สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์เชื่อผัก-หมูแพงเพราะอากาศร้อน

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงพาณิชย์ชี้ปัญหาภัยแล้งส่งผลราคาผักและเนื้อหมู ปรับตัวสูงขึ้น คาดสถานการณ์ราคาเข้าสู่ภาวะปกติช่วงหน้าฝน แนะประชาชนพบรถเร่ขายข้าวปลอมแจ้งตำรวจ

นายสมชาติ สร้อยทอง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ตลาดบางขุนศรี เขตบางกอกน้อย ว่า จากการลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าพบว่าราคาสินค้าส่วนใหญ่ยังคงทรงตัวจาก สัปดาห์ที่ผ่านมา มีเพียงผักและเนื้อสัตว์บางชนิดปรับตัวเพิ่มขึ้น อาทิ แตงกวา หัวไชเท้า ผักกาดขาว ต้นหอม ปรับขึ้นประมาณ 5-10 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่มะนาวปรับตัวลดลงประมาณ 2 บาท เนื่องจากเริ่มเข้าสู่หน้าฝน

 

สำหรับราคาเนื้อหมู ปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 12 บาท ตั้งแต่เดือนเมษายนส่งผลให้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท ขณะเดียวกันไก่สดทั้งตัวกิโลกรัมละ 70 บาท ส่วนเนื้อไก่ที่มีการชำแหละกิโลกรัมละ 75 บาท โดยขณะนี้ราคาผักและสินค้าหลายรายการยังมีราคาสูง เนื่องจากปริมาณที่เข้าสู่ตลาดน้อยและยังไม่หมดฤดูแล้ง และทางพ่อค้าแม่ค้ายังคงตรึงราคาสินค้า เพราะประชาชนจับจ่ายน้อยและคาดว่าสถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรและเนื้อสัตว์จะ เข้าสู่ภาวะปกติในช่วงหน้าฝน

 

ส่วนกรณีมีการร้องเรียนจากประชาชนถูกหลอกให้ซื้อข้าวหอมมะลิไม่ได้ มาตรฐานนั้น กระทรวงพาณิชย์ขอเตือนพ่อค้าแม่ค้าทั่วประเทศ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้รับการร้องเรียนจากพ่อค้า แม่ค้าทั้งในตลาดสดและร้านค้าที่นำข้าวสารไปจำหน่ายต่อถูกพ่อค้ารถเร่หลอก ขายข้าวสารหอมมะลิบรรจุกระสอบขนาด 50 กิโลกรัม ราคาเฉลี่ย 1,000-1,200 บาทเท่านั้น แต่เมื่อผู้ซื้อเปิดกระสอบออกมาดูกลับเป็นข้าวชนิดธรรมดาบางกระสอบข้าวเริ่ม เน่า โดยจะใช้กลอุบายในกระสอบจะปลอมปนข้าวที่ไม่ได้มาตราฐานที่กำลังระบาดใน จังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ขอให้พ่อค้าแม่ค้าอย่าหลงเชื่อพ่อค้ารถเร่ โดยให้เน้นสั่งซื้อข้าวสารกับพ่อค้าขายส่งเจ้าประจำ หากพ่อค้าพบและไม่มั่นใจอย่าหลงสั่งซื้อโดยเด็ดขาด และหากประชาชนพบเห็นให้จดเลขทะเบียนรถและถ่ายรูปรถไว้เป็นหลักฐาน หากพบมีการปลอมปนข้าวสารไม่ได้มาตรฐานให้ดำเนินการนำหลักฐานแจ้งดำเนินคดี กับผู้กระทำความผิด ถือเป็นการกระทำการฉ้อโกง ซึ่งมีโทษทางกฎหมายคดีอาญาและได้ประสานให้ค้าภายในจังหวัดติดตามปัญหานี้ แล้ว สามารถร้องเรียนให้ข้อมูลผ่านสายด่วน 1569 ได้ทันที

 

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ กล่าวว่า ราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เมษายน-พฤษภาคม เฉลี่ยประมาณกิโลกรัมละ 4 บาท เดิมอยู่ที่กิโลกรัมละ 62-63 บาท เนื่องจากปัญหาภัยแล้ง หมูโตช้า ประกอบกับต้นปีที่ผ่านมาหมูป่วยเป็นโรค PED หรือโรคท้องร่วงติดต่อในสุกร ทำให้ลูกหมูล้มตายประมาณร้อยละ 30 โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนสูงขึ้น เชื่อว่าราคาเนื้อหมูมีแนวโน้วปรับตัวลดลงในช่วงหน้าฝน เนื่องจากอาหารและวัตถุดิบจะมีความสมบูรณ์และเข้าสู่ระบบห่วงโซ่อาหารตาม ปกติ สำหรับราคาหมูเป็นหน้าฟาร์ม ภาคตะวันออกกิโลกรัมละ 70-71 บาท ส่วนภาคตะวันตกกิโลกรัมละ 67-69 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69-70 บาท ซึ่งเป็นราคาหมูต้นทาง

 

 

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : พาณิชย์เชื่อผัก-หมูแพงเพราะอากาศร้อน

view