สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผอ.ศูนย์อุตุฯ เผยแผ่นดินไหวใกล้เกาะยาว เกิดจากรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยปลดปล่อยพลังงาน ไม่เกิดสึนามิ

ผอ.ศูนย์อุตุฯ เผยแผ่นดินไหวใกล้เกาะยาว เกิดจากรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยปลดปล่อยพลังงาน ไม่เกิดสึนามิ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้อำนวย การศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก เผยแผ่นดินไหวใต้ทะเลใกล้เกาะยาว จ.พังงา ติดต่อกัน 2 ครั้ง เกิดจากปลดปล่อยพลังงานของรอยเลื่อนคลองบางมะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา ที่ยังมีพลัง แต่ไม่เกิดสึนามิ เนื่องจากไม่รุนแรง การเคลื่อนตัวไม่ได้เป็นในลักษณะแทนที่น้ำ หรือเกิดในแนวดิ่ง
       
       นายวิวัฒน์ อินทนพานิช ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก เปิดเผยถึงสาเหตุแผ่นดินไหวใต้ทะเลใกล้ๆ กับเกาะยาว จ.พังงา ติดต่อกัน 2 ครั้ง ในวันที่ 6 และ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า แผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้ง เกิดจากการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนที่ยังมีพลังในทะเลอยู่ไม่ห่างไกลจากภูเก็ต และพังงา แต่แผ่นดินไหวในทะเลครั้งนี้ไม่เข้าเกณฑ์ทำให้เกิดสึนามิ เนื่องจากอยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง และการเคลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่บริเวณนี้ไม่ได้เป็นในลักษณะแทนที่น้ำ หรือเกิดในแนวดิ่ง แต่เกิดในลักษณะขัดเฉือนกัน
       
       โดยรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยย เป็นรอยเลื่อนที่ปลดปล่อยพลังงานในทะเลอยูเป็นประจำ ย่อมส่งผลดีกว่าการเก็บสะสมพลังงานไว้ เหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้เป็นพลังงานใหม่ที่เกิดขึ้น ทำให้แผ่นดินไหวไม่ใช่การเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องจากแผ่นดินไหวครั้งแรก ซึ่งทั้ง 2 ครั้งมีความแรงไม่เกิน 5 ริกเตอร์ และบริเวณจุดดังกล่าวไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเกินขนาด 6 ริกเตอร์ จึงไม่น่ากลัวต่อการเกิดสึนามิ
       
       “แต่สิ่งที่น่าห่วงคือ เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นเมื่อใด แต่พบว่าช่วงต้นปี 2558 นี้เกิดขึ้นมาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า หากเกิดขึ้นบ่อยๆ อาจจะกระทบต่ออาคารบ้านเรือนของประชาชนได้ จึงอยากฝากให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ประชาชนที่จะก่อสร้างอาคารบ้านเรือนขึ้นมาใหม่ให้มีการออกแบบที่ดีแข็งแรง มากขึ้น เพื่อรับมือต่อเหตุแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคต”


แผ่นดินไหววันนี้ทำหอพักพนักงานที่กระบี่เกิดรอยร้าว ปภ.เตรียมสำรวจ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

        กระบี่ - แผ่นดินไหวสะเทือนหอพักพนักงานโรงแรม ที่อ่าวน้ำเมา ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เกิดรอยร้าว 4 ห้อง ปภ.เตรียมสำรวจความเสียหาย
       
       เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (7 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ริกเตอร์ โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณทิศใต้ของเกาะยาวใหญ่ อ.เกาะยาว จ.พังงา เมื่อเวลา 00.30 น.วันนี้ (7 พ.ค.) ส่งผลทำให้ผนังห้องพักพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านอ่าว น้ำเมา ม.5 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ เกิดรอยร้าวขึ้นหลายจุด จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบเป็นห้องแถวอยู่บริเวณด้านหลังของร้านสะดวกซื้อ ชั้นเดียวปลูกอยู่ติดกันรวม 11 ห้อง
       
       จากการตรวจสอบพบรอยร้าวที่บริเวณผนังปูนด้านบนจากมุมวงกบ ประตู เป็นทางยาวขึ้นไปจนถึงเพดาน รวม 4 ห้อง คือ ห้องพักหมายเลข 310/19, 310/22, 310/24 และ 310/27 โดยจุดที่เกิดรอยร้าวมากที่สุด คือ บริเวณมุมบนขอบวงกบประตูของห้องพักหมายเลข 310/27 ซึ่งเป็นผนังทำด้วยปูนซิเมนต์ เกิดรอยร้าวความกว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร ยาวประมาณ 50 เซนติเมตร สร้างความตื่นตระหนกแก่พนักงานที่พักอาศัยอยู่เป็นอย่างมาก

       โดย น.ส.สุภาพร เล็กกุล อายุ 30 ปี พนักงานโรงแรมที่พักอยู่ที่หอพักดังกล่าว กล่าวว่า เมื่อประมาณเวลา 00.30 น. เกิดการสั่นสะเทือน และมีเสียงดังคล้ายกระเบื้องหลังคากระทบกัน ทำให้รู้สึกตกใจมาก โดยแรงสั่นเกิดขึ้นในช่วงสั้นๆ ประมาณ 3-4 วินาที จากนั้นก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติ กระทั่งรุ่งเช้าตื่นมาทำงานเมื่อดูด้านหน้าห้องพักด้านนอกพบว่า บริเวณขอบประตูห้องพักที่อยู่ติดกันคือ ห้องหมายเลข 310/27 เกิดรอยร้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ ไม่มีรอยมากขนาดนี้ และยังมีห้องพักอีกหลายหลังเกิดรอยร้าวด้วย เชื่อว่าเกิดจากแรงแผ่นดินไหวอย่างแน่นอน
       
       ด้าน นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หน.สำนักงานป้องกันปละบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเมื่อคืนที่ผ่านมา ในส่วนของจังหวัดกระบี่ สามารถรับแรงสั่นสะเทือนได้ในพื้นที่อำเภอเมืองกระบี่ อำเภอเกาะลันตา อำลำทับ และอำเภอเขาพนม ประชาชนในพื้นที่สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนหลายจุด ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวที่ อ.เกาะยาว จ.พังงา นั้น อยู่ในแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลก ที่ชื่อว่า รอยเลื่อนมะรุ่ย อย่างไรก็ตาม ในส่วนรอยร้าวของห้องพักพนักงานโรงแรมดังกล่าวก็มีความเป็นไปได้ว่าเกิดจาก แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวดังกล่าว เพราะอยู่ใกล้ชายฝั่ง ซึ่งจะได้ให้เจ้าหน้าที่ลงสำรวจ และหาทางป้องกันต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ผอ.ศูนย์อุตุฯ เผยแผ่นดินไหวใกล้เกาะยาว เกิดจากรอยเลื่อนคลองมะรุ่ยปลดปล่อยพลังงาน ไม่เกิดสึนามิ

view