สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ก.เกษตรหวั่น ปลาทู หมด ปิดอ่าวไทย 3 เดือน ขยายพันธุ์

จากประชาชาติธุรกิจ

กระทรวงเกษตรฯประกาศปิดอ่าวไทย 3 เดือน เริ่ม 15 ก.พ. หวั่นกระทบแพร่พันธุ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะปลาทู กรมประมง-กองทัพเรือระดมเรือ 36 ลำ ลาดตระเวนเฝ้าระวัง

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่บริเวณท่าเทียบเรือเทศบาลปากน้ำชุมพร ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ชุมพร นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และพิธีประกาศปิดอ่าวฝั่งทะเลไทย ตามมาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฝั่งทะเลอ่าวไทย กำลังมีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคมของทุกปี โดยมีนายวงศศิริ พรหมชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง พล.ร.ท.สุชีพ หวังไมตรี ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 และผู้อำนวยการศูนย์ไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล เขตทัพเรือภาคที่ 1 ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนเข้าร่วมพิธี โดยมีปล่อยขบวนเรือตรวจการณ์ออกลาดตระเวนในทุกๆ พื้นที่ที่มีการประกาศปิดอ่าวไทย และการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 2,630,009 ตัว

นายปีติพงศ์กล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีว่า ทางกระทรวงเกษตรฯจะดำเนินการจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำด้วยการปิดอ่าวไทยในบางพื้นที่ ในฤดูปลาที่มีไข่ วางไข่ และเลี้ยงตัวในวัยอ่อน ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์-15 พฤษภาคม ในอาณาเขตพื้นที่ประมาณ 26,400 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี และจะกำหนดห้ามใช้เครื่องมือทำการประมงบางชนิดที่อาจส่งผลต่อการแพร่พันธุ์ของพ่อแม่พันธุ์และสัตว์น้ำวัยอ่อนในท้องทะเลอ่าวไทย โดยเฉพาะปลาทู สัตว์น้ำที่มีคุณค่าและความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ การปิดอ่าวในบางพื้นที่นั้นเป็นการบริหารจัดการที่ทำมาต่อเนื่องในหลายปีแล้วได้ผล ทางกระทรวงเกษตรฯจึงเห็นว่าควรดำเนินการต่อไป

"จากผลการเก็บข้อมูลจำนวนประชากรสัตว์น้ำในช่วงหลังฤดูกาลปิดอ่าวเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่ามีความชุกชุมของสัตว์น้ำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปลาทูมีความชุกชุมเพิ่มขึ้น ก่อนปิดอ่าว 3.3 เท่า และมีผลผลิตในภาพรวมของปี 2557 ตลอด 9 เดือน ที่มีปริมาณการจับอยู่ที่ 92,000 ตัน สูงกว่าปริมาณการจับในช่วงเวลาที่เท่ากันของปี 2553-2555 จึงแสดงให้เห็นว่ามาตรการดังกล่าวนี้มีส่วนช่วยฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในท้องทะเลให้มีใช้อย่างยั่งยืน" นายปีติพงศ์กล่าว

นายจุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ทางกรมประมงได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจขึ้นมา แบ่งตามภารกิจเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงและประชาชนเข้าใจถึงผลดีของการปิดอ่าว 2.กลุ่มควบคุมและปราบปราม รับผิดชอบการควบคุมตรวจปราบปรามผู้กระทำผิดตามกฎหมาย 3.กลุ่มติดตามผลการดำเนินคดี รับผิดชอบในการติดตามผลการดำเนินคดีในการจับกลุ่มผู้กระทำผิด และ 4.กลุ่มประเมินผลทางวิชาการ ทำหน้าที่สำรวจ รวบรวมข้อมูล ศึกษาและประเมินสภาวะทรัพยากรสัตว์น้ำ ซึ่งทั้ง 4 กลุ่ม ได้ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างบูรณาการ และเพื่อให้กลุ่มชาวประมงและชุมชนชาวประมงในท้องถิ่นเกิดความรู้ความเข้าใจในมาตรการปิดอ่าว และตระหนักถึงความสำคัญต่อการอนุรักษ์สัตว์น้ำ

"มาตรการปิดอ่าวฝั่งทะเลอ่าวไทยในปี 2558 นี้ เป็นการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันกับศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) โดยนำเรือทั้งของกรมประมงและของกองทัพเรือจำนวนทั้งหมด 36 ลำ ออกตรวจลาดตระเวนตรวจตราและเฝ้าระวังการทำประมงที่ผิดกฎหมายทั่วทุกพื้นที่ปิดอ่าว นอกจากนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตรยังได้สนับสนุนเครื่องบินร่วมลาดตระเวนด้วย" อธิบดีกรมประมงกล่าว



ที่มา : นสพ.มติชน


ไร่รักษ์ไม้,Eosgear,มูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,victorinox,แปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit,ราคา,อร่อย

Tags : ก.เกษตรหวั่น ปลาทู หมด ปิดอ่าวไทย 3 เดือน ขยายพันธุ์

view