สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรชุมพร ยื่นข้อเสนอแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน-ยางพารา

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 ที่ห้องประชุมเกาะลังกาจิว ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายปิยวิทย์ โกฎเพชร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร และเจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร ได้เข้าพบนายวงศศิริ พรหมชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร  เพื่อยื่นหนังสือข้อเสนอ แนวทางแก้ไข และช่วยเหลือเกษตรกรในสภาวะราคาปาล์มน้ำมัน และยางพาราตกต่ำ



นายปิยวิทย์ โกฎเพชร ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก สภาเกษตรกรจังหวัดชุมพรจึงตั้งคณะทำงานเพื่อทำหน้าที่ศึกษา รวบรวมข้อมูลและจัดทำข้อเสนอในการพัฒนาและแก้ปัญหาภาคเกษตรกรรมต่อไป

ทั้งนี้ หนังสือที่ยื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ได้เสนอมาตรการเร่งด่วนและมาตรการอย่างยั่งยืน เช่น ให้ภาครัฐควรควบคุมพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน โดยกำหนดพื้นที่ที่เหมาะสมตามประกาศกระทรวงเกษตรฯ เพื่อจัดโซนนิ่งและป้องกันการขยายพื้นที่ปลูกในพื้นที่ของรัฐ ให้กำหมดมาตรการแก้ปัญหาปาล์มน้ำมันไว้ล่วงหน้า กำหนดผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐประกาศใช้ให้ชัดเจน สามารถปฏิบัติได้โดยมีการบูรณาการระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นรูปธรรม การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ไม่ดำเนินการตามมาตรการของรัฐอย่างจริงจัง ให้จังหวัดกำหนดนโยบายและมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันของจังหวัดโดยไม่ต้องรอมาตรการส่วนกลาง

รวมทั้งให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบถึงมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐกำหนดให้ถือปฏิบัติอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง  ส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรเกี่ยวกับการปลูกปาล์มพันธุ์ดี การลดต้นทุนการผลิต  การบริหารจัดการส่วนปาล์ม การรวมกลุ่มของเกษตรกรในการผลิต การตลาด การแปรรูป  และกำกับให้เกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐาน โดยการสร้างมาตรฐานคนตัดปาล์มด้วยการอบรม การมอบใบอนุญาต หรือประกาศนียบัตร เป็นต้น

นายวงศศิริ พรหมชนะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่า ข้อเสนอที่ยื่นมาก็เป็นไปตามนโยบายของจังหวัดอยู่บ้างแล้ว ซึ่งกำลังดำเนินการตามขั้นตอน โดยได้ประกาศแนวทางการจัดการด้านคุณภาพปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มของจังหวัดชุมพร ด้วยการขอความร่วมมือเกษตรกรไม่ตัดปาล์มอ่อน ผู้รวบรวมรับซื้อ ลานเท โรงสกัด ไม่รับซื้อปาล์มอ่อน  และผู้รวบรวมรับซื้อ ลานเท โรงสกัด ซื้อขายปาล์มทั้งทะลาย ห้ามทำให้เกิดปาล์มร่วง และโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มประเภทโรงหีบรวม (โรงB) ควรเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคตที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตสู่การผลิตปาล์มทะลาย เพื่อรองรับการพัฒนาเข้าสู่มาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืนต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เกษตรกรชุมพร ยื่นข้อเสนอแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมัน-ยางพารา

view