สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ที่ดินโคราช ชง ผู้ว่าฯ-อธิบดี เพิกถอน น.ส. 3 ก. โบนันซ่า ฮุบป่าแล้ว เชือดรวด 5 แปลง

ที่ดินโคราช” ชง “ผู้ว่าฯ-อธิบดี” เพิกถอน น.ส. 3 ก.“โบนันซ่า” ฮุบป่าแล้ว เชือดรวด 5 แปลง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - “ที่ดินโคราช” ชงเรื่องเสนอ “ผู้ว่าฯ โคราช-อธิบดีกรมที่ดิน” เพิกถอน น.ส. 3 ก. “โบนันซ่า” รวด 5 แปลงกว่า 55 ไร่รุกป่าสงวนแห่งชาติเรียบร้อยแล้ว เผยผู้ว่าฯ ลงนามไฟเขียว รอเพียงอธิบดีกรมที่ดินตั้ง กก.เชือดภายใน 60 วัน เผยขั้นตอนของที่ดินเสร็จสิ้นแล้ว ที่เหลือเป็นหน้าที่หน่วยงานเจ้าของพื้นที่เข้าไปดำเนินการ
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีสนามแข่งรถอินเตอร์เนชั่นแนล โบนันซ่า สปีดเวย์ (International Bonanza Speed Way) โครงการโบนันซ่า ตั้งอยู่หมู่ 11 บ้านโบนันซ่า ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ของนายไพวงษ์ เตชะณรงค์ นักธุรกิจใหญ่และนักการเมืองชื่อดัง บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาเสียดอ้า เขานกยูง เขาอ่างหิน กว่า 100 ไร่นั้น
       
       ล่าสุดวันนี้ (20 เม.ย. 58) ที่สำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายมนศักดิ์ อารักษ์ ที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ล่าสุดทางสำนักงานที่ดินจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร ถึง นายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และอธิบดีกรมที่ดิน เพื่อให้ลงนามในการเพิกถอนเอกสารสิทธิในที่ดินโครงการโบนันซ่าเรียบร้อยแล้ว โดยผู้ว่าฯ นครราชสีมา ได้ลงนามเห็นชอบตามที่เสนอ
       
       โดยจากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าที่ดินตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก.) เลขที่ 925-928 และ 930 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอยู่ในหลักเกณฑ์ที่ต้องดำเนินการเพิกถอนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน รวมเนื้อที่ 55-3-55 ไร่ มีรายละเอียดดังนี้
       
       1. หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส. 3 ก.) เลขที่ 925 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เนื้อที่ 6-1-40 ไร่ ออกโดยวิธีเดินสำรวจเพื่อออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3 ก.) โดยใช้รูปถ่ายทางอากาศตามมาตรา 58 ในปีประมาณ 2519 โดยมิได้แจ้งการครอบครองให้แก่ นางสอน คำพลกรัง เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2519 โดยนางสอนแจ้งว่าได้ที่ดินมาโดยก่นสร้างมาด้วยตนเองประมาณ 25 ปี ปัจจุบันมีชื่อ บริษัท ซับม่วง จำกัด มีชื่อเป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครองไม่มีภาระผูกพัน
       
       2. แปลงเลขที่ 926 ต.ขนงพระฯ เนื้อที่ 9-1-63 ไร่ ออกโดยวิธีเดียวกัน โดยมิได้แจ้งการครอบครองให้แก่ นายพันธ์ คำพลกรัง เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2519 โดยนายพันธ์แจ้งว่าได้ที่ดินมาโดยรับให้มาจากบิดามาประมาณ 10 ปี ก่อนนั้นบิดาได้ก่นสร้างมาด้วยตนเองประมาณ 15 ปี ปัจจุบัน นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ มีชื่อเป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครองไม่มีภาระผูกพัน
       
       3. แปลงเลขที่ 927 ต.ขนงพระฯ เนื้อที่ 16-1-90 ไร่ ออกโดยวิธีเดียวกัน โดยมิได้แจ้งการครอบครองให้แก่ นายบุญส่ง คำพลกรัง เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2519 โดยนายบุญส่งแจ้งว่าได้ที่ดินมาโดยรับให้มาจากมารดามาประมาณ 5 ปี ก่อนนั้นมารดาได้ก่นสร้างมาด้วยตนเองประมาณ 20 ปี ปัจจุบัน นายไพวงษ์ เตชะณรงค์ มีชื่อเป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครองไม่มีภาระผูกพัน
       
       4. แปลงเลขที่ 928 ต.ขนงพระฯ เนื้อที่ 16-1-50 ไร่ ออกโดยวิธีเดียวกัน ซึ่งมิได้แจ้งการครอบครองให้แก่ นายเขียว แวะสันเทียะ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2519 โดยนายเขียว แจ้งว่าได้ที่ดินมาโดยก่นสร้างมาด้วยตนเองประมาณ 23 ปี ปัจจุบันมี น.ส.พรรณี สุจิรภิญโญกุล (น.ส.ภัสสรา เตชะณรงค์) เป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครอง ไม่มีภาระผูกพัน
       
