สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยอดเสียชีวิต แผ่นดินไหวเนปาล ล่าสุด พุ่งสูงกว่า 3,218 ราย

จากประชาชาติธุรกิจ

ยอดผู้เสียชีวิตในเหตุแผ่นดินไหวที่เนปาลเพิ่มเป็นกว่า 3,218 ราย บาดเจ็บกว่า 6,500 คน ผู้เชี่ยวชาญชี้อาจเกิดอาฟเตอร์ช็อกระลอกใหญ่ แรงสั่นสะเทือนสูงกว่าเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ในช่วงเช้าวันจันทร์ (27 เม.ย.58) กระทรวงมหาดไทยของเนปาล เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเพิ่มเป็น 3,218 ราย บาดเจ็บกว่า 6,500 คน ทั้งนี้ ในประเทศอื่นๆ อาทิ จีนกับอินเดีย มีผู้เสียชีวิตประมาณ 90 ราย  

แผ่นดินไหวใหญ่ครั้งนี้ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.8 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นับเป็นภัยพิบัติครั้งร้ายแรงที่สุดของประเทศในเทือกเขาหิมาลัยแห่งนี้ในระยะเวลากว่า 80 ปี เกิดขึ้นเพราะรอยเลื่อนใหญ่รอยหนึ่งเกิดการแตกตัว แผ่นดินจึงไหวอย่างรุนแรงนานประมาณ 100 วินาที

การแตกตัวดังกล่าวเป็นผลจากการที่แผ่นเปลือกโลกอินเดียกับแผ่นยูเรเชียเคลื่อนเข้าชนกัน การไหวเริ่มขึ้นทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ  แล้วเคลื่อนตัวไปทางตะวันออกเป็นระยะทาง 100 กม.

ปาสกาล แบร์นารด์ แห่งสถาบันธรณีฟิสิกส์ ในกรุงปารีส ระบุว่า คาดว่าอีกในระยะหลายเดือนหรือหลายปีข้างหน้า จะเกิดแผ่นดินไหวตาม หรืออาฟเตอร์ช็อก อีกหลายระลอก เมื่อวันอาทิตย์ แผ่นดินไหวตามมีระดับความสั่นสะเทือน 6.7 นับว่าเกือบเท่ากับแผ่นดินไหวครั้งแรก เเละเตือนว่า อาฟเตอร์ช็อกในรอบต่อๆไปจะยิ่งมีความอันตราย  เนื่องจากโครงสร้างอาคารบ้านเรือนได้เกิดความง่อนแง่นขึ้นแล้วหลังแผ่นดินไหวครั้งแรก แรงไหวและความถี่ของการสั่นของแผ่นดินจะน้อยลงเรื่อยๆ แต่แผ่นเปลือกโลกจะยังคงเคลื่อนเข้าหากัน อันเป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้เกิดเทือกเขาหิมาลัย นั่นหมายความว่า แถบหิมาลัยจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่อีก อาจรุนแรงกว่าระลอกนี้ก็เป็นได้

ทั้งนี้ เมื่อปีค.ศ. 1934 แผ่นดินไหวระดับ 8.1 ได้คร่าชีวิตประชาชนในอินเดียและเนปาล 10,700 ราย แผ่นดินไหวใหญ่ครั้งก่อนหน้าเคยเกิดขึ้นเมื่อค.ศ. 1255

แบร์นารด์ ยังกล่าวอีกว่า แผ่นดินไหวครั้งต่อไปอาจวัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 9 แต่จะเกิดขึ้นในอีกสองสามปี หรือสองสามศตวรรษข้างหน้า ไม่อาจคาดการณ์ได้.

 

ที่มา : voice TV


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ยอดเสียชีวิต แผ่นดินไหวเนปาล ล่าสุด พุ่งสูงกว่า 3 , 218 ราย

view