สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป่าไม้ยะลาวิกฤต! พบป่าสงวนแห่งชาติถูกบุกรุกอีกกว่า 200 ไร่ เสียหายกว่า 30 ล้าน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ยะลา - หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 ร่วมกำลังกับฝ่ายต่างๆ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ อ.กาบัง จ.ยะลา พบป่าไม้ถูกทำลายกว่า 200 ไร่ รวมมูลค่าความเสียหายทั้งหมดคิดเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท หลังตรวจสอบมอบหมายให้หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) เป็นผู้แจ้งความต่อ พงส.สภ.กาบัง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
         
       วานนี้ (13 มี.ค.) มีรายงานจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา) จ.ยะลา ว่า ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ติดตาม และทวงคืนผืนป่าจากกลุ่มผู้บุกรุกป่าไม้ในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ภายหลังก่อนหน้านี้ ได้มีการจับกุมผู้ลักลอบบุกรุกตัดไม้ได้ จำนวน 3 รายในพื้นที่ อ.กาบัง จ.ยะลา เมื่อวันก่อน และจากการสอบสวนขยายผลผู้ถูกจับกุมได้ให้การที่เป็นประโยชน์ จนเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังร่วมกัน นำโดย ร.ต.ท.อรุณ กุลกัลยา จนท.ฉก.ทพ.41, 47 จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.2 (ปะแต) จนท.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.3 (ลำพะยา) จนท.หน่วยปฏิบัติ การพิเศษที่ 4 สนง.สสน.การป้องกันและปราบปรามที่ 4 (ภาคใต้) จนท.ส่วนป้องกันและปราบ ปรามที่ 4 (ภาคใต้) จนท.สายตรวจ กก.6 บก.ปทส.จ.ยะลา จนท.กก.สส.ภ.จ.ยะลา จนท.อส.อ.กาบัง จ.ยะลา จนท.กก.ตชด.44 ฉก.ตชด.44 ภายใต้การสั่งการของ นายสามารถ วราดิศัย ผวจ.ยะลา นายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอกาบัง จ.ยะลา พล.ต.ต.วิชิต ปักษา ผบก.ตชด.ภาค 4 พล.ต.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ ผบ.กกล.ทพ.จชต. รวมจำนวน 46 นาย
         
       เข้าตรวจสอบการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าไม้สมบูรณ์ บนภูเขาสูง ต้นน้ำลำธาร ท้องที่ปลายคลองอูด ม.6 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ตามที่แหล่งข่าวได้แจ้งมาว่าจำนวนมากหลายจุด เจ้าหน้าจึงได้ร่วมกันประชุมวางแผนในการทำงานปฏิบัติการที่ และเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ป่าไม้ พบป่าไม้สมบูรณ์ จำนวน 9 แปลง จึงเฝ้าสังเกตการณ์อยู่ระยะหนึ่งไม่พบบุคคลใดในบริเวณพื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย และบริเวณใกล้เคียง คาดว่าคนตัดไม้ทำลายป่ารู้ว่าเจ้าหน้าที่ขึ้นตรวจปราบปรามจึงหลบหนีไปก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึง
         
       เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบป่าไม้ถูกทำลายโดยละเอียดพบต้นไม้มีค่าขนาดเล็ก-ใหญ่ ถูกตัดโค่นด้วยเครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ ส่วนไม้พื้นล่าง ไม้ขนาดเล็ก ไม้ไผ่ วัชพืช ถูกตัดฟันด้วยมีดพร้า หรือขวาน ป่าไม้ถูกทำลายตั้งแต่ลำห้วย ถึงแนวเชิงเขาถึงสันเขาสูง ดังนี้
         
       แปลงที่ 1 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 43 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 6,433,500 บาท แปลงที่ 2 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 48 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 7,286,250 บาท แปลงที่ 3 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 19 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 2,860,500 บาท แปลงที่ 4 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 27 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 4,162,125 บาท แปลงที่ 5 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 12 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 1,822,875 บาท แปลงที่ 6 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 7 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 1,181,250 บาท แปลงที่ 7 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 34 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 5,119,875 บาท แปลงที่ 8 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 12 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 1,844,375 บาท แปลงที่ 9 พื้นที่ป่าไม้ถูกลักลอบทำลายเสียหาย จำนวน 6 ไร่ ได้รับความเสียหายเป็นเงิน 999,750 บาท
         
       ทั้งนี้ ในการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ และบริเวณใกล้เคียงไม่พบอุปกรณ์ใดๆ ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ติดป้าย “คืนป่า ให้พ่อแห่งแผ่นดิน” แสดงการตรวจสอบ และตรวจยึดไว้เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะมอบหมายให้ นายสุชาติ จินดาใจ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ยล.1 (กาบัง) เป็นผู้รับเรื่องร้องทุกข์แจ้งความต่อ พงส.สภ.กาบัง อ.กาบัง จ.ยะลา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ป่าไม้ยะลาวิกฤต! พบป่าสงวนแห่งชาติถูกบุกรุกอีกกว่า 200 ไร่ เสียหายกว่า 30 ล้าน

view