       และ 5. แปลงเลขที่ 930 ต.ขนงพระฯ เนื้อที่ 7-1-20 ไร่ ออกโดยวิธีเดียวกัน โดยมิได้แจ้งการครอบครองให้แก่นางเทศ นพรัตน์ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2519 โดยนางเทศแจ้งว่าได้ที่ดินมาโดยรับให้มาจากบิดามาประมาณ 5 ปี ก่อนนั้นบิดาได้ก่นสร้างมาด้วยตนเองประมาณ 20 ปี ปัจจุบันมี น.ส.พรรณี สุจิรภิญโญกุล เป็นผู้ถือสิทธิ์ครอบครอง ไม่มีภาระผูกพัน
       
       ทั้งนี้ การตรวจสอบจากระวางรูปถ่ายทางอากาศปรากฏว่าได้มีการขีดเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเขาเสียดอ้า ป่าเขานกยูง และป่าเขาอ่างหิน เมื่อปี 2534 และมีการขีดเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2506 “ป่าโครงการรถไฟมวกเหล็ก” เมื่อปี 2543 ปัจจุบันที่ดินอยู่ในเขตพื้นที่ดำเนินการของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อ เกษตรกรรม (สปก.) เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโซน E ซึ่งกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้ สปก.ดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2536
       
       โดยทางสำนักงานที่ดินฯ สาขาปากช่องพิจารณาเห็นว่า การออก น.ส.3 ก. ทั้ง 5 แปลงดังกล่าว ออกไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ต้องดำเนินการเพิกถอนตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 ซึ่งที่ดินทั้ง 5 แปลงอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ อบต.ขนงพระ และเห็นควรแต่งตั้ง นายทรรศพงษ์ เดือนแจ่ม นักวิชาการที่ดินชำนาญการ เป็นกรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการเพิกถอนตามมาตรา 61
       
       “การดำเนินการในส่วนของที่ดินจังหวัดนครราชสีมาถือว่าเสร็จสิ้นแล้ว โดยหลังจากนี้เป็นเรื่องของส่วนกลาง ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินจะมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นมาพิจารณาเพิกถอนเอกสารสิทธิตามที่เสนอ ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายใน 60 วัน ส่วนที่ดินดังกล่าวเป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานนั้นก็จะเข้าไปดำเนินการต่อไป” นายมนศักดิ์ กล่าวตอนท้าย


ส.ป.ก.โคราชเผยโบนันซ่ารุกพื้นที่ป่ากว่า166ไร่

โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ส.ป.ก. โคราช สรุป โบนันซ่าบุกรุกพื้นที่ป่าทั้งหมดกว่า 166 ไร่ เตรียมส่งหลักฐานแจ้งความตำรวจ เอาผิดทั้งอาญาและเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง

นายชำนาญ กลิ่นจันทน์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยผลสำรวจรังวัดแนววงรอบพื้นที่ เพื่อตรวจสอบกรณีสนามแข่งขันโบนันซ่า สปีดเวย์ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่ของ ส.ป.ก. ได้ข้อสรุปแล้วว่า มีการบุกรุกทั้งหมด 166 ไร่ 2 งาน 40.6 ตารางวา แยกเป็นพื้นที่ที่มีการออก นส.3 ก. จำนวน 5 แปลง รวมเนื้อที่ 56 ไร่ 3 งาน 2.9 ตารางวา ส่วนนี้ที่ดินจังหวัดนครราชสีมา รับผิดชอบ

ขณะที่พื้นที่สวนป่าบุกรุก 8 แปลง เนื้อที่ 35 ไร่ 2 งาน 38 ตารางวา พื้นที่ป่าสงวนโซนซี จำนวน 5 แปลง เนื้อที่ 12 ไร่ 3 งาน 14.3 ตารางวา อยู่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ และเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. เนื้อที่ 57 ไร่ 1 งาน 42.4 ตารางวา นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ทางและลำรางสาธารณะ อีก 4 ไร่ 43 ตารางวา รับผิดชอบโดย อบต.ขนงพระ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

นายชำนาญ กล่าวว่า จะนำหลักฐานเอกสารแนวพื้นที่วงรอบทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน นำไปประกอบสำนวนดำเนินคดีกับผู้บริหารโบนันซ่า โดย ส.ป.ก.ได้เข้าแจ้งความไว้แล้วตั้งแต่ วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ทั้งนี้หลังฟ้องคดีอาญาเพื่อขับไล่ออกจากพื้นที่บุกรุกแล้ว จะฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย พร้อมเรียกคืนที่ดินของ ส.ป.ก.ทั้งหมด ควบคู่ไปกับการฟ้องร้องของหน่วยงานอื่นๆ คาดว่าตำรวจกำลังเร่งรัดทำสำนวนคดีนี้ ส่งฟ้องอัยการภายในเดือนนี้


ตร.ร้อง"บิ๊กตู่"ใช้ม.44ล้างบางรุกป่า-"เอ็นจีโอ"โวย"คีรีมายา"เงียบเป็นเป่าสาก!

