สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ระทึก! แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เขย่าเนปาลอีกรอบ คร่าแล้วอย่างน้อย 4 ศพ

ระทึก! แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เขย่าเนปาลอีกรอบ คร่าแล้วอย่างน้อย 4 ศพ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซีส์ – เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ตามมาตราแมกนิจูดเขย่าเนปาลในวันนี้ (12 พ.ค.) ทำให้ชาวบ้านที่ตื่นตระหนกแห่วิ่งออกมาอยู่กลางถนนในกรุงกาฐมาณฑุ ผู้เห็นเหตุการณ์และสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ (USGS) รายงาน
       
       แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลา 12.35 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศแถบเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ โดยมีจุดศูนย์กลางห่างจากกรุงกาฐมาณฑุไปทางตะวันออกราว 76 กิโลเมตร หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 8,000 รายเพิ่งผ่านพ้นไปได้ 2 สัปดาห์
       
       แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้มีความลึกอยู่ที่ 15.0 กิโลเมตร ตามการตรวจวัดของ USGS ซึ่งในตอนแรกวัดขนาดแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ถึง 7.4 แมกนิจูด แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดีย และกรุงธากา เมืองหลวงบังกลาเทศ
       
       ศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ไม่ไกลจากเบสแคมป์บริเวณทางขึ้นยอด เขาเอเวอเรสต์ ซึ่งมีการอพยพคนออกมาจนหมด หลังเกิดหิมะถล่มคร่าชีวิตนักปีนเขาไป 18 คน เมื่อเดือนที่แล้ว
       
       ผู้สื่อข่าวของเอเอฟพีกรุงกาฐมาณฑุ รายงานว่า การสั่นไหวในเมืองนี้ดำเนินอยู่เกือบ 1 นาทีพร้อมกับการโอนเอนของพื้นดิน และมีเสียงไซเรนดังขึ้นไม่นานหลังจากนั้น
       
       แผ่นดินไหวครั้งนี้ยังรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียที่อยู่ ห่างไปราว 1,000 กิโลเมตร ซึ่งอาคารต่างๆ เกิดสั่นไหวและได้มีการอพยพพนักงงานออฟฟิศออกแล้ว
       
       เมืองอื่นๆ ในภาคเหนือของอินเดียก็ถูกแผ่นดินไหวครั้งนี้เขย่าด้วยเช่นกัน รวมถึงรัฐพิหารซึ่งภาพในโทรทัศน์เผยให้เห็น ชาวบ้านกำลังรวมตัวกันบริเวณถนนเส้นต่างๆ
       
       ล่าสุด โฆษกองค์การระหว่างประเทศเพื่อกาโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) รายงานว่า พบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 รายในเขตเทศบาลเมืองเชาทารา เขตสินธุปัลโชกในภาคกลางของเนปาล ซึ่งมีอาคารหลายหลังพังถล่มลงมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเขตสินธุปัลโชกยังแจ้งยอดผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 12 คน
       
       พื้นที่นี้เคยเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 25 เม.ย. มาแล้ว และแรงสั่นสะเทือนครั้งล่าสุดก็ทำให้เกิดดินถล่มอย่างน้อย 3 จุด
       
       เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บัญชาการตำรวจในกรุงกาฐมาณฑุซึ่งให้สัมภาษณ์ กับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ทางโทรศัพท์ ระบุยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหววันนี้อย่างน้อย 3 คน ทว่ามีผู้บาดเจ็บแล้วกว่า 300 คน
       
       ขณะเดียวกัน ที่อินเดียมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย โดย วยาสจี หัวหน้าสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งรัฐพิหาร รายงานว่า พบชายคนหนึ่งเสียชีวิตเพราะบ้านพังถล่มที่เขตสิวาน ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองปัตนาออกไปราวๆ 250 กิโลเมตร ส่วนผู้เสียชีวิตอีกรายหนึ่งเป็นชาวรัฐอุตตรประเทศ
       
