษาด้วยวิธีนี้จำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังและตระหนักถึงผล ข้างเคียง เพราะผลข้างเคียงของการรักษาวิธีดังกล่าวจะไปกระตุ้นทั่วทั้งตัว โดยเฉพาะต่อมไทรอยด์ เนื้องอก จึงต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์และต้องทำตามข้อบ่งชี้ทางการแพทย์อย่างระมัด ระวัง" รศ.นพ.วิชาญ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เตือนอย่าหลงเชื่อ อาหารเสริมเพิ่มส่วนสูง หมอชี้หยุดเติบโตแล้วความสูงไม่เพิ่ม

view