สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บิ๊กตู่ เผยเห็นใจเกษตรกรอนาคตมีแต่หนี้สิน เร่งแก้ปัญหาแล้งซ้ำซาก แนะให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

บิ๊กตู่"เผยเห็นใจเกษตรกรอนาคตมีแต่หนี้สิน เร่งแก้ปัญหาแล้งซ้ำซาก แนะให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

จากประชาชาติธุรกิจ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 โดยได้พูดถึงแนวทางจัดแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร และการแก้ปัญหาพื้นที่ภัยแล้งซ้ำซากกว่า 3,000 ตำบล ซึ่งได้เร่งรัดดำเนินการระบบส่งน้ำ และการจัดทำแหล่งน้ำให้ทันรับน้ำฝน ทั้่งนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องพรุ หรือพื้นที่ต่ำที่เราสามารถขยายเป็นทะเลสาบได้หรือไม่ โดยย้ำว่าแม้ต้องการให้มีพื้นที่เก็บน้ำมากขึ้นแต่ต้องไม่กระทบระบบนิเวศน์

"ก็ขอความร่วมมือนะครับ อย่ารอรัฐบาลแต่เพียงอย่างเดียวประชาชนก็คงต้องช่วยกันด้วยนะครับ ถ้าท่านสามารถขุดแหล่งน้ำขนาดเล็กได้ ทำบ่อน้ำบาดาลเองได้ ทำแหล่งน้ำในไร่นาได้ บ้างก็จะเป็นการช่วยตัวเองด้วยอีกทางหนึ่ง"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวถึงการแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากด้วยว่า กรณีน้ำท่วมจากปริมาณฝนปกติจะต้องไม่ท่วมอีก แต่ถ้าเป็นฝนที่เกินหรือฝนหลงฤดูแล้วมากจนเกินขีดความสามารถในการรับน้ำเป็นเรื่องธรรมดา

"แล้วก็ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมนะ ปรับเปลี่ยนในเรืองของการ โซนนิ่งนะครับ วันนี้ก็ทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้นนะครับ สิ่งเหล่านี้ผมอยากให้ประชาชนรับทราบ และรับฟัง อย่างต่อเนื่องเราไม่เคยนิ่งนอนใจนะครับ เห็นใจจริงๆ พี่น้องเกษตรกรต่างๆ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว และว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการปลูกพืช มีการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่นปลูกถั่วเขียวบ้าง ปลูกพืชที่มีรายได้ดี ถ้าจะปลูกข้าว ปลูกอ้อย ปลูกยางอย่างเดียว มันเป็นพืชเชิงเดี่ยวใช้น้ำก็เยอะ แล้วราคาก็ตก ทำไมเราไม่ไปปรับเปลี่ยนเป็นขายอย่างอื่นบ้าง แล้วก็พืชใดราคาตกแล้วปลูกให้มันลดลง ราคามันจะได้เพิ่มขึ้น ก็ปลูกไว้กินไว้ใช้บ้าง

"ทุกจังหวัดเขาอยากให้ผมไปเยี่ยมเยือนนะ ผมคิดว่าถ้ามีเวลาพอผมก็คงจะได้มีโอกาสไปนะครับ ผมรู้จริงๆ ว่าเขาลำบากนะ ลำบากทั้งการครองชีพ ลำบากทั้งการดูแลเลี้ยงลูกหลานนะ อนาคตไม่มีมีแต่หนี้สิน วันนี้หลายๆส่วนนี่มาพูดกับผมเองว่าเขาดีขึ้นนะครับ จากนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ผ่านมา ใครที่ยังไม่เข้าใจก็กรุณาเข้าไปสอบถามนะครับที่ศูนย์ต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่รัฐ บางเจ้าหน้าที่ก็อาจจะเข้าใจง่าย บางเจ้าหน้าที่อาจะยังไม่เข้าใจ อันนี้ก็ถามมาได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมได้ก็แล้วกันนะครับ ถ้าเขามีปัญหาในเรื่องเหล่านี้"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ ยังได้กล่าวย้ำให้หาทางแก้ปัญหาการเช่าที่ดินเพื่อทำการเกษตร ที่ประสบปัญหาว่าเกษตรกรไม่สามารถกำหนดราคาของตัวเองได้ และพบว่าส่วนใหญ่ไม่ได้ทำสัญญา แต่ใช้วิธีง้อนายทุน เจ้าขอบที่ ซึ่งเจ้าของที่ก็ไม่อยากให้เช่า เกรงว่าถ้าเช่าแล้วเวลาจะต้องให้ออกก็จะไม่ออก ดังนั้นจึงต้องออกกฎหมายมาทำให้ผู้ให้เช่าสบายใจ รวมทั้งได้รับเกณฑ์ค่าเช่าที่เป็นธรรม ไม่ใช่แพงจนเกินเหตุ

