สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอดรหัส...ท่องเที่ยวเชียงใหม่โต ต่อยอดภูมิปัญญา-รักษา 5 จุดขาย

จากประชาชาติธุรกิจ

เมื่อก่อนเราขายแค่ประเพณี และฤดูหนาว แต่ตอนนี้ต้องขาย 5 อย่าง คือ ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา และสิ่งแวดล้อม


ที่ ว่ากันว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ไม่มีโลว์ซีซั่น ไม่มีไฮซีซั่นนั้น เป็นเรื่องจริง ด้วยเพราะตลอด 3-4 ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามากันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งที่ทำให้เกือบทุกภาคธุรกิจ ได้รับกำลังซื้อจากทัวร์จีนอย่างเต็มๆแล้วอนาคตจะมีเพียงทัวร์จีนเท่านั้น หรือที่เป็นลมหายใจมีปัจจัยอะไรอื่นอีกหรือไม่ที่จะเป็นแรงหนุนเสริมให้ภาค การท่องเที่ยวของเมืองเชียงใหม่โตวันโตคืนอย่างมีทิศทาง"พรชัย จิตรนวเสถียร" นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ถอดรหัสทุกประเด็น

ปัจจุบันการท่องเที่ยวของเชียงใหม่ไม่โลว์ซีซั่น-ไฮซีซั่น จริงไหม

ไม่มีมา 3-4 ปีแล้ว เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากันทุกวัน เมื่อก่อนเรารอขายไฮซีซั่นอย่างเดียวคือฤดูหนาว แต่ตอนนี้ทุกฤดูขายได้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนขึ้นมามีบทบาทสำคัญมาก จากการเปิดเส้นทางบินจากเชียงใหม่เชื่อมโยงไปยังเมืองต่างๆ ของจีน รวมถึงการเปิดเส้นทางคมนาคมทางบก R3A (เส้นทางเชื่อมโยงเชียงราย-สปป.ลาว-จีนตอนใต้) ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนและธุรกิจที่เกี่ยวข้องขยายตัวและเติบโตตาม Destination ของเส้นทางบินและเส้นทางบกที่เชื่อมเข้าหากัน จึงทำให้การท่องเที่ยวของเชียงใหม่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ

โครงสร้างของนักท่องเที่ยวอดีตกับปัจจุบันเปลี่ยนหรือไม่


ในอดีตคนไทยเข้ามาเที่ยวเชียงใหม่มีสัดส่วน70%  ต่างชาติ30%แต่ปัจจุบันด้วยการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมระหว่างเมืองเข้าสู่เชียงใหม่ที่ค่อนข้างสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเป็นจำนวนมากขึ้นอันดับ 1 ของกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ และการเชื่อมเส้นทางคมนาคมที่สะดวกเช่นนี้ก็ยังทำให้ได้นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นด้วย เช่น เส้นทางบินเชียงใหม่-เกาหลี เราก็ได้นักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกาที่มาอินชอน สามารถบินต่อมาเที่ยวเชียงใหม่ได้ ซึ่งการเปิดเส้นทางระหว่างเมืองไม่ใช่แค่ได้นักท่องเที่ยวจากเมืองนั้น ๆ แต่ยังได้นักท่องชาติอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มอีกทางหนึ่งด้วย

ดังนั้น โครงสร้างนักท่องเที่ยว ในตอนนี้จึงเป็นต่างชาติกว่า 40% และคนไทยกว่า 50% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มเยอะขึ้นอย่างน่าจับตา เดิมนักท่องเที่ยวจีนเฉลี่ย 70,000 คนต่อปี และในปี 2555 เพิ่มขึ้นมาเป็น 450,000 คน ปี 2556 ราว 700,000 คน และปี 2557 แตะ 1 ล้านคน ถือว่าโตแบบก้าวกระโดดมาก โดยภาพรวมนักท่องเที่ยวของเชียงใหม่ทั้งหมดปีนี้ราว 7 ล้านคน มีรายได้จากภาคการท่องเที่ยวราว 70,000 ล้านบาท



