สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลจัดสรรที่ทำกินให้ปชช.ที่เชียงใหม่อีก9,164ไร่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ดาว์พงษ์"เผยรัฐบาลเดินหน้าจัดสรรที่ทำกินให้ประชาชนที่เชียงใหม่อีก 9,164 ไร่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คทช.)ว่า วันนี้ได้เสนอพื้นที่ตามเป้าหมายเพื่อจัดสรรให้ประชาชนได้ทำกินในระยะที่1รวม6พื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว คือ ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่โดยพื้นที่ต่อไปที่จะดำเนินการจัดสรรให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์มีอีก3แปลง คือ1.พื้นที่ในป่าสงวนแห่งชาติ ลุ่มแม่น้ำฝาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ จำนวน2,255ไร่ ครอบคลุมประชาชน583ราย2.ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าท่าธาร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จำนวน4,528ไร่ ครอบคลุมประชาชน740ราย และ3.ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ตาลและป่าแม่ยุย อ.ฮอด จ.เชียงใหม่2,031ไร่ ครอบคลุมประชาชน539ราย รวมเนื้อที่ทั้งสิ้น9,164ไร่ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในมิถุนายนนี้

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความต้องการ 5 ข้อของประชาชนในพื้นที่ ต.แม่ทา อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับการจัดสรรที่ทำกินก่อนหน้านี้ คือ1.ต้องการพื้นที่ป่าชุมชนเพิ่มขึ้นเนื่องจากชาวบ้านมีกำลัง และสามารถดูแลได้2.ขอให้มีป่าเศรษฐกิจชุมชนในทุกหมู่บ้าน3.ต้องการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปฝึกอบรมให้ความรู้ การดูแลรักษาป่ากับชาวบ้าน4.ต้องการรับการสนับสนุนงานเชิงวิชาการ งานวิจัย การจัดทำแผนแม่บทเพื่อจัดการทรัพยากรป่าไม้ และ5.สนับสนุนโครงการ “สร้างป่า สร้างรายได้” ซึ่งเป็นโครงการในพระราชดำริ โดยทั้งหมดกรมป่าไม้จะรับไปดำเนินการ

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้กระทรวงทรัพย์ฯ และกระทรวงมหาดไทย ได้วางแผนและทำงานควบคู่กัน เพื่อเตรียมลงพื้นที่ที่จะจัดสรรเพิ่มให้ประชาชน ซึ่งต้องรอคณะกรรมการที่ดินจังหวัดหารือถึงรายละเอียดว่าติดขัดเรื่องใด เพราะเป็นขั้นตอนจำเป็น หากข้ามไปอาจเกิดปัญหาได้ อย่างไรก็ตาม นายกฯยังได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชน เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ยังเน้นย้ำให้กระทรวงเกษตรฯดำเนินการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น แหล่งน้ำที่ต้องมีในทุกพื้นที่ที่จัดสรรให้ประชาชน ซึ่งอาจดำเนินงานให้สอดคล้องกับโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล เพื่อประหยัดงบประมาณ

“ยอมรับว่ามีบางพื้นที่ที่ได้ลงไปตรวจสอบ พบว่าประชาชนยังยืนยันที่อยากจะให้มีเอกสารสิทธิ์เป็นรายบุคคล ซึ่งเราไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ จึงต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนกลุ่มนั้น เพราะเราคงถอยหลังไปอย่างนั้นอีกไม่ได้แล้ว ต้องยอมรับที่ผ่านมาการให้เอกสารสิทธิ์รายบุคคลไม่ประสบความสำเร็จ ประชาชนก็ต้องยอมรับว่ามีการเปลี่ยนสิทธิ์ในการถือครอง ซึ่งจะเกิดปัญหาตามมา จึงจำเป็นที่จะไม่ถอยหลัง ทั้งนี้ เมื่อลงรายละเอียดแล้วพบว่าการดำเนินการไม่ใช่เรื่องง่าย โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ โดยให้ประชาชนเป็นศูนย์กลางการจะทำอะไรต้องนึกถึงประชาชน”ดาว์พงษ์ กล่าว



ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : รัฐบาลจัดสรรที่ทำกินให้ปชช.ที่เชียงใหม่อีก9 , 164ไร่

view