สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยึดสวนปาล์มสกุล วิชัยดิษฐ รุกป่าสงวนแห่งชาติเขากระยาง พิษณุโลก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - ยึดสวนปาล์มอายุ 9 ปีของคนดังนามสกุล “วิชัยดิษฐ” ผอ.สำนัก 4 กรมป่าไม้ลั่นออกหมายเรียกตาม ระบุอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากระยาง
       
       วันนี้ (20 เม.ย.) นายมานพ สายอุ่นใจ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก ออกคำสั่งให้นายสำรวย ชุมบุญ หัวหน้าสายตรวจป่าไม้สายที่ 1 และนายพงษ์ศักดิ์ ประสมทรัพย์ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ 14 (น้ำคลาด) สนธิกำลังป่าไม้พื้นที่ข้างเคียง ตรวจยึดสวนปาล์มบริเวณบ้านโป่งดินดำ หมู่ 26 ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังจากสืบทราบว่าบุกรุกทำสวนปาล์มขนาดใหญ่มานาน และคนในพื้นที่ระบุว่าเป็นของนายทุน อดีตนักการเมืองตระกูลดัง
       
       เจ้าหน้าที่ได้ไปจุดที่ได้รับแจ้ง พบเป็นแปลงสวนปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 9 ปี แต่ไม่พบผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของ เพียงแต่สอบถามผู้ใหญ่บ้านบ้านโป่งดินดำ ทราบว่าสวนปาล์มเป็นของนางสาวปารียา วิชัยดิษฐ หลานของนักการเมืองคนดังตระกูล “วิชัยดิษฐ” จับพิกัดวัดได้เนื้อที่ 35 ไร่ และนำไปเทียบกับภาพถ่ายปี 2545 พบว่าเดิมเป็นป่า อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากระยาง จึงแจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.นครไทย ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 ข้อหาแผ้วถาง และตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 ข้อหายึดถือครอบครองป่าสงวน โดยไม่ได้รับอนุญาต มูลค่าความเสียหายแก่รัฐ 2.4 ล้านบาท
       
       นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า ระหว่างตรวจยึดไม่พบเจ้าของ แต่คนในพื้นที่ทราบดีว่าเป็นของนายทุนภาคใต้ ระบุว่าเป็นหลานของคนตระกูล “วิชัยดิษฐ” เมื่อประมาณ 5 ปีก่อนซื้อสวนปาล์มต่อจากนายทุนคนหนึ่ง วันนี้สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว โดยที่พื้นที่ข้างเคียงโดยรอบเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก็ตรวจยึดผืนป่ามาแล้ว
       
       นายมานพกล่าวว่า ผู้ใดกระทำความผิดก็ต้องถูกจับกุม ส่วนที่ระบุว่าคนนามสกุล “วิชัยดิษฐ” หากผิดก็ต้องจับ เพราะมีการซัดทอด และกำลังขอให้ตำรวจ สภ.นครไทยออกหมายเรียก ซึ่งพื้นที่สวนปาล์มดังกล่าวนายทุนได้ซื้อต่อมาอีกทอดหนึ่ง และเป็นพื้นที่บุกรุกใหม่
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ฝั่งตรงข้ามถนนของพื้นที่คนตระกูลดังยังพบว่ามีไม้มะค่า และไม้กระยาเลยอื่นถูกโค่นทิ้งรวม 11 ท่อน ทราบว่าราษฎรพื้นที่ใกล้เคียงเป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงดำเนินการตรวจยึดไม้ท่อน และพื้นที่ 5 ไร่เศษ เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขากระยางเช่นกัน พร้อมแจ้งความ สภ.นครไทยหาผู้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 11 และ 69 ข้อหาทำไม้ และมีไม้ยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครอง และตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติมาตรา 14 ข้อหาทำไม้ กระทำการใดๆ เป็นอันเสื่อมเสียป่าสงวนแห่งชาติ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ยึดสวนปาล์มสกุล วิชัยดิษฐ รุกป่าสงวนแห่งชาติเขากระยาง พิษณุโลก

view