สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

2บิ๊กฮู ส่งหนังสือถึงไทยหนุนออกพรบ.ยาสูบฉบับใหม่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"2บิ๊กฮู" ส่งหนังสือถึงไทยหนุนออกพรบ.ยาสูบฉบับใหม่ สธ.เตรียมดันเข้าครม. พร้อมชงตั้งคณะทำงานศึกษาข้อมูลเพื่อเยียวยาชาวไร่ยาสูบ

ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) พร้อมด้วย ดร.โยนาส เทคเกิน ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ที่ปรึกษารมว.สธ. และนพ.นพพร ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับร่างพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ... โดยศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้ พญ.มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกหรือฮู(WHO) และดร.เวอรา ลุยซา ดา คอสตา อี ซิลวา เลขาธิการภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบได้ส่งจดหมายถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยทั้ง 2 ฉบับสนับสนุนการดำเนินการของสธ.และรัฐบาลไทย ในการออกพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ ฉบับใหม่

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวอีกว่า ข้อความในจดหมายของพญ.มาร์กาเร็ต โดยสรุปใจความว่า องค์การอนามัยโลกสนับสนุนร่างพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูฐที่สธ.และรัฐบาลไทยได้พัฒนามาตรการควบคุมการบริดภคยาสูบของประเทศให้ครอบคลุมตามพันธกรณีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบองค์การอนามัยโลก และไม่แปลกใจที่เห็นปฏิกิริยาจากธุรกิจยาสูบหรือกลุ่มต่างๆ ซึ่งธุรกิจยาสูบได้ดำเนินการในหลายประเทศแต่ไม่สำเร็จ และไม่ควรทำให้รัฐบาลลังเลในการดำเนินการเพื่อปกป้องสุขภาพของประชาชนไทย เช่นเดียวกับจดหมายของดร.เวอรา ที่ระบุว่าสำนักเลขาธิการฯขอสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ เพราะเป็นมาตรการที่เข้มแข็งในการคุ้มครองสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก

“ความคืบหน้าในการออกพรบ.ฉบับนี้ ขณะนี้ได้รับความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกพรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบฉบับใหม่จากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในเร็วๆนี้ ส่วนที่มีข้อโต้แย้งในเรื่องที่เกรงว่าจะมเกิดผลกระทบต่อชาวไร่ยาสูบนั้น หากร่างพรบ.นี้ผ่านครม.แล้วจะมีการตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาผลกระทบว่าเกิดขึ้นหรือไม่ อย่างไรและหากมีผลกระทบเกิดขึ้นก็จะมีการเยียวยาชาวไร่ยาสูบต่อไป”ศ.นพ.รัชตะ กล่าว

ศ.นพ.ประกิต กล่าวว่า การเยียวยาชาวไร่ยาสูบเป็นไปตามอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมการบริโภคยาสูบองค์การอนามัยโลก มาตรา 17 และ18 โดยร่างแนวทางช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบนี้มีมานานก แต่ยังไม่มีการนำแนวทางนี้มาใช้เลย เนื่องจากยังไม่พบว่าเกิดผลกระทบต่อชาวไร่ยาสูบ เพราะหากจะเกิดผลน่าจะใช้เวลานาน ซึ่งแนวทางการเยียวยามาตรา 17 เรื่อง บทบัญญัติเกี่ยวกับการสนับสนุนกิจกรรมทางเลือกที่มีความเป็นไปได้ในทางเศรษฐกิจ และมาตรา 18 เรื่องการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของบุคคล เพื่อเตรียมพร้อมที่จะช่วยเหลือชาวไร่ยาสูบ กรณีที่มีความจำเป็นและเป็นความต้องการของชาวไร่ยาสูบที่ต้องการปลูกพืชทดแทนการปลูกยาสูบ


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : 2บิ๊กฮู ส่งหนังสือถึงไทยหนุนออกพรบ.ยาสูบฉบับใหม่

view