สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สศก.ส่งทีมลงพื้นที่สวนผลไม้สำรวจผลผลิต

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สศก.ประเมินผลไม้ภาคตะวันออกปีนี้ ผลผลิตรวมกว่า 7.8 แสนตัน เพิ่มขึ้นกว่า 7% เตรียมวางกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจช่วง 3 - 23 มี.ค.นี้

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) กล่าวว่า คณะทำงานสำรวจข้อมูลไม้ผลเศรษฐกิจภาคตะวันออก ได้พยากรณ์ผลผลิตผลไม้ภาคตะวันออกปี 2558 ครั้งที่ 2 จำนวน 4 ชนิด คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ในพื้นที่ 3 จังหวัดคือจันทบุรี ระยอง และตราด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสำคัญ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนบริหารจัดการผลไม้ พบว่าพื้นที่ให้ผลของไม้ผลทั้ง 4 ชนิดมีอยู่ 669,987 ไร่ เพิ่มขึ้น 1.39 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 9,191 ไร่ โดยทุเรียน เพิ่มขึ้น 2.84% มังคุด เพิ่มขึ้น 2.73% เงาะเพิ่มขึ้น 0.04% ส่วนลองกอง พื้นที่ให้ผลผลิตลดลงประมาณ 2.87%


ทั้งนี้คาดว่าทุเรียนจะให้ผลผลิตต่อไร่จะเพิ่มขึ้น ส่วนเงาะ มังคุด และลองกอง เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่แปรปรวนปีนี้ ทำให้การติดดอกออกช่อของผลไม้ไม่ดี


สำหรับผลผลิตโดยรวมในปีนี้ คาดว่าจะมีผลผลิตรวม 789,303 ตัน เพิ่มขึ้น 7.16% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยผลผลิตจะเริ่มออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนพ.ค.ต่อเนื่องถึงเดือนมิ.ย. ในปีนี้จะมีเพียงทุเรียนที่ผลผลิตเพิ่มขึ้น 8.40% ส่วนมังคุดลดลง 5.07% เงาะ4.12% และลองกอง 1.31% ผลผลิตมังคุดลดลงเนื่องจากสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวนทำให้ไม่ติดดอก ส่วนลองกอง พื้นที่ให้ผลรวมลดลงเนื่องจากมีการตัดโค่นลองกอง เพื่อปลูกทุเรียนแทน เพราะราคาลองกองตกต่ำมาหลายปี มีปัญหาขาดแคลนแรงงานตกแต่ง


ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่ 6 และ สำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 3 รวมทั้งสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง จันทบุรี ตราด และเกษตรอำเภอต่าง ๆ ได้การบูรณาการจัดทำข้อมูลไม้ผลเ รวมทั้งกำหนดแผนปฏิบัติงานสำรวจข้อมูลร่วมกันในวันที่ 3-23 มี.ค.นี้ ต้องขอความร่วมมืออย่างจริงจังไปยังเกษตรกรผู้ปลูกพืชทั้ง 4 ชนิดในพื้นที่ 3 จังหวัด ให้ความร่วมมือตอบแบบสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเกษตรกรการวางแผนการบริหารจัดการ และมาตรการป้องกันราคาตกต่ำ


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : สศก.ส่งทีมลงพื้นที่สวนผลไม้สำรวจผลผลิต

view