       รายงานล่าสุดระบุว่า ทางการเนปาลได้สั่งปิดสนามบินนานาชาติตรีภูวันของกรุงกาฐมาณฑุแล้ว


'เนปาล'เจอแผ่นดินไหวซ้ำรุนแรง7.3 ตายอย่างน้อย37-เจ็บเกินพัน-ดินถล่ม-อาคารพัง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

       เอเจนซีส์ - แผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงระดับ 7.3 ถล่มเนปาลซ้ำสองในวันอังคาร (12 พ.ค.) ติดตามด้วยอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอีกหลายระลอก รวมทั้งเกิดดินถล่มในบางพื้นที่ และอาคารหลายหลังซึ่งถูกโยกคลอนจากธรณีพิโรธครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 8 ทศวรรษเมื่อไม่ถึง 3 สัปดาห์ก่อนอยู่แล้ว ได้พังครืนลงมาในคราวนี้ ประชาชนต่างพากันแตกตื่นหนีภัยอลหม่าน สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 37 ราย และได้รับบาดเจ็บพันกว่าคน
       
       แผ่นดินไหวขนาด 7.3 ครั้งใหม่นี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.35 น. วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่นของเนปาล (ตรงกับ 13.50 น.เวลาเมืองไทย) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองนัมเช บาซาร์ ใกล้กับเทือกเขาเอเวอเรสต์และพรมแดนทิเบต และอยู่ห่างจากกรุงกาฐมาณฑุประมาณ 76 ก.ม. ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐฯ
       
       จากนั้นก็เกิดการสั่นสะเทือนครั้งที่สองวัดความรุนแรงได้ 6.3 โดยเกิดขึ้นหลังจากครั้งแรกราวครึ่งชั่วโมง และยังตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายระลอก

        ท้องที่ต่างๆ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของนครหลวงกาฐมาณฑุ น่าจะประสบกับฤทธิ์เดชของแผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้รุนแรงที่สุด อีกทั้งสร้างความหวาดผวาให้แก่ประเทศที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ ที่ยังไม่ทันฟื้นตัวจากแผ่นดินไหวใหญ่คราวก่อนซึ่งเกิดขึ้นในวันที่ 25 เมษายนโดยมีความร้ายแรงระดับ 7.8 และสังหารผู้คนไปมากกว่า 8,150 คน ทำให้หมู่บ้านหลายแห่งพังราบทั้งหมู่บ้าน ผู้คนเรือนแสนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย
       
       ข่าวสารข้อมูลไหลเข้ามสู่กาฐมาณฑุด้วยความล่าช้าภายหลังธรณีพิโรธใน ช่วงเที่ยงวันอังคาร แต่เจ้าหน้าที่ทางการและหน่วยงานบรรเทาทุกข์ต่างๆ บอกว่า พวกเขาคาดหมายว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น จากนั้นอีกราว 4 ชั่วโมงต่อมา กระทรวงแถลงข่าวระบุว่ามีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 42 คน ก่อนที่จะแก้ไขตัวเลขให้ต่ำลงมาเหลือ 37 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 1,139 คน
       
       ขณะเดียวกัน ลักษมี ปราสาท ดากาล โฆษกกระทรวงมหาดไทยแถลงว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถดึงเอาผู้คนจำนวน 3 คนที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังในเมืองหลวงออกมาได้สำเร็จ และกำลังช่วยเหลือผู้ที่ยังติดอยู่อีก 9 คนในอำเภอโดลข่า
       
       รัฐบาลระบุว่า ได้รีบเร่งจัดส่งเฮลิคอปเตอร์กู้ภัยไปยังท้องที่เขตเขา ซึ่งดินที่ถล่มลงมาตลอดจนอาคารที่พังครืนอาจจะฝังผู้คนอยู่ข้างใต้ ดากาล บอกว่า อำเภอสินธุปัลโชค และโดลข่า เป็นบริเวณที่ประสบภัยหนักหน่วงที่สุด

