สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตากาแฟไทย(2) ชุมพรผงาด บราซิลเมืองไทย แหล่งผลิตกาแฟโรบัสต้าแสนไร่

จากประชาชาติธุรกิจ

จังหวัด "ชุมพร" เป็นเมืองกาแฟที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น "บราซิลเมืองไทย" เนื่องจากมีพื้นที่ปลูกกาแฟพันธุ์ "โรบัสต้า" มากที่สุดในประเทศไทย โดยข้อมูลล่าสุดในปี 2558 ของสำนักงานเกษตรจังหวัดชุมพรระบุว่า ชุมพรมีพื้นที่ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้า 125,701 ไร่ โดยในอำเภอสวี มีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตมากที่สุด รองลงมาคืออำเภอท่าแซะ

นายจิระ สมบูรณ์เวชชการ นายกสมาคมพ่อค้ากาแฟไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์กาแฟของไทยว่า ชุมพรยังถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากที่สุดของประเทศไทยในขณะนี้ มีผลผลิตเฉลี่ยปีละประมาณ 2 หมื่นตัน แม้ว่าเมื่อปี 2557 ที่ผ่านมา ปริมาณผลผลิตลดลงเหลือประมาณ 1 หมื่นตันเศษเพราะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ก็ยังเป็นจังหวัดที่ปลูกกาแฟพันธุ์โรบัสต้ามากถึง 80% ของประเทศ

ส่วนกรณีที่ไทยกำลังจะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปลายปีนี้ คิดว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเวียดนาม หรือลาว ยังไม่ใช่คู่แข่งที่น่ากลัวของไทยสำหรับกาแฟพันธุ์โรบัสต้า ตราบใดที่รัฐบาลยังคงมาตรการรับซื้อกาแฟโรบัสต้า ในราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท และต้องรับซื้อผลผลิตในประเทศก่อนการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลเพิ่งมีการนำเข้ากาแฟจากต่างประเทศได้ประมาณ 4 ปีเท่านั้น

"สาเหตุที่ต้องนำเข้า เนื่องจากผลผลิตในประเทศยังไม่เพียงพอต่อความต้องการที่มีการขยายตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว และกาแฟจากประเทศเพื่อนบ้านที่นำเข้าส่วนใหญ่ก็เป็นเมล็ดกาแฟดิบที่ยังไม่มีการแปรรูป"

ในส่วนของกาแฟพันธุ์อราบิก้า ที่กำลังเริ่มออกมาตีตลาดอยู่ในขณะนี้นั้น ส่วนใหญ่มักปลูกทางภาคเหนือ และเป็นกาแฟที่มีความแตกต่างจากพันธุ์โรบัสต้าโดยสิ้นเชิง นั่นคือพันธุ์อราบิก้าจะมีปริมาณกาเฟอีนต่ำและรสชาติอ่อนนุ่มกว่าพันธุ์โรบัสต้า ทำให้อัตราส่วนในการนำมาแปรรูปค่อนข้างสูงกว่าพันธุ์โรบัสต้ามาก ราคาจึงสูงกว่าพันธุ์โรบัสต้า ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับรสนิยมในการดื่มกาแฟ และเงินในกระเป๋าของผู้บริโภคด้วย

นายกสมาคมพ่อค้ากาแฟไทยบอกว่า ปัจจุบันมีผู้รับซื้อกาแฟรายใหญ่ในประเทศ 3 ราย คือ เนสท์เล่ มอคโคน่า และเขาช่องรัฐบาลจึงต้องทำความตกลงกับผู้รับซื้อรายใหญ่ทั้ง 3 รายนี้ให้ชัดเจนในเรื่องราคารับซื้อ หากยังคงมาตรการรับซื้อกาแฟพันธุ์โรบัสต้าไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาทได้อยู่แบบนี้ ปัญหาการชุมนุมประท้วงของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟก็คงไม่เกิดขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม นอกจากจังหวัดชุมพรจะเป็นแหล่งผลิตกาแฟโรบัสต้ามากที่สุดของประเทศ เพื่อป้อนวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมเครื่องดื่มกาแฟแล้ว ปัจจุบันชาวสวนกาแฟเมืองชุมพรยังได้มีการสร้างมูลค่าเพิ่มกาแฟ โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูป กาแฟคั่วบด พร้อมทั้งมีการสร้างแบรนด์ออกมาตีตลาด ประมาณ 10 ราย

ขณะนี้แบรนด์กาแฟจากชุมพรที่สามารถสู้กับคู่แข่งในตลาดได้มีประมาณ 5 ราย คือ กาแฟคอฟฟี่ฟาร์ม (Coffee Farm) กาแฟเขาทะลุ (Khao Thalu) กาแฟถ้ำสิงห์ (Tham Sing) กาแฟเอสที (ST) และกาแฟชุมพร (Chumphon Coffee) นอกนั้นจะเป็นผู้ผลิตรายย่อยของวิสาหกิจชุมชนต่าง ๆ ในท้องถิ่น





นายประยูร สงค์ประเสริฐ นายกสมาคมชาวสวนกาแฟไทยให้ข้อมูลว่า ในตลาดโลกยังต้องการผลผลิตกาแฟปีละประมาณ 7 ล้านตัน ขณะที่เมืองไทยผลิตกาแฟได้ประมาณ 2 หมื่นตันเท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอต่อความต้องการในประเทศด้วย ดังนั้นอนาคตของกาแฟไทยหลังเข้าสู่ AEC จึงค่อนข้างสดใสกว่าพืชชนิดอื่น

ในส่วนของกาแฟพันธุ์อราบิก้า ที่กำลังรุกคืบเข้ามาแชร์ตลาดกาแฟอยู่ในขณะนี้ ก็คงไม่สามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดกาแฟโรบัสต้าได้ เพราะกาแฟทั้ง 2 พันธุ์นี้ มีความแตกต่างกันทั้งในเรื่องรสชาติ ราคา และขั้นตอนในการชงกาแฟ

สำหรับการปลูกกาแฟในประเทศเพื่อนบ้านนั้น สปป.ลาวนิยมปลูกกาแฟอราบิก้ามากกว่าโรบัสต้า ซึ่งนายกสมาคมชาวสวนกาแฟไทยประเมินว่า สิ่งที่น่ากลัวคือกาแฟจากเวียดนาม เพราะมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าไทยมาก และผลผลิตต่อไร่ก็มากกว่าด้วย ดังนั้น รัฐบาลไทยจึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ชาวสวนเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้นจากเดิมที่มีผลผลิตประมาณ 200-300 กิโลกรัมต่อไร่ ควรเพิ่มเป็นประมาณ 500 กิโลกรัมต่อไร่ จึงจะคุ้มค่ากับพื้นที่ปลูก

แม้ว่ามุมมองของนายกสมาคมพ่อค้ากาแฟไทย และนายกสมาคมชาวสวนกาแฟไทยจะสอดคล้องกันว่า อนาคตของกาแฟไทยหลังการเข้าสู่ AEC จะค่อนข้างสดใส โดยเฉพาะกาแฟพันธุ์โรบัสต้า แต่ชาวสวนกาแฟ ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรประมาท แต่ควรให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพ การเพิ่มผลผลิตต่อไร่ให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งเกาะติดเทรนด์การผลิตและการบริโภคกาแฟของตลาดโลกอย่างใกล้ชิดด้วย


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : จับตากาแฟไทย(2) ชุมพรผงาด บราซิลเมืองไทย แหล่งผลิตกาแฟโรบัสต้าแสนไร่

view