สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตากาแฟไทย(3)กาแฟน่าน แจ้งเกิด ดูโอ-ภูคอฟฟี่ รุกตลาดออร์แกนิก

จากประชาชาติธุรกิจ

ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นจังหวัดเล็กหรือใหญ่ กระแสการบริโภคกาแฟยังแรงไม่ตก ส่งผลทำให้ธุรกิจร้านกาแฟน้อยใหญ่ผุดขึ้นราวดอกเห็ดทุกหย่อมหญ้า โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่หรือเมืองท่องเที่ยว กาแฟหลายแบรนด์ หลายเซ็กเมนต์รุมชิงเค้กก้อนโต ดีกรีการแข่งขันร้อนแรงขึ้นทุกวัน

เมือง "น่าน" เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีการแข่งขันรุนแรงไม่แพ้พื้นที่อื่น เจ้าตลาดจากส่วนกลางโลคอลแบรนด์ และจากจังหวัดใกล้เคียงแห่เข้ามาตีตลาดโดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวที่เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยปี 2557 นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 7 แสนคน และแนวโน้มยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นี่คือขุมทรัพย์ที่นักธุรกิจร้านกาแฟจ้องตาเป็นมัน

ในแง่ของพื้นที่ปลูกกาแฟในจังหวัดน่านมีประมาณ 7,000 ไร่ มูลค่าตลาดประมาณ 210 ล้านบาทต่อปี แนวโน้มจะมีการปลูกเพิ่มมากขึ้น เพราะกาแฟยังเป็นที่ต้องการของตลาด และราคาดีกว่าพืชชนิดอื่น

ขณะที่ผู้ประกอบการกาแฟหน้าใหม่ ๆก็เกิดขึ้นหลายแบรนด์ ซึ่งกาแฟ "ดูโอ และภูคอฟฟี่" เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ทำธุรกิจกาแฟแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

"วัชรี พรมทอง" กรรมการผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัดน่านดูโอ คอฟฟี่ เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กาแฟแบรนด์ดูโอ และภูคอฟฟี่ เป็นกาแฟแบรนด์ท้องถิ่นของคนเมืองน่าน ที่แจ้งเกิดในตลาดมาแล้ว 8 ปี เจาะลูกค้าระดับกลาง ซึ่งเป็นการดำเนินธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร ตั้งแต่การปลูกกาแฟพันธุ์อราบิก้าด้วยตัวเอง พร้อมโรงคั่ว เพื่อค้าส่งกาแฟคั่วเจาะตลาดทั่วประเทศ รวมทั้งรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) และจัดจำหน่ายเองทั้งหมด นอกจากนั้น ยังมีการจำหน่ายแฟรนไชส์แบรนด์ภูคอฟฟี่ไปแล้วกว่า100 สาขา กระจายอยู่ทั่วประเทศ





"เดิม เคยทำงานตำแหน่งผู้จัดการโรงงานคั่วกาแฟแบรนด์หนึ่งในภาคตะวันออกหลังจาก สั่งสมประสบการณ์ความรู้จึงอยากสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองที่บ้านเกิดจังหวัด น่านจึงตัดสินใจกลับมาทำไร่กาแฟและได้ต่อยอดธุรกิจให้ครบวงจรด้วยการสร้าง โรงคั่วและสร้างแบรนด์วางแผนการตลาดเบ็ดเสร็จ"
วัชรีเล่าถึงจุดเริ่มต้นเส้นทางธุรกิจกาแฟ


ปัจจุบัน ได้เข้าไปส่งเสริมชาวไร่ปลูกกาแฟเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ขณะนี้มีการส่งเสริม เกษตรกรไปทั้งสิ้น600รายพื้นที่1,800ไร่กระจายอยู่ในอำเภอเวียงสา แม่จริม บ้านหลวง ท่าวังผา ทุ่งช้าง พร้อมรับซื้อเมล็ดกาแฟราคาสูงกว่าท้องตลาดทั่วไปเล็กน้อยเช่น ราคารับซื้อโรบัสต้ากิโลกรัมละ 18 บาทตลาดทั่วไป 15 บาท/กก. ส่วนอราบิก้ารับซื้อ 22 บาท/กก. ตลาดทั่วไป 20 บาท/กก.