นายกฯ กล่าวต่อด้วยว่า ในบางพื้นที่การเกษตรกรยังมีปัญหาไม่มีระบบสายส่งไฟฟ้าเข้าถึง ทั้งที่พื้นที่นั้นทำการเกษตรที่มีการเตรียมการให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ด้วยการใช้น้ำหยดในการปลูกพืช แต่ยังมีปัญหาไฟฟ้าที่ทำให้ระบบส่งน้ำทำงานไม่ได้ ซึ่งได้ให้นโยบายไปแล้วว่าในพื้นที่ที่ไม่มีสายส่งไฟฟ้าจะไปหาวิธีใช้พลังงานทดแทนได้หรือไม่


นายกฯแนะเกษตรกร ให้ทำบัญชีรายรับ-จ่าย จะได้เห็นการใช้จ่ายเงิน ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้กับเกษตรกร

"สำคัญ จริงๆ นะครับ ไม่ว่าจะอาชีพอะไรก็ตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเกษตรนี่ ต้องระมัดระวังในเรื่องของการใช้จ่ายเงินให้มาก การทำบัญชีครัวเรือน ลูกก็ต้องดูซิว่า พ่อ-แม่เขาทำบัญชีไว้ยังไง ทำไปเถอะครับถึงแม้จะรู้สึกว่าทำไปแล้วก็มีแต่ตัวหนี้ มันก็ไม่มีรายได้จากไหนมา ท่านทำไปแล้วท่านจะรู้เองว่าท่านใช้ส่วนไหนที่มันเกินไปอย่างน้อยพ่อแม่ ก็ให้ลูกรู้ว่าเออนะ ต่อไปนี้ลูกก็อย่ามาขอโทรศัพท์ใหม่ ขออะไรใหม่มากนักได้ไหม พ่อก็ต้องไปกู้เงินเขามานี่ กว่าจะได้เงินเหล่านี้มานี้ลงทุนเท่าไร นาต้องไปกู้ใครเขามาบ้างนี่เหล่านี้ ในครอบครัวเขาต้องเริ่มนะครับ ความอบอุ่นในครอบครัว ต้องมีเหตุมีผลซึ่งกันและกัน ถ้าพ่อแม่มีเหตุผลกับลูก ลูกก็จะมีเหตุผลกับเพื่อน นะเพราะงั้นทุกอย่างมันเป็นสถาบันทั้งสิ้นที่จะต้องมีความอบอุ่นในระหว่าง กันด้วย เชื่อมโยงจากบ้านไปโรงเรียน ใช่ไหมนะครับ แล้วก็ต่อไปยังสังคม ไปประเทศชาติ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


"บิ๊กตู่" ให้จัดงบฯพาเกษตรกรดูงานระบบการตลาด-การเกษตรในญี่ปุ่น เกาหลี

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบ (คสช.) กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 โดยได้ย้ำแนวทางการพาเกษตรกรไปดูงานในต่างประเทศ เพื่อให้นำมาต่อยอดเผยแพร่

"ผมได้สั่งการไปแล้วให้หางบประมาณในการ ที่จะพาเกษตรกรในทุกจังหวัดไป ในทุกกลุ่มงาน ในทุกกลุ่มเกษตรกรทยอยไปดูงานต่างประเทศ เช่นญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ ขอให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องนะครับ คือเอาคนที่ไม่เคยไปต่างประเทศมา เอาคนที่มีศักยภาพในการที่จะพัฒนาหรือมาขยายต่อได้ไป เพื่อจะมาเผยแพร่ ไปดูซิว่าการตลาด การผลิต การตลาด การค้าอะไรเขาเป็นยังไง กลับมาบ้านเราจะได้เห็น บ้านเรามีปัญหาอย่างเดียวก็คือ พูดก็ไม่ค่อยฟังใช่ไหม ให้ดูจากทีวี ก็ไม่อยากดู ใช่ไหมเอาล่ะวิธีสุดท้ายแล้ว ก็หาทางเอาไปดูของจริงเขาแล้วกัน จำได้ไหมผมเคยบอกตั้งแต่แรกๆแล้ว เขาเคยมาดูประเทศเราตั้งแต่แรก โครงการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันนี้เขาไปไหนแล้วไม่รู้ ประเทศไทยก็ยังอยู่ที่เดิม หรือก้าวหน้ามาน้อยกว่าที่ควรจะเป็นนะ ช้ากว่าเขาเป็น สิบๆ ปี วันนี้ต้องหาทางนะครับ"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : บิ๊กตู่ เผยเห็นใจเกษตรกรอนาคตมีแต่หนี้สิน เร่งแก้ปัญหาแล้งซ้ำซาก แนะให้ปลูกพืชใช้น้ำน้อยแทน

view