สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กฟผ.แจงแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ไม่กระทบต่อเขื่อน กฟผ.

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยืนยัน เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนรัชชประภา มั่นคงปลอดภัย ไมได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล และแผ่นดินไหวที่ อ. เกาะยาว จ.พังงา
       
       นายเดชา บุณยะกาญจน ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่าแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ประเทศเนปาลขนาด 7.8 ริกเตอร์ และแผ่นดินไหวที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา ขนาด 4.6 ริกเตอร์ ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนรัชชประภา เนื่องจากเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ที่เขื่อนต่างๆ ตรวจพบว่าแรงแผ่นดินไหวที่มาถึงเขื่อนมีค่าต่ำกว่าค่าที่ออกแบบให้เขื่อนรับ แรงแผ่นดินไหวไว้มาก
       
       สำหรับที่มีกระแสข่าวว่า เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ อาจแตกจากแผ่นดินไหวเนื่องจากตั้งอยู่บนรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์และรอยเลื่อน เจดีย์สามองค์ ทำให้จังหวัดกาญจนบุรีอาจเกิดน้ำท่วมสูงถึง 22 เมตร นั้น ทาง กฟผ. ได้ร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทำการวิเคราะห์ความมั่นคงของเขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณต่อ แรงกระทำแผ่นดินไหว พบว่าเขื่อนทั้ง 2 แห่ง สามารถรับแรงแผ่นดินไหวได้ถึง ขนาด 7.0 ริกเตอร์ โดยไม่พังทลาย นอกจากนี้หากเกิดแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ห่างจากตัวเขื่อนตั้งแต่ 60 กิโลเมตรขึ้นไป จะไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของเขื่อนแต่อย่างใด
       
       นายเดชา บุณยะกาญจน กล่าวต่อถึงกรณีที่มีผู้วิตกกังวลว่า หากเขื่อนแตก จังหวัดกาญจนบุรีจะเกิดน้ำท่วมสูงถึง 22 เมตรนั้น เป็นการจำลองกรณีที่เขื่อนเกิดการพิบัติและพังทลายทั้งหมดตลอดความยาวของตัว เขื่อนซึ่งไม่อาจเกิดขึ้นได้จริง จากลักษณะการพังทลายของเขื่อนทั่วโลกในอดีตที่ผ่านมา น้ำจะกัดเซาะทำให้เกิดการพังทลายเป็นช่องเปิดเพียงบางส่วนของตัวเขื่อนเท่า นั้น จากกรณีศึกษาของ กฟผ. ที่ได้จำลองเหตุการณ์ของเขื่อนศรีนครินทร์พิบัติ จะทำให้น้ำท่วมจังหวัดกาญจนบุรีสูง 3.20 เมตร โดยน้ำจะเคลื่อนที่จากเขื่อนถึงตัวจังหวัดใช้เวลาประมาณ 15 ชั่วโมง
       
       ทั้งนี้ กฟผ.ได้ดำเนินการตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยของเขื่อนเป็นประจำ และภายหลังการเกิดแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ทุกครั้ง นอกจากนี้ยังมีมาตรการเตรียมพร้อมรับมือการเกิดภาวะวิกฤติของเขื่อนเนื่องมา จากการเกิดแผ่นดินไหวและภัยธรรมชาติ โดยได้มีการดำเนินการซ้อมแผนอพยพในสถานการณ์ฉุกเฉินร่วมกับสำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด (ปภ.) อย่างสม่ำเสมอ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กฟผ.แจงแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล ไม่กระทบต่อเขื่อน กฟผ.

view