       พรชัย จิตรนวเสถียร  นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่


นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาก เชียงใหม่ควรเดินไปแบบไหน


ความเป็นเชียงใหม่เมื่อ AEC เปิดเข้ามาแล้ว จะทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้นกว่านี้ ซึ่งเชียงใหม่อยู่มาถึง 719 ปี เราอยู่ได้ด้วยศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญา เป็นการสั่งสมจากอณูของแผ่นดินที่ไม่เคยขาดช่วง ปัจจุบันเราขายในสิ่งที่เชียงใหม่มี โตด้วยสิ่งเหล่านี้ แต่การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นค่อนข้างเร็ว ถ้าเราไม่ต่อยอดภูมิปัญญา ไม่รักษาวัฒนธรรม-ประเพณี ก็จะค่อย ๆ หายไป และจะเรียกกลับคืนมาไม่ได้ เพราะถ้าเปิด AEC เมื่อไหร่ จะกระทบใน 2 ส่วนก็คือการค้าและจุดแข็งที่เชียงใหม่มี

บทบาทของสมาคมจะทำอย่างไรที่จะดำรงจุดแข็งของเชียงใหม่ไว้


ตอนนี้เรากำลังรวบรวมพลังของสมาชิกที่มีกว่า300 รายให้เกิด Unityทั้งเสริมสร้างศักยภาพ เสริมสร้างความเข้มแข็งและเสริมสร้างเงินทุน ซึ่งเราเสนอให้ธนาคารเอสเอ็มอีเข้ามาสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้านท่องเที่ยวที่ยังขาดเงินทุน ถ้าสมาชิกมีความเป็นเอกภาพและมีเงินทุนที่จะต่อยอดธุรกิจ ก็จะทำให้มีพลังที่จะแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ ได้ ปัญหาที่เราต้องร่วมกันแก้คือ เรื่องไกด์เถื่อน ซึ่งจะทำให้กลไกการท่องเที่ยวบิดเบี้ยวอย่างมาก ดังนั้นต้องเน้นการสร้างมาตรฐาน

จะทำอย่างไรให้ท่องเที่ยวเชียงใหม่เติบโตแบบมั่งคั่งแต่ยั่งยืน

ประการแรกเราต้องรวมตัวในกลุ่มสมาชิกของสมาคมให้เข้มแข็งประการที่สองคือ การทำตลาดที่ต้องขยายและเน้นการเชื่อมต่อเมืองทั้งเส้นทางการบินและR3Aและอีกประการคือส่งเสริมการตลาดที่เป็นจุดขายของเชียงใหม่ เมื่อก่อนเราขายแค่ 2 อย่างคือ ประเพณีและฤดูหนาว แต่ตอนนี้ต้องขาย 5 อย่างที่ต้องเพิ่มเติมเข้าไปให้แน่นคือ 1.ศาสนา 2.วัฒนธรรม 3.ประเพณี 4.ภูมิปัญญา และ 5.สิ่งแวดล้อม เช่น เรามีประเพณีลงแขก-ทำนา มีวิถีชีวิตควบคู่กัน มีการทำร่ม แกะสลัก การเกษตร ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวเชิงเรียนรู้ได้ และต้องทำตลาดตลอดทั้งปี ให้ทุก ๆ เดือนสามารถเที่ยวได้

การท่องเที่ยวแบบวิถีล้านนาจะต้องดำรงอยู่ และจุดขายทั้ง 5 อย่างเป็นการรักษามนต์เสน่ห์ของเชียงใหม่ให้อยู่อย่างยั่งยืน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ถอดรหัส...ท่องเที่ยวเชียงใหม่โต ต่อยอดภูมิปัญญา-รักษา 5 จุดขาย

view