สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยูเอ็นเผย ยึด ยาบ้า ทั่วเอเชียพุ่งกระฉูด

จากประชาชาติธุรกิจ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า สำนักงานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมว่า สามารถยึด "เมทแอมเฟตามีน" หรือยาบ้า ทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้เพิ่มมากขึ้นถึง 4 เท่าในรอบ 5 ปี โดยความร่ำรวยอย่างรวดเร็วง่ายดายจากการขายยาเสพติดชนิดนี้ส่งผลให้เกิดความ ฟู่ฟ่าทั้งในด้านการผลิตและการเสพ


รายงานที่เปิดเผยที่สำนักงานของยู เอ็นโอดีซีในกรุงเทพฯชิ้นนี้ ระบุว่า การบูรณาการทางเศรษฐกิจที่เติบโตขึ้นยังมีส่วนทำให้ความร่วมมือกันของเครือ ข่ายอาชญากรรมข้ามพรมแดนในการขายสารกระตุ้นประสาทในกลุ่มแอมเฟตามีนและสาร เสพติดชนิดไม่ผิดกฎหมายเกิดขึ้นได้

ผลการศึกษาชิ้นนี้ที่ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย แต่ไม่รวมเอเชียใต้ระบุว่า ระหว่างปี 2551 ถึงปี 2556 พบว่า การยึดเมทแอมเฟตามีน หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า "เมท" เพิ่มขึ้นเกือบ 4 เท่า จาก 11 เมตริกตัน เป็น 42 เมตริกตัน ซึ่งการเพิ่มขึ้นอย่างมากนี้มีสาเหตุมาจากการผลิตเมทในรูปแบบของยาเม็ด ซึ่งรู้จักกันในหลายๆ พื้นที่ของเอเชียในชื่อ "ยาบ้า"

นอกจากแบบเม็ดแล้ว สารกระตุ้นประสาทชนิดรุนแรงนี้ยังมาในรูปแบบผงหรือผลึกที่เรียกว่า "คริสตัลเมท" หรือยาไอซ์ โดยระหว่างปี 2551-2556 มีการยึดยาไอซ์ได้เพิ่มขึ้น 2 เท่า จาก 7 เพิ่มเป็น 14 ตัน แต่ยาบ้าที่ยึดได้เพิ่มขึ้น 8 เท่าจาก 30 ล้านเม็ด ในปี 2551 เป็นมากกว่า 250 ล้านเม็ดในปี 2556

ยูเอ็นโอดีซีระบุว่า ยาบ้าได้รับความนิยมมายาวนานในประเทศยากจนแถบลุ่มแม่น้ำโขง อย่างกัมพูชา ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ในฐานะยาเสพติดที่ราคาอยู่ในระดับที่ซื้อหาได้ และบ่อยครั้งผู้ใช้คือผู้ที่ต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมง เช่น คนขับรถบรรทุก แต่ตอนนี้ดูเหมือนยาบ้าจะมีผู้เสพกลุ่มใหม่ในประเทศที่ร่ำรวยกว่าอย่างเช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย และสิงคโปร์ด้วย

"การเพิ่มจำนวนการยึดได้อย่างเห็นได้ชัด ส่วนหนึ่งอาจเป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎหมายที่มีประสิทธิภาพ" รายงานระบุ แต่ยังเสริมว่า ในทางตรงกันข้ามการเพิ่มขึ้น "ยังชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวของการผลิตและการลักลอบนำเข้าผ่านภูมิภาคนี้ใน ฐานะที่เป็นตลาดของการผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ที่เริ่มมีความเชื่อมโยงกับ ภูมิภาคอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น"

รายงานยังแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิต และการเสพสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทชนิดใหม่ที่มักเรียกกันว่า "สารเสพติดไม่ผิดกฎหมาย" ซึ่งสารเหล่านี้เป็นส่วนผสมทางเคมีที่ผลิตในห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์โดยให้ ผลที่เหมือนยาเสพติดที่ใช้เพื่อความบันเทิงอย่างยาอีหรือกัญชาและยังไม่ถูก ควบคุมโดยอนุสัญญาควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ โดยในปี 2552 จำนวนสารเสพติดไม่ผิดกฎหมายชนิดใหม่ที่พบมีการค้าขายในภูมิภาคอยู่ที่ 24 ชนิด แต่เพิ่มขึ้นเป็น 137 ชนิดในเดือนพฤศจิกายน 2557 โดยประเทศที่พบมากที่สุดคือ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น




ที่มา : นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ยูเอ็นเผย ยึด ยาบ้า ทั่วเอเชียพุ่งกระฉูด

view