สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สภาเกษตรกรค้านบัฟเฟอร์ฟันด์ ขอชดเชยส่วนต่างราคายางแทน

จากประชาชาติธุรกิจ

สภาเกษตรกรชี้เป้า ไม่พอใจบัฟเฟอร์ฟันด์ ขอชดเชยส่วนต่างให้เกษตรกรรายย่อย ลุ้นประชุม กนย.ตัดสินบัฟเฟอร์ฟันด์เดินหน้าต่อหรือไม่ ส่งมอบยางไชน่าไห่หนานเดินต่อได้พ.ค.58 ‘อำนวย’ บินเจรจาชิโนเค็ม ขายยาง 2 แสนตัน 8 พ.ค.นี้


แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า ภาครัฐ เกษตรกร และสภาเกษตรกร จะร่วมหารือข้อสรุปนโยบายด้านยางพาราปี 58/59 ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 15 พ.ค. 58 เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.)

โดยข้อสรุปของสภาเกษตรกรหลังจากประชุมกันวันที่ 30 เม.ย. 58 เห็นว่าโครงการมูลภัณฑ์กันชนเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง (บัฟเฟอร์ฟันด์) ถือว่าประสบความสำเร็จในการดันราคายางสู่ระดับ 65 บาท/กก. ตามเป้าหมาย แต่เกษตรกรยังไม่พอใจ ต้องการให้รัฐบาลใช้มาตรการชดเชยส่วนต่างราคายางพาราแทน เช่น หากตั้งราคายางที่เหมาะสมไว้ที่ 70 บาท/กก. แต่ราคายางที่ขายได้อยู่ที่ 55 บาท/กก. รัฐจะต้องชดเชยส่วนต่าง 15 บาท/กก. ซึ่งรัฐควรเลือกชดเชยให้กับเกษตรกรรายย่อย มีสวนยางไม่เกิน 15-25 ไร่/ครัวเรือน

แหล่ง ข่าวกล่าวว่า ทุกข้อเสนอจะนำเข้าสู่ที่ประชุมกนย.เพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะใช้มาตรการใดบ้าง อย่างไรก็ตาม การชดเชยส่วนต่างให้แก่เกษตรกรโดยตรงมีความเสี่ยงผิดกฎองค์การการค้าโลก (WTO) ได้

ส่วน การส่งมอบยางพาราที่บัฟเฟอร์ฟันด์ซื้อไว้จากฤดูกาล 57/58 จำนวน 1.5 แสนตัน จะเริ่มส่งมอบให้กับ บริษัท ไชน่า ไห่หนาน รับเบอร์ อินดัสทรี กรุ๊ป จำกัด ต่อไปในเดือนพ.ค.นี้ หลังจากที่หยุดส่งมอบมาตั้งแต่เดือนพ.ย.57 โดยซื้อขายที่ราคา 55 บาท/กก. จะทำให้รัฐได้รับเงินประมาณ 13,200 ล้านบาท หลังส่งมอบครบตามสัญญา

ทั้ง นี้ นายอำนวย ปะติเส จะเดินทางไปประเทศจีนวันที่ 7-8 พ.ค. นี้ เพื่อเจรจาซื้อขายยางพาราปริมาณเบื้องต้น 2 แสนตัน กับบริษัท ชิโนเค็ม กรุ๊ป ซึ่งคาดว่าอาจตกลงราคาที่ 50 บาท/กก.


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : สภาเกษตรกรค้านบัฟเฟอร์ฟันด์ ขอชดเชยส่วนต่างราคายางแทน

view