สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาอ.พรหมพิรามปลูกพืชใช้น้ำน้อยสู้ภัยแล้ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ชาวนาอ.พรหมพิราม ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต หลังประสบภัย หันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยอย่างถั่วฟักยาว-มะเขือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในพื้นที่ ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ต้องปรับตัวหลังน้ำในคลองชลประทานลดลงจนแห้งขอด จากการงดจ่ายน้ำในภาคการเกษตรให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ทำให้ชาวนาหลายราย ต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต ปรับเปลี่ยนอาชีพ หันมาปลูกพืชระยะสั้นและใช้น้ำน้อยแทนการเสี่ยงทำนาข้าว เพื่อนำเงินมาเลี้ยงครอบครัว

นายบรรจง พ่วงเพ็ง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1 ม.3 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า แต่ก่อนทำนา 15 ไร่ เป็นอาชีพหลัก แต่หลังจากน้ำในคลองชลประทานแห้งขอดทำให้ไม่สามารถปลูกข้าวได้ ซึ่งทางกรมชลประทานเองก็ได้ขอความร่วมมือให้งดการทำนา เนื่องจากจะไม่มีการปล่อยน้ำมาช่วยพื้นทีทางการเกษตรแน่นอน จนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม 2558 ซึ่งถึงแม้ว่าตนเองจะมีบ่อบาดาล แต่ก็คำนวณแล้ว ไม่คุ้มกับการจ่ายค่าน้ำมันเพื่อดึงน้ำใต้ดินมาใช้ อีกอย่างข้าวช่วงนี้ก็ราคาก็ไม่ดี เลยคิดว่าไม่เสี่ยงดีกว่า

ดังนั้นจึงหันมาใช้วิธีการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย ในนาข้าว ส่งขายตามตลาด ถ้ามีเวลาก็จะไปเร่ขายเองอย่างเช่น ถั่วลำน้ำชี ซึ่งเป็นถั่วที่มีเนื้อแน่นมาก เป็นที่ต้องการของตลาด ปัจจุบันราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 30 บาท หรือมะเขือเจ้าพระยา ซึ่งเป็นมะเขือที่มีความอร่อย เนื้อเยอะ ส่วนใหญ่นิยมนำไปทำแกงเขียวหวาน ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งพืชทั้ง 2 ชนิดนี้ เป็นพืชที่ใช้น้ำไม่เยอะใช้เพียงน้ำพรม ๆ เท่านั้น จึงนับได้ว่าเป็นทางเลือก ทางรอดในช่วงหน้าแล้งเช่นนี้ ซึ่งเมื่อลองคำนวณแล้วมีรายได้ดีกว่าทำนาเสียอีก

นายบรรจง กล่าวอีกว่า แต่เนื่องจากตนปลูกมะเขือในนาข้าว ส่งผลให้มีหญ้า วัชพืช และต้นข้าวที่พอหลงเหลือ จะขึ้นแซมกับต้นมะเขือ ทำให้เกิดการแย่งอาหารกัน ทำให้ต้นมะเขือโตไม่เต็มที่ จึงต้องใช้ยากำจัดวัชพืชฉีด แต่ก็เกรงว่าจะมีละอองไปโดนต้นมะเขือที่ปลูกไว้ จึงได้คิดค้นที่ครอบต้นมะเขือด้วยวิธีชาวบ้าน โดยใช้ไม้ไผ่เหลา มัดเป็นแกนคล้ายสุ่ม และใช้ถุงพลาสติกสวมลงไป พร้อมกับใช้ อุปกรณ์ที่พอมีน้ำหนักหาได้ทั่วไปถ่วงไว้ ใช้ครอบเวลาที่ฉีดยากำจัดวัชพืชป้องกันละอองยาไปโดนต้นมะเขือ เพียงเท่านี้ต้นมะเขือก็จะปลอดภัยจากยากำจัดวัชพืช


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ชาวนาอ.พรหมพิรามปลูกพืชใช้น้ำน้อยสู้ภัยแล้ง

view