สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถนนลาดยางพาราสายแรกใน จ.ตรัง ยังมีสภาพที่ดี หลังเปิดใช้งานมา 3 เดือน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ตรัง - ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทตรัง ตรวจสอบถนนลาดยางผสมยางพารา สายแรกในจังหวัดตรัง ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แม้จะเปิดใช้งานมากว่า 3 เดือนแล้ว เตรียมนำยางพารามาเป็นส่วนผสมมากขึ้นในอนาคต
       
       นายเจษฎา วินสน ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทตรัง ได้นำผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบถนนลาดยางผสมยางพาราสายแรกในจังหวัดตรัง บนถนนสาย ตง.4023 แยกทางหลวง 4046 บ้านโคกยาง อำเภอสิเกา มีระยะทาง 2,620 เมตร ผิวทางกว้าง 6 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 1-2.25 เมตร และใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 4,480,000 บาท ซึ่งได้มีการนำยางพารามาเป็นส่วนผสมประมาณ 10% หรือประมาณ 4,000 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่าประมาณ 200,000 บาท โดยพบว่า หลังจากการเปิดใช้งานตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ หรือเมื่อ 3 เดือนเศษที่ผ่านมา ถนนลาดยางผสมยางพาราสายนี้ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
       
       นอกจากนั้น ในปีงบประมาณ 2558-2559 ก็ยังจะมีการก่อสร้างถนนลาดยางผสมยางพาราเพิ่มอีก 4 โครงการ โดยจะมีทั้งถนนแบบพาราสเลอรีซีล ซึ่งเป็นลักษณะของงานซ่อมบำรุง หรือการราดยางแบบบางๆ และถนนแบบพาราแอสฟัลต์ ซึ่งเป็นลักษณะของงานก่อสร้างทางสายใหม่ที่มีความคงทนสูง เพียงแต่ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างสูงกว่าถนนแบบพาราสเลอรีซีล 3-4 เท่า นอกจากนั้น กรมทางหลวงชนบท กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาทางวิชาการ เพื่อนำยางพารามาเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างถนนให้สูงมากขึ้น จากเดิมที่ใช้ในสัดส่วนร้อยละ 8-10 มาเป็นร้อยละ 10-20
       
       อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ถนนลาดยางที่มีส่วนผสมของยางพาราจะมีราคาสูงกว่าถนนลาดยางปกติ ร้อยละ 10 แต่หลังการราดยางแล้วจะแห้งเร็ว เปิดใช้งานได้ภายใน 1 ชม. ซึ่งเหมาะต่อสภาพพื้นที่ของภาคใต้ที่มีฝนตกชุก ทำให้การราดยางทำได้ยาก ขณะเดียวกัน ถนนแบบนี้ก็ยังมีความคงทน และมีระยะเวลาการใช้งานได้ยาวนานกว่า ซึ่งจะช่วยประหยัดงบประมาณค่าซ่อมแซมถนน และช่วยให้การสัญจรไปมามีความปลอดภัย ที่สำคัญที่สุดก็คือ จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำให้แก่เกษตรกรตามนโยบายรัฐบาล


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ถนนลาดยางพาราสายแรกใน จ.ตรัง ยังมีสภาพที่ดี หลังเปิดใช้งานมา 3 เดือน

view