        โฆษกกระทรวงมหาดไทยผู้นี้แถลงว่า รัฐบาลยังไม่สามารถติดต่อกับประชาชนในบริเวณดังกล่าวได้ แต่รายงานเบื้องต้นบ่งชี้ว่า มีความเสียหายใน 2 อำเภอดังกล่าว โดยเฉพาะในเมืองโชทารา ในสินธุปัลโชคที่เกิดเหตุดินถล่มตามมาและมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย
       
       อย่างไรก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งใหม่นี้มีศูนย์กลางที่อยู่ลึกกว่าคราวก่อน นั่นคืออยู่ในระดับความลึก 18.5 ก.ม. เปรียบเทียบกับครั้งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งอยู่ในระดับ 15 ก.ม. ทั้งนี้ศูนย์กลางของธรณีพิโรธซึ่งอยู่ตื้นกว่า มักก่อความเสียหายให้หนักหน่วงกว่า
       
       กระนั้นก็ตาม แผ่นดินไหวครั้งล่าสุดยังส่งแรงสั่นสะเทือนให้รับรู้ได้ถึงกรุงนิวเดลีของ อินเดียที่อยู่ห่างออกไป 1,000 กิโลเมตร โดยมีรายงานว่า พบผู้เสียชีวิต 17 คนในภาคเหนือของอินเดีย ส่วนใหญ่ในท้องที่ของรัฐพิหาร นอกจากนั้นยังทำให้อาคารในทิเบตหลายหลังถล่ม และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย
       
       ในกรุงกาฐมาณทุ ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัณ ซึ่งเป็นจุดเข้า-ออกหลักจุดเดียวสำหรับเครื่องบินที่นำความช่วยเหลือจากนานา ชาติไปมอบให้แก่เนปาลนับจากปลายเดือนที่แล้ว ต้องปิดชั่วคราวเพื่อระวังไว้ก่อน
       
       ส่วนที่โรงพยาบาลหลักในเมืองหลวงของเนปาล ผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวครั้งที่แล้วถูกนำขึ้นรถเข็นเข็นออกนอกอาคาร แพทย์พยาบาลเร่งรีบตั้งเต็นท์ในลานจอดรถ ทั่วทั้งเมืองหลวงมีแต่เสียงแตรรถยนต์ดังระงม เนื่องจากประชาชนรีบกลับไปหาครอบครัว

        ตำรวจเนปาลเรียกร้องให้ประชาชนอยู่นอกอาคาร รวมทั้งอย่ากีดขวางเส้นทางสัญจร และพยายามใช้โทรศัพท์มือถือเฉพาะกรณีที่จำเป็นเท่านั้น หรือใช้วิธีส่งข้อความสั้นแทนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเครือข่ายสัญญาณติดขัด
       
       ขณะที่ทีมกู้ภัยนานาชาติหลายทีมที่เพิ่งเดินทางกลับถึงบ้านเกิดกำลังพิจารณาเดินทางกลับไปช่วยเนปาลอีกรอบ
       
       นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูแห่งอิสราเอล กล่าวระหว่างพิธีต้อนรับตัวแทนทีมกู้ภัยทางทหารที่เพิ่งเดินทางถึงกรุงเทลอา วีฟว่า บุคลากรเหล่านี้เตรียมพร้อมเดินทางกลับไปช่วยเนปาล หากจำเป็น
       
       เช่นเดียวกัน ดี วอจเท็ค วิลค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเซนเตอร์ ฟอร์ อินเตอร์เนชันแนล เอด ของโปแลนด์ เผยว่า พร้อมส่งทีมแพทย์ที่กำลังจะเดินทางถึงกลับไปยังเนปาลอีกครั้งทันที
       
       ทางด้านโฆษกกองทัพอากาศอินเดียแถลงว่า ได้ส่งเครื่องบินมิก 17 ลำหนึ่งที่ยังอยู่ในกาฐมาณฑุ ทำการบินประเมินความเสียหายในนัมเช บาซาร์ เพื่อวางแผนกู้ภัยและให้ความช่วยเหลือต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ระทึก! แผ่นดินไหวขนาด 7.3 เขย่าเนปาลอีกรอบ คร่าแล้วอย่างน้อย 4 ศพ

view