สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปตท.ลดข้อพิพาท มูลนิธิฯอภัยภูเบศร จ่อเลี่ยงวางท่อก๊าซฯเลาะตะเข็บพท.ข้างเคียง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

        ปตท.เตรียมเจรจามูลนิธิฯอภัยภูเบศร ฯ ยอมถอยหลังโคลนเทียมทะลักพื้นที่เพาะพันธุ์พืชสมุนไพรมูลนิธิฯ พร้อมเลี่ยงเส้นทางวางท่อก๊าซฯเส้นที่ 4 มาเลาะตามตะเข็บพื้นที่ข้างเคียงแทน โดยผ่านพื้นที่เอกชนอื่นที่เป็นนส. 3 ชี้หากกกพ.อนุมัติประกาศเขตระบบฯเพิ่มเติมโดยเร็ว ก็มั่นใจวางท่อก๊าซฯเสร็จทันตามกำหนดเดิมไตรมาส 3นี้ เพื่อรองรับ 5 โรงไฟฟ้าใหม่ที่จะแล้วเสร็จในปลายปี 58
        นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารความยั่งยืนและวิศวกรรมโครงการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีการก่อสร้างโครงการวางท่อส่งก๊าซฯเส้นที่ 4 (ระยอง-แก่งคอย)ของปตท. ทำให้เกิดโคลนเทียม (เบนทอนไนต์)ทะลักไปในแปลงเพาะพันธุ์พืชสมุนไพรในพื้นที่ของมูลนิธิโรง พยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต.เนินหอม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ประมาณ 2 ไร่จากพื้นที่ 7 ไร่ ปตท.เสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ของมูลนิธิฯ ซึ่งปตท.มิได้นิ่งนอนใจ ขอเข้าพื้นที่เพื่อความคุมสถานการณ์และจำกัดผลกระทบเพื่อรักษาพันธุ์พืช สมุนไพรอันมีค่านับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ขึ้นแต่ก็ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า ไปในพื้นที่ของมูลนิธิฯแต่อย่างใด
       
       ทั้งนี้ ปตท.พร้อมที่จะเลี่ยงเส้นทางอื่นจากเดิมที่ต้องเจาะลอดผ่ากลางพื้นที่แปลง เพาะพันธุ์พืชสมุนไพรของมูลนิธิฯเป็นการวางท่อก๊าซฯเลี่ยงโดยเลาะตะเข็บ พื้นที่ข้างเคียงโดยรอบแทนแต่อาจผ่านตะเข็บพื้นที่มูลนิธิฯบ้าง แต่ส่วนใหญ่จะผ่านพื้นที่เอกชนอื่นๆซึ่งเป็นพื้นที่นส. 3 ซึ่งจะต้องมีการประกาศเขตระบบโครงข่ายพลังงานเพิ่มเติมจากคณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน (กกพ.)ก่อน ถ้าทำได้เร็วภายใน 30 วันก็เชื่อว่าโครงการวางท่อก๊าซฯเส้นที่ 4 จะไม่เกิดความล่าช้าจากเดิมที่จะต้องแล้วเสร็จในปลายไตรมาส 3/2558 เพื่อให้ทันความต้องการใช้ก๊าซฯของ 5 โรงไฟฟ้าที่จะแล้วเสร็จในปลายปีนี้
       
       
       “ การวางท่อก๊าซฯเลี่ยงตามแนวตะเข็บพื้นที่ มันต้องผ่านตะเข็บพื้นที่ของมูลนิธิฯด้วย โดยปตท.ก็พร้อมที่จ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอยู่แล้ว ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเข้าใจว่าเป็นพื้นที่นส.3 ส่วนระยะทางจะเป็นเท่าไรก็คงต้องสำรวจใหม่ ซึ่งแนวทางนี้เป็นแนวทางหนึ่งที่ดีที่สุด และคงต้องหารือร่วมกันอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ.นี้”
       
       นายอรรถพล กล่าวต่อไปว่า โคลนเทียมหรือเบนทอไนต์ที่ทะลักในพื้นที่ของมูลนิธิฯนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่สารเคมี แต่เป็นแร่ชนิดที่หนึ่งที่ใช้ในการผลิตปุ๋ยเพื่อให้ปุ๋ยชะลอการละลายได้ จึงไม่มีความเป็นอันตรายสารเคมี แต่ถ้ามีปริมาณมากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อพืชเพราะจะบล็อกการดูดซึมน้ำของพืช ได้ ทั้งนี้เบนทอไนต์ที่ใช้ในการเจาะลอดนั้น เพื่อช่วยหล่อลื่นดูดซึมน้ำทำให้โพรงดินไม่ยุบตัว
       
       ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปตท. ได้ประสานงานชี้แจงขอโอกาสเข้าทำงานในพื้นที่ของมูลนิธิฯ แต่ ปตท.ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าดำเนินการ ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง จึงจำเป็นต้องใช้การวางท่อโดยวิธีดึงท่อลอดใต้ดิน หรือ Horizontal Directional Drilling (HDD) โดย ปตท. ได้ส่งหนังสือชี้แจงให้ทราบความจำเป็นและแสดงเจตนาขอรับผิดชอบหากเกิดผล กระทบใดๆ
       อย่างไรก็ตาม จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทางจังหวัดฯ ได้เข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาโดยแต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาโครงการวางท่อส่งก๊าซ ธรรมชาติเส้นที่ 4 ปตท. ยินดีให้ความร่วมมืออย่างดีที่สุดเพื่อให้สามารถร่วมสร้างชื่อของแหล่ง สมุนไพรไทย ควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศได้ตามแผนพลังงานของ ชาติ
       
       โครงการวางท่อก๊าซฯเส้นที่ 4 มีความยาว 300 กิโลเมตร มีปริมาณส่งก๊าซฯผ่านท่อ 1,300 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน โดยป้อนให้โรงไฟฟ้า 5 โรง ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 กำลังผลิต 750 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้ากัลฟ์หนองแซง ชุดที่ 1 กำลังผลิต 800เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้ากัลฟ์หนองแซงชุดที่ 2 กำลังผลิต 800เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้ากัลฟ์อุทัย ชุดที่ 800เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้ากัลฟ์อุทัย ชุดที่2 กำลังผลิต 800 เมกะวัตต์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ปตท.ลดข้อพิพาท มูลนิธิฯอภัยภูเบศร จ่อเลี่ยงวางท่อก๊าซฯเลาะตะเข็บพท.ข้างเคียง

view