สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมศุลฯ ยึดงาช้างมูลค่า200ล้าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมศุลกากรแถลงข่าวการจับกุมงาช้างแอฟริกา ลักลอบผ่านแดน จำนวน 739 กิ่ง น้ำหนัก 4,000 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

นายสมชัย เปิดเผยว่า การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากมีตู้คอนเทนเนอร์หมายเลข CMAU 2140407 บรรทุกมากับเรือ KATA BHUM โดยตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าว แจ้งใช้สิทธิ์สินค้าผ่านแดนไปยัง สปป.ลาว โดยสำแดงชนิดสินค้าเป็นถั่ว น้ำหนัก 14,000 กิโลกรัม ซึ่งจากการตรวจสอบต้นทางของสินค้าดังกล่าวมาจากเมืองมาตาดี ประเทศสาธารณรัฐคองโก ทวีปแอฟริกา มีการนำตู้คอนเทนเนอร์ลงเรือเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยใช้เส้นทางแม่น้ำคองโก แล้วถูกน้ำขึ้นเรือ CMACGM AFRICA TWO แล้วมุ่งหน้าไปยังท่าเรือพอร์ท กลัง ประเทศมาเลเซีย และถูกย้ายขึ้นเรือ KATA BHUM มายังท่าเรือกรุงเทพ ในวันที่ 18 เม.ย. เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบสินค้าภายในตู้ดังกล่าวพบว่ามีงาช้างซุกซ่อนปะปนมากับถั่วจึงได้อายัดสินค้าดังกล่าวไว้

"ต่อมาได้มีบริษัท ทีอีซี โลจิสติกส์ ได้นำใบขนส่งสินค้าเพื่อจะขอนำสินค้าดังกล่าวผ่านประเทศไทย ไปยังด่านศุลกากรช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี โดยมีปลายทางผู้รับชื่อ MANISOOK TRADIND LAOS CO.LTD ซึ่งหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าศุลกากรจะประสานไปยังทางการของ สปป.ลาว เพื่อให้ดำเนินการกับบริษัทดังกล่าว อย่างไรก็ดีการจับกุมงาช้างแอฟริกาในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการจับกุมได้จำนวนมากที่สุดในประวัติที่เคยจับมา และมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านบาท" อธิบดีกรมศุลฯ กล่าว

เบื้องต้นงาช้างดังกล่าวถูกยึดเป็นของกลาง เนื่องจากมีความผิดมาตรา 38,99 พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2469 ประกอบกับมาตรา 16,17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร(ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482, มาตรา 58/1 แห่งพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2558, มาตรา 23 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ซึ่งงาช้างเป็นสินค้าต้องห้ามผ่านประเทศ ตามอนุสัญญาไซเตสว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธ์ ก่อนสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป



ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : กรมศุลฯ ยึดงาช้างมูลค่า200ล้าน

view