สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พลิกบันทึก! นักวิทย์พบ นกสูญพันธุ์ นาน73ปีในเมียนมาร์ ยังมีอยู่จำนวนมาก

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 7 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า หน่วยงานอนุรักษ์สัตว์ป่าและธรรมชาติของเมียนมาร์ และนายแฟรงก์ ไรนต์ จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ แถลงการค้นพบนกพันธุ์ที่คิดว่าสูญพันธุ์ไปเมื่อ 73 ปีที่แล้ว ในเขตทุ่งหญ้าขนาดเล็กของเมืองหงสาวดี หรือ พะโค ของเมียนมาร์

นกพันธุ์ดังกล่าวมีชื่อว่า เจอร์ดอนส์ บาบบ์เลอร์ (Jerdon′s Babbler) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า chrysomma altirostre altirostre เป็นนกสีน้ำตาลขนาดเล็ก ขนาดใกล้เคียงกับนกกระจอก ทีมงานพบขณะสำรวจพื้นที่เมื่อเดือน พ.ค.2556 และเชื่อว่ายังมีนกสายพันธุ์โบราณนี้อาศัยและขยายพันธุ์อยู่ตามริมแม่น้ำอิรวดี

“ผมว่าไม่น่าเชื่อเลยด้วยซ้ำ ตอนแรกเราได้ยินเสียงมัน แล้วเราก็บันทึกเสียงเอาไว้ พอเอามาเปิดที่ทุ่งหญ้าซ้ำอีกครั้งก็เรียกนกพันธุ์เดียวกับตัวที่เหลืออกมาได้จำนวนมาก ที่เป็นเช่นนี้ เพราะนกสายพันธุ์นี้มักจะตอบสนองต่อเสียงร้องเพื่อออกมาปกป้องอาณาเขตที่อยู่อาศัยของมัน” นายไรนต์กล่าว

ทั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์พบนกสายพันธุ์เจอร์ดอนส์ บ็าบบ์เลอร์ ในพม่าครั้งล่าสุดเมื่อปี 2484 มีบันทึกว่าเป็นสายพันธุ์ที่สูญพันธุ์ไปนานกว่า 73 ปีแล้ว การค้นพบครั้งนี้จึงเป็นเรื่องน่ายินดีแต่มาพร้อมคำเตือนว่า นกอาจเสี่ยงสูญพันธุ์อยู่ หากทางการเมียนมาร์ไม่อนุรักษ์พื้นที่ทุ่งหญ้าที่เหลือไว้ให้ได้




ที่มา : ข่าวสดออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : พลิกบันทึก! นักวิทย์พบ นกสูญพันธุ์ นาน73ปีในเมียนมาร์ ยังมีอยู่จำนวนมาก

view