สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เกษตรกรดัทช์ใช้น้ำทะเลปลูกมันฝรั่ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

เกษตรกรเนเธอร์แลนด์ใช้น้ำทะเลปลูกผัก เหมือนสมัยดึกดำบรรพ์ที่คนปลูกมันฝรั่งใกล้ทะเล หวังช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนอาหาร

ทุ่งหญ้าเล็ก ๆบนเกาะเทกเซล ชายฝั่งทะเลตอนเหนือของเนเธอร์แลนด์ พยายามแก้ปัญหาโลกขาดแคลนอาหารเลี้ยงประชากรที่เติบโตไม่หยุดยั้ง ด้วยการใช้น้ำทะเลปลูกมันฝรั่งและพืชอีกหลากหลายชนิด
ทั้งนี้ ทีมเกษตรกรนำโดยนายมาร์ก แวน ริจเซลเบอร์เก วัย 60 ปี ปลูกมันฝรั่งราว 30 ชนิด โดยยึดหลักการง่าย ๆ ว่า พืชประเภทไหนตายในสภาพแวดล้อมน้ำทะเลก็ทิ้งไป ส่วนพืชประเภทไหนอยู่รอดก็ให้ปลูกต่อไป ซึ่งพืชเหล่านั้นก็เติบโตอย่างรวดเร็ว
การทดลองครั้งนี้ ไม่ได้กำจัดอยู่แค่มันฝรั่งเท่านั้น แต่ยังหาวิธีการปลูกพืชชนิดอื่นในน้ำทะเลด้วย ทั้งแครอท สตรอว์เบอร์รี หอมใหญ่ และผักกาดหอม โดยการปลูกใช้วิธีการสูบน้ำขึ้นมาในระบบชลประทานน้ำหยด ซึ่งสามารถตรวจวัดพืชและความเค็มของดินได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งผลกระทบจากความหวานของน้ำฝนก็จะถูกนำมาพิจารณาด้วย
นายแวน ริจเซลเบอร์เก เริ่มต้นทำฟาร์มมันฝรั่งน้ำเค็ม ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน ด้วยความหวังว่า จะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนอาหาร คณะทำงานของเขา ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยอัมส์เตอร์ดัม ไม่มีการตัดแต่งพันธุกรรม หรือการทดลองใด ๆ ในการปลูกพืชภายในสภาพแวดล้อมน้ำทะเลแห่งนี้ จากข้อมูลที่ว่า เดิมทีการปลูกมันฝรั่งทำใกล้หรือทำในทะเล แต่เมื่อมนุษย์ย้ายเข้ามาอยู่ในแผ่นดิน มันฝรั่งยังมียีนที่จำเป็นสำหรับการปลูกด้วยน้ำทะเลอยู่ นายแวน ริจเซลเบอร์เก จึงเชื่อว่าสามารถปลูกมันฝรั่งในสภาพแวดล้อมน้ำทะเลได้
ขณะที่ ข้อมูลจากองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือเอฟเอโอ ระบุว่า มันฝรั่ง ซึ่งมีความหลากหลายกว่า 5,000 สายพันธุ์ เป็นพืชอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 4 ของโลก



ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : เกษตรกรดัทช์ใช้น้ำทะเลปลูกมันฝรั่ง

view