สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กฟภ เตือนผลิตไฟฟ้าใช้เองเชื่อมสายส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตผิดกม

จาก โพสต์ทูเดย์

อุบลราชธานี-กฟภ.เตือนผลิตไฟฟ้าใช้เองเชื่อมต่อกับสายส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตผิดกม. เหตุทำมิเตอร์ตีกลับ เป็นอันตรายต่อการทำงานเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 3 มิ.ค. นายจีระศักดิ์  กนกนาค  ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคพิบูลมังสาหาร  กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาพิบูลมังสาหาร ได้กวดขันกับผู้ผลิตไฟฟ้าใช้เองที่เชื่อมต่อกับสายส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทำให้มิเตอร์ไฟตีกลับไม่สามารถที่จะคิดค่ากระแสไฟฟ้าได้และเป็นอันตรายต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่หากไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากกระแสไฟฟ้าย้อนกลับ 

ทั้งนี้ได้ดำเนินการแจ้งเตือนกับผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีแล้ว 1 ราย คือ โรงเรียนศรีแสงธรรมบ้านดงดิบ  ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี  เป็นโรงเรียนที่มีการผลิตไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ใช้เองภายในโรงเรียน และเชื่อมขนานกับสายส่งไฟฟ้าทำให้มิเตอร์หมุนย้อนกลับ 

"การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาพิบูลมังสาหารได้ทำการตรวจสอบมิเตอร์ไฟฟ้าประจำเดือนตามวาระปกติในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พบว่า โรงเรียนศรีแสงธรรม ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ใช้เองและยังเชื่อมต่อขนานกับสายส่งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทำให้มิเตอร์ไฟฟ้า หมุนถอยหลัยเป็นสาเหตุที่ทำให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รับความเสียหายจากการวัดยอดการใช้ไฟฟ้าคลาดเคลื่อน จึงถือเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย" นายจีระศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ทำหนังสือแจ้งให้ทางโรงเรียนศรีแสงธรรมให้โรงเรียนงดจ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ยังคงสงวนท่าทีที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายกับโรงเรียน

ด้าน พระครูวิมลปัญญาคุณ ผู้ที่ก่อตั้งโรงเรียนศรีแสงธรรม บ้านดงดิบ  กล่าวว่า  ทางโรงเรียนได้มีการทำการเชื่อมต่อไฟฟ้าที่ผลิตเองกับมิเตอร์ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจริง  ซึ่งเรื่องนี้ได้เดินทางไปติดต่อกับทางการไฟฟ้าเมื่อครั้งที่ผลิตไฟฟ้าใช้เองใหม่ๆ  เนื่องจากทางโรงเรียนผลิตไฟฟ้าได้  40  กิโลวัตต์  ใช้จริงเพียง 30 กิโลวัตต์  ส่วนที่เหลือจึงอยากจะขายให้กับทางการไฟฟ้า แต่ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตบอกรับซื้อไม่ได้เนื่องจากทางโรงเรียนเป็นมูลนิธิการกุศลไม่มีการค้าขายกำไร จึงได้ปล่อยทิ้งไว้ 

ต่อมาการไฟฟ้าได้มีหนังสือแจ้งให้ทางโรงเรียนเข้าไปดำเนินการขอใช้ไฟฟ้าให้ถูกต้อง แต่ทางโรงเรียนยังไม่มีวิศวกรให้การรับรอง จึงยังไม่ได้ดำเนินการ กระทั้งเมื่อวันที่ 29 พ.ค.2558 การไฟฟ้าได้ส่งหนังสือแจ้งมาทางโรงเรียนว่า การผลิตไฟฟ้าใช้เองโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามกฎหมาย  ซึ่งเรื่องนี้ทางวัดได้ทำหนังสือชี้แจงไปทางการไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ทราบผล


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กฟภ เตือนผลิตไฟฟ้าใช้เองเชื่อมสายส่งโดยไม่ได้รับอนุญาตผิดกม

view