สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โคลอมเบียประกาศเลิกใช้สาร กลัยโฟเซต พ่นทำลายไร่โคคา หลัง WH0 ออกโรงเตือนเสี่ยงมะเร็ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โคลอมเบียประกาศเลิกใช้สาร “กลัยโฟเซต” พ่นทำลายไร่โคคา หลัง WH0 ออกโรงเตือนเสี่ยงมะเร็ง

        เอเจนซีส์ - โคลอมเบียประกาศเลิกใช้สารปราบวัชพืช “กลัยโฟเซต” ในการทำลายต้นโคคาในประเทศ ซึ่งเป็นพืชที่นำมาใช้ผลิตยาเสพติดโคเคน หลังจากองค์กรอนามัยโลก WHO ประกาศเตือนความเสี่ยงที่อาจทำให้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง
       
       บีบีซี สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้ (10) ว่า สารปราบวัชพืชกลัยโฟเซตนั้นได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ใช้ในโครงการกวาดล้างยาเสพติดในทวีปอเมริกาใต้เพื่อทำลายไร่โคคา ซึ่งสามารถนำมาสกัดเป็นยาเสพติดโคเคนได้สำเร็จ
       
       ทั้งนี้ ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส (Juan Manuel Santos) ออกแถลงว่า โคลอมเบียจำเป็นต้องหาเครื่องมืออื่นมาทดแทนเพื่อทำลายการทำไร่โคคาต่อไป และแผนกปราบปรามยาเสพติดโคลอมเบียยังมีเวลาเตรียมหาวิธีการใหม่ที่ปลอดภัย มากขึ้นแค่ตุลาคมที่จะถึงนี้ เพื่อจะทำลายการทำไร่โคคาในประเทศ
       
       “ผมจะร้องขอเจ้าหน้าที่รัฐบาลโคลอมเบียในคณะปราบปรามยาเสพติดแห่ง ชาติโคลอมเบีย ให้ประกาศห้ามการพ่นสารรปราบวัชพืชกลัยโฟเซตในการทำลายการทำไร่โคคาในที่ ประชุมของคณะครั้งหน้า” ซานโตสแถลง
       
       และประธานาธิบดีโคลอมเบียแถลงเพิ่มเติมโดยอ้างอิงไปถึงการออกมาเตือน ของ WHO ที่เกี่ยวโยงกับโรคมะเร็งว่า “ในการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุขโคลอมเบีย รวมไปถึงได้ให้คำแนะนำ ได้ยืนยันว่าสารกลัยโฟเซตนั้นมีอันตรายถึงชีวิตจริง” และซานโตสยังย้ำว่า “แต่กระนั้นโคลอมเบียจะยังคงเข้มงวดต่อการต่อต้านยาเสพติดต่อไป”
       
       บีบีซีรายงานว่า โครงการกวาดล้างยาเสพติดอย่างขุดรากถอนโคนของโคลอมเบียเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1994 ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่โคลอมเบียจะเพ่งเล็งไปยังพื้นที่ในเขตอิทธิพลของกบฏ โคลอมเบีย “Farc” ที่รัฐบาลโคลอมเบียอ้างว่า กลุ่ม Farc ได้ใช้เม็ดเงินที่ได้จากการขายยาเสพติดโคเคนในการซื้ออาวุธสงครามเพื่อสู้ กับรัฐบาลโคลอมเบีย
       
       นอกจากนี้ สื่ออังกฤษยังชี้ว่า ประเทศอื่นๆในแถบนี้ที่มีปัญหาการลักลอบการทำไร่โคคา รัฐบาลของชาตินั้นๆ ต่างใช้วิธีพ่นสารปราบวัชพืชกลัยโฟเซตในการทำลายด้วยกันทั้งสิ้น ซึ่งเกษตรกรในพื้นที่บริเวณใกล้เคียงระบุว่า สารเคมีที่ถูกพ่นลงมานั้นได้ทำลายไร่กาแฟทั้งไร่ รวมไปถึงผลผลิตการเกษตรอื่นๆ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : โคลอมเบียประกาศเลิกใช้สาร กลัยโฟเซต พ่นทำลายไร่โคคา หลัง WH0 ออกโรงเตือนเสี่ยงมะเร็ง

view