สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อธิบดีกรมชลฯยังหวังสร้างเขื่อนแม่วงก์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อธิบดีกรมชลฯยังหวังสร้างเขื่อนแม่วงก์ ย้ำเสียป่า1.2หมื่นไร่แต่ปลูกชดเชยคืน3หมื่นไร่ ระบุแผนยุทธศาสตร์น้ำทั้งระบบเสร็จในเดือนนี้

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการสร้างเขื่อนแม่วงก์ว่า มีการพูดถึงตัวเลขในการใช้สร้างอ่างเก็บน้ำทั้งหมดทั่วประเทศจะใช้พื้นที่ป่า 5 แสนไร่ แต่ที่ผ่านมาพื้นที่ป่าเสียหายไปแล้วประมาณ 150 ล้านไร่ ซึ่งการเสียพื้นที่ป่าเพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำจะสร้างประโยชน์มากมาย แต่พื้นที่ป่าที่เสียไปด้วยวิธีอื่นไม่มีประโยชน์อะไรเลย และความจำเป็นในการสร้างอ่างก็ยังมีอยู่ไม่เช่นนั้นเราก็ต้องคุยกันเรื่องน้ำแล้ง น้ำท่วมไปตลอด เป็นสิ่งที่พยายามพูดมาตลอด บางครั้งเราก็ต้องยอมเสียบ้าง เพื่อแก้ไขผลกระทบ ขณะเดียวกันมีกระบวนการตัดไม้ทำลายป่าไม่ได้ให้อะไรคืนเรามาเลย แต่การสร้างอ่างถึงเสียไปก็ยังมีการปลูกป่าชดเชย ทำโน้น ทำนี้เยอะแยะเลย แต่มีกระบวนการต่อต้านเขื่อน แต่กระบวนการต่อต้านการตัดไม้ทำลายป่ากลับไม่มีใรเป็นโต้โผเลย ทั้งที่เขื่อนได้ประโยชน์กลับมาเยอะซึ่งในข้อเท็จจริงใช้พื้นที่น้อยมาก

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า อย่างเขื่อนแม่วงก์ ตนทำงานกรมชลประทานถ้าบอกว่าไม่อยากให้สร้างก็ทำร้ายจิตใจคนเป็นแสนคน วันนี้จะสร้างหรือไม่สร้างไม่ใช่ประเด็น แต่อยากรู้ว่าการสร้างอ่างมีผลกระทบอะไรและเราไม่แก้ปัญหาคุ้มค่าไหมกับที่เราเสีย และมีคณะกรรมการที่ดูอยู่ ถ้าเทียบกันระหว่างสิ่งที่ได้กับสิ่งที่เสียต้องเกินหนึ่งอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นจะสร้างทำไม่ แต่ป่าก็ต้องได้รับผลกระทบบ้าง อย่างเขื่อนแม่วงก์เราเสียป่า 12,000 ไร่ จะมีการปลูกเพิ่มให้อีก 3 หมื่นไร่ และถ้าสร้างเขื่อน ไม่ได้เสีย 12,000 ไร่ แต่เพื่อปกป้องป่าอีกเป็นแสนไร่ ซึ่งตนก็พยายามพูดตรงนี้มาตลอด

อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำยุทธศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำ ส่วนการสร้างอ่างเก็บน้ำเป็นส่วนรายละเอียดรายโครงการที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนกระบวนการที่จะต้องขออนุญาตสำนักงานสิ่งแวดล้อม ถ้าไม่คุ้มค่าก็เลิกไป ไม่ใช่คิดอยากจะสร้างก็สร้าง แต่สร้างเพราะว่าต้องเข้าไปแก้ไข ซึ่งจะต้องดูว่าคุ้มค่าหรือไม่

ส่วนกรณีที่วิศวกรรมสถาน ในพระบรมราชูปถัมป์(วสท.) ระบุว่า การกำหนดแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำไม่มีการนำเอาผลจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ว่า ได้มีการชี้แจงกับ วสท.แล้ว ว่ามีการใส่ความเห็นไปแล้ว แต่อาจมีบางอย่างตกไปหรือแทรกอยู่ในบทความในบางเรื่อง ซึ่งได้มีการชี้แจงให้เข้าใจเรียบร้อยแล้ว

ส่วนแผนยุทธศาสตร์จะสามารถประกาศใช้ได้เมื่อไหร่นั้น นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ยังไม่แล้วเสร็จภายในเดือนนี้ แต่จริงๆ ยุทธศาสตร์สามารถเดินหน้าได้แล้ว เพียงแต่ว่าความสมบูรณ์ของเล่มจะต้องมีอนุกรรมการหลายคณะ ซึ่งจะต้องรอการประชุมชุดใหญ่ก่อน จึงยังระบุไม่ได้ว่าแผนยุทธศาสตร์จะสามารถออกได้เมื่อไหร่ เพราะตนเป็นเพียงอนุกรรมการชุดหนึ่งเท่านั้น

"จริงๆ เรื่องของยุทธศาสตร์ไม่ได้ติดขัดอะไรแล้ว และมาใช้เป็นคู่มือในการจัดทำงบประมาณปี 59 ด้วย แต่การรวบรวมเป็นรูปเล่มนั้นมีเรื่องของกฎหมายและองค์กรมาร่วมด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ถ้าอยู่ๆ มาเย็บใส่เดี๋ยวก็โดนกระทืบจม แต่เรื่องแผนงานแก้ไขปัญหาหนีไม่พ้นเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้งก็มีเท่านี้ สร้างเขื่อน สร้างฝาย สร้างอ่าง สร้างคลอง" อธิบดีกรมชลประทาน กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : อธิบดีกรมชลฯยังหวังสร้างเขื่อนแม่วงก์

view