สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชียงรายฝ่าวงจรราคาลำไยร่วง รวมกลุ่มขายพ่อค้าจีน-แปรรูป

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวสวนลำไยเชียงราย ดิ้นผ่าทางตันวงจรราคาตกต่ำซ้ำซาก ผนึก 19 กลุ่มเพิ่มอำนาจต่อรองพ่อค้าคนกลาง-ผู้ซื้อจีนกดราคา ลุ้นจังหวัดเจียดงบฯหนุนซื้อเตาอบลำไยมุ่งสู่การแปรรูป วอนเจ้าหน้าที่ผ่อนปรนให้ใช้แรงงานต่างด้าว 2 พันคน เก็บผลผลิตลำไยระยะสั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2557 สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงรายระบุข้อมูลพื้นที่เพาะปลูกลำไยใน จ.เชียงรายว่า มีประมาณ 131,087 ไร่ ให้ผลผลิตรวม 77,087 ตัน มีเกษตรกรปลูกลำไย 26,648 ราย ผลผลิตจะออกสู่ตลาดเดือน ก.ค.-ต.ค. ซึ่งทุกปีมีปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ

นายเรืองเดช ปฏิภัทรตระกูล ประธานวิสาหกิจมหาพืชผล สาขาภาคเหนือ กล่าวว่าสาเหตุที่ราคาลำไยตกต่ำ เนื่องจากลำไยออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมากในช่วงเวลาสั้น ๆ ทำให้พ่อค้าคนกลางรวมตัวกันกดราคาจากชาวสวน โดยเฉพาะเมื่อถึงช่วงปลายฤดูกาล หากไม่รีบขายผลผลิตก็จะเน่าเสีย และสุดท้ายก็จำใจต้องขายในราคาที่พ่อค้าคนกลางต้องการ เพราะชาวสวนไม่มีทางเลือก

ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาพ่อค้าคนกลาง ในปีการผลิต 2557-2558 นี้ ชาวสวนประมาณ 19 กลุ่มได้รวมตัวกันเป็นวิสาหกิจมหาพืชผล มีสมาชิกชาวสวนประมาณ 1,000 ราย ทั้งนี้เพื่อทำการติดต่อกับพ่อค้าชาวจีนที่เริ่มเข้ามาตั้งจุดรับซื้อโดยตรงในพื้นที่

นอกจากนี้ยังส่งเสริมการแปรรูปเพื่อเพิ่มราคาผลผลิต ที่ผ่านมาชาวสวนมุ่งขายลำไยสดอย่างเดียว แต่ไม่มีการแปรรูปเป็นลำไยอบแห้ง หรือลำไยสีทอง ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มมากกว่า และสามารถเก็บเอาไว้ได้นาน ล่าสุดได้เสนอของบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัดเชียงรายจัดซื้อเครื่องร่อนลำไย 4 เครื่อง

ราคาเครื่องละ 75,000 บาท รวมทั้งสิ้น 300,000 บาท และเตาอบลำไยขนาดเล็ก 2 เตา วงเงิน 150,000 บาท ราคาเตาละ 75,000 บาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 450,000 บาท ซึ่งขณะนี้ยังรอการอนุมัติงบประมาณจากทางจังหวัด

ขณะเดียวกันยังเสนอขอแหล่งน้ำ และส่งกระแสไฟฟ้าไปยังแหล่งปลูกลำไยให้ทั่วถึงเพื่อให้ผลผลิตมีคุณภาพดีและเตรียมผลิตลำไยนอกฤดู ซึ่งจะสามารถจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้นและต่อรองราคากับพ่อค้าได้

ด้านนายชัยธวัช สิทธิสม ประธานเครือข่ายเกษตรกรจังหวัดเชียงราย กล่าวว่าโครงการแทรกแซงราคาพืชผลที่ผ่านมาพบว่าการจัดสรรงบประมาณไปช่วยเหลือถึงมือชาวสวนไม่ถึง 80% เพราะงบประมาณส่วนใหญ่ไปสนับสนุนค่าขนส่งของภาคเอกชนมากกว่า

นอกจากนั้นยังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานเก็บผลผลิตลำไย ซึ่งที่ผ่านมาต้องใช้แรงงานต่างด้าว แต่เนื่องจากการเก็บเกี่ยวเป็นช่วงระยะเวลาสั้น ๆ จึงไม่มีแรงงานจดทะเบียนเป็นรายปีอยู่ในพื้นที่ ส่งผลให้ชาวสวนต้องใช้บริการแรงงานชั่วคราวจากต่างพื้นที่ และมักเกิดปัญหาถูกเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมดำเนินคดีอยู่เสมอ ดังนั้นปีนี้จึงขอให้มีการอะลุ้มอล่วยให้มีแรงงานต่างด้าวเข้าไปเก็บผลผลิตได้ประมาณ 2,000 คนด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เชียงรายฝ่าวงจรราคาลำไยร่วง รวมกลุ่มขายพ่อค้าจีน-แปรรูป

view