สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แม่ทัพภาค4 ยันพบบุกรุกสวนป่าสิริกิติ์ 6,500ไร่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พล.ท.ปราการ" แม่ทัพภาค4 ยันพบผู้บุกรุก "สวนป่าสิริกิติ์" มากถึง 6,500 ไร่

ที่ห้องประชุมชั้น2 ของมณฑลทหารบกที่ 42 กองบัญชาการควบคุมมณฑลทหารบกที่ 42 พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่4 ผอ.กอ.รมน.ภาค4ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาประชุมหารือสรุปผลการปฏิบัติในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกสวนป่าพระนามาภิไธยภาคใต้ ส่วนที่1หรือสวนป่าสิริกิติ์ โดยในที่ประชุมมีการนำปัญหามีราษฏรทั้งจากในพื้นที่และต่างถิ่นได้บุกรุกเข้าไปปลูกยางพารา สวนผลไม้ และก่อสร้างที่อยู่อาศัย จนเกิดปัญหาที่เรื้อรังมาจนถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมาทางจังหวัดสงขลาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด แต่ก็ยังมีการบุกรุกเพิ่มอยู่เรื่อยๆ


กองทัพภาคที่4ในฐานะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่4และมณฑลทหารบกที่42จึงได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ได้ข้อยุติ เพื่อรักษาผืนป่าต้นน้ำแห่งนี้เอาไว้ให้ได้ เกี่ยวกับการพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มการจัดชุดสำรวจเพื่อตรวจสอบแนวเขตสวนป่าฯให้มีความถูกต้องชัดเจน โดยยึดถือตามแนวหลักเขตเดิมบริเวณไหนที่หลักเขตสูญหาย ก็ให้ยึดถือตามพิกัดจีพีเอส ที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้จัดทำไว้ หลังทราบแนวเขตสวนป่าถูกต้อง จึงได้จัดเจ้าหน้าที่จำนวน2ชุด เข้าพื้นที่เพื่อแจ้งให้ผู้บุกรุกออกจากพื้นที่ และแจ้งความดำเนินคดีต่อผู้ที่บุกรุกโดยเริ่มดำเนินการเมื่อวันที่1ธ.ค.57ถึง4มี.ค.58สำหรับกรณีตรวจสอบแล้วมีการบุกรุกเข้าไปปลูกพืชหรือสร้างที่อยู่อาศัยหลังปี2541แจ้งผู้บุกรุกห้ามเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ หากไม่พบผู้ครอบครองให้เจ้าพนักงานป่าไม้แจ้งความเพื่อตรวจยึด ใช้เวลาในการประชุมนานประมาณ 40 นาที


พลโทปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่4 และ ผอ.กอ.รมน.ภาค4กล่าวสรุปว่า ตรวจพบพื้นที่สวนป่าถูกบุกรุกทั้งสิ้น6,524.5ไร่ จำนวนผู้บุกรุก453ราย โดยตรวจพบผู้บุกรุก เข้าทำประโยชน์หลังปี พ.ศ.2541แจ้งห้ามเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ จำนวน152ราย พื้นที่1,558ไร่ และไม่สามารถหาตัวผู้ครอบครองได้ จำนวน7แปรง พื้นที่67ไร่1งาน298ตารางวา หลังตรวจสอบหลักฐานได้รับการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรี ปี พ.ศ.2541จำนวน301ราย พื้นที่4,966.5ไร่


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : แม่ทัพภาค4 ยันพบบุกรุกสวนป่าสิริกิติ์ 6 , 500ไร่

view