เธอยังบอกด้วยว่า จากนี้ไปจะเร่งส่งเสริมเกษตรกรให้หันมาปลูกกาแฟมากขึ้น หรือให้ปลูกแซมพืชเศรษฐกิจชนิดอื่น เช่น ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงหากราคาข้าวโพดผันผวน นอกจากนั้น ยังเป็นการลดการทำไร่เลื่อนลอย การเผาป่าที่ทำให้เกิดปัญหาหมอกควัน หากประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี การเผาป่าจะลดลงตามไปด้วย

"จุดแข็งของกาแฟดูโอ และภูคอฟฟี่ คือ กลิ่นหอม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ซึ่งมาจากปัจจัยดิน อากาศที่แตกต่างจากจังหวัดอื่น ๆ ขณะเดียวกัน เตรียมเปิดตัวกาแฟแบรนด์ใหม่ "ภูมิใจคอฟฟี่" เจาะตลาดบน โดยจะเริ่มออกสู่ตลาดเดือนมิถุนายน 2558 และยังเตรียมเปิดตัวอีก 1 แบรนด์ภายใต้ชื่อ ภูมิใจออร์แกนิกส์ เจาะตลาดบนเช่นกัน จะออกสู่ตลาดได้ในไตรมาส 4 นี้"


ในส่วนของการทำตลาดนั้น จะรุกตลาดค้าส่งในภาคตะวันออกและภาคใต้ ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สงขลา ปัตตานี และจะเริ่มเจาะตลาดภาคกลาง ภาคอีสาน ส่วนภาคเหนือตลาดเริ่มอิ่มตัวและการแข่งขันสูง ซึ่งคู่แข่งในตลาด ได้แก่ กาแฟดอยช้าง และฮิลล์คอฟฟ์






สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์จะเน้นบุกหนักตามหัวเมืองท่องเที่ยว เช่น ภาคตะวันออก ตั้งเป้าเติบโตปีละ 10 สาขา และตั้งเป้ารายได้ทั้งหมด ทั้งค้าส่งและธุรกิจแฟรนไชส์ประมาณ 18 ล้านบาท/ปี

"วัชรี" วิเคราะห์สถานการณ์ธุรกิจกาแฟว่า การแข่งขันทุกวันนี้ดุเดือดมากมีหลากหลายแบรนด์ให้ลูกค้าได้เลือกซื้อจึง ต้องเร่งสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักของตลาดในวงกว้างพร้อมทั้งออกแบรนด์ ใหม่มาจับตลาดบนซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงตลาดกลางที่มีการแข่งขันกันสูงกว่า ตลาดบนรวมทั้งยังรับจ้างผลิต(โออีเอ็ม)ให้กับแบรนด์ขนาดใหญ่3 แบรนด์

ส่วนแนวทางการพัฒนาคุณภาพนั้นจะเร่งพัฒนาการปลูกกาแฟให้ผ่าน มาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิต อาหาร(GoodManufacturingPractice:GMP)และมาตรฐานการผลิตที่มีมาตรการป้องกัน อันตรายที่ผู้บริโภคอาจได้รับจากการบริโภคอาหาร (Hazard Analysis and Critical Control Point : HACCP) เพื่อเร่งสร้างแบรนด์ให้เป็นมาตรฐานสากลขึ้น ส่วนปัญหาที่เมล็ดกาแฟจากเวียดนามและ สปป.ลาวเข้ามาตีตลาดในไทย คาดว่าจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก

แม้การแข่งขันในธุรกิจกาแฟ จะดุเดือดแต่ยังมีแบรนด์เล็กของคนเมืองน่านที่กำลังเดินหน้าพัฒนาสร้าง มาตรฐานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอีกทั้งเดินหน้าภารกิจให้ความ รู้การปลูกกาแฟสร้างรายได้เข้าชุมชนลดการตัดไม้ทำลายป่า และปัญหาหมอกควันอีกด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จับตากาแฟไทย(3)กาแฟน่าน แจ้งเกิด ดูโอ-ภูคอฟฟี่ รุกตลาดออร์แกนิก

view