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 เมษายน พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รองผบก.ภ.จว.นครราชสีมา ได้เดินทางมายัง สภ.ปากช่อง พร้อมทั้งร่วมประชุมคณะพนักงานชุดสอบสวนคดี โบนันซ่ารุกพื้นที่ป่า ที่ห้องประชุมชั้น 3 สภ.ปากช่อง พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ บรรจงจิตร ผกก.สภ.ปากช่อง พ.ต.ต.สายันต์ จันทะปัญญา พ.ต.ท.นพพร ปราญ์ชกระโทก พ.ต.ท.วีรศักดิ์ ชวนกระโทก พ.ต.ท.จริศักดิ์ แสนบัว  พ.ต.ท.สาธิต คอกขุนทด สว.สส.

http://www.matichon.co.th/online/2015/04/14295275091429527521l.jpg


จากนั้น พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือส.ป.ก. เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ได้ลงพื้นที่เข้ารางวัดและจับพิกัดเพื่อแบ่งพื้นที่ของแต่รับผิดชอบของละหน่วยงาน แล้วให้ส่งข้อมูลมายังพนักงานสอบสวน ซึ่งวันนี้พนักงานสอบสวนก็ได้รับเอกสารจากหน่วยงานต่าง ๆ บ้างแล้ว จากนั้นจะทำการเชิญบุคคลที่่เกี่ยวข้องมาสอบสวนอีกครั้ง แต่เบื้องต้น ได้เรียกพยานมาสอบไปแล้วจำนวน 9 ปาก และมี1คน ที่ตกเป็นผู้ต้องหา คือ ผู้จัดการสนามแข่งรถตามที่สื่อได้นำเสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการการกระทำผิดในการบุกรุกพื้นที่ป่าหรือออกเอกสารสิทธิ์น.ส.3ก.และออกโฉนดทับพื้นที่ส.ป.ก.ในพื้นที่ อ.ปากช่อง และข้ามขั้นตอนที่ไม่ถูกต้องมีมากกว่า 40,000 ไร่ ตามที่ นางเปรมจิตร สังขพงษ์ เลขาธิการ ส.ป.ก.ได้ออกมาเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ในอดีตทำไว้จึงเกิดปัญหาทำให้เจ้าหน้าที่ในปัจจุบัน ทำงานลำบาก และเรียกร้องให้ คสช. ใช้กฎหมายเบิกถอนเอกสารที่ไม่ถูกต้องทั้งหมด

http://www.matichon.co.th/online/2015/04/14295275091429527526l.jpg


ด้านนายกิตติชัย สุขมังษา ประธานกลุ่มอนุรักษ์เขาใหญ่ เปิดเผยว่า ตนขอตำหนิเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.การเดินสำรวจและออกเอกสารมั่ว ๆ ทำให้เกิดปัญหาทุกพื้นที่ในเขต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แล้วอีกหน่วยงานที่ 2 คือหน่วยงานที่ดิน เมื่อเกิดปัญหาก็เกี่ยงกันว่าหน่วยงานใดจะมีอำนาจเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เพื่อคืนพื้นที่

นายสมเกียรติ ปลาซ่อนกลิ่น อายุ 52 ปี กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำเขาใหญ่ ราษฎรหมู่บ้านคลองเดื่อ หมู่ 6 ต.หมูสี อ.ปากช่อง ออกมาเปิดเผยถึงกรณีพื้นที่ คีรีมายา ใกล้แนวเขตเขาใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองลำตะคองที่ จัดสรรให้แก่เกษตรกรผู้ไม่มีที่ทำกิน แต่ต่อมาถูกนายทุนเข้ามาครอบครอง คือคีรีมายา สร้างโรงแรม สนามกอล์ฟ และอาคาร ยึดพื้นที่ทางสาธารณะ ที่ชาวบ้านใช้สัญจร และรุกถมคลอง รำรางทางน้ำสาธารณะ (เส้นสีส้ม) เก่าแก่มาตั้งแต่อดีต พร้อมนำภาพถ่ายและแผนที่ละวางมาให้สื่อมวลชนดู

http://www.matichon.co.th/online/2015/04/14295275091429527530l.jpg


ขณะเดียวกัน กลุ่มนายทุนยังได้ทำการห้ามชาวบ้านเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งตนเคยทำหนังสือร้องเรียนไปทางอำเภอปากช่อง รวมทั้งทางจังหวัด เพื่อให้หน่วยงานเข้าไปตรวจสอบว่าคีรีมายา ใช้พื้นที่ถูกต้องและมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องหรือไม่ แต่ก็เงียบหายมานานก็ไม่มีหน่วยงานใดกล้าเข้าไปตรวจสอบ


ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ที่ดินโคราช ชง ผู้ว่าฯ-อธิบดี เพิกถอน น.ส. 3 ก. โบนันซ่า ฮุบป่าแล้ว เชือดรวด 5 แปลง

view