สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ส.ถั่วเหลืองขอเปิดเสรีส่งออกกาก แก้สต๊อกล้น-อาหารสัตว์แลกหมัดลดภาษีนำเข้า 0%

จากประชาชาติธุรกิจ

สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าวยื่นหนังสือถึง กระทรวงพาณิชย์ ขอให้เปิดเสรีส่งออกกากถั่วเหลือง อ้างสถานการณ์เปลี่ยน โรงงานไม่อยากสต๊อกวัตถุดิบกากถั่วเหลืองช่วงล้นตลาด ขณะที่สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยไม่ค้าน แต่ขอให้กระทรวงพาณิชย์ลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองที่ปัจจุบันเสียภาษี 2% เป็นการชดเชยกัน

นายวิชิต วิทยฐานกรณ์ นายกสมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าว เปิดเผยกับ"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สมาคมเตรียมยื่นข้อเสนอให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาอนุญาตส่งออกกากถั่วเหลือง แบบเสรีโดยไม่ต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ก่อนเนื่องจากสถานการณ์มีความ เปลี่ยนแปลงไปขณะที่ผู้ผลิตกากถั่วเหลืองที่ผลิตได้ในประเทศมีทางเลือกเดียว ก็คือต้องขายกากถั่วเหลืองให้กับผู้ผลิตอาหารสัตว์"เราไม่สามารถส่งออก ได้"แต่ผู้ผลิตอาหารสัตว์มีโอกาสนำเข้าวัตถุดิบกากถั่วเหลืองจากต่างประเทศ มาแข่งขันกับกากถั่วเหลืองในประเทศไทยได้

"ก่อนหน้านี้สมาคมเคยยื่น หนังสือขออนุญาตส่งออกกากถั่วเหลืองไปเมื่อปี2554เนื่องจากขณะนั้นเกิดปัญหา น้ำมันปาล์มขาดแคลนทำให้ต้องเร่งผลิตน้ำมันถั่วเหลืองจำนวนมากเพื่อชดเชยตอน นั้นโรงงานผลิตน้ำมันถั่วเหลืองเหลือกากถั่วเหลืองเป็นมาก เราไม่รู้จะไปกองไว้ตรงไหนก็ต้องขออนุญาตกระทรวงพาณิชย์ทำการส่งออก แต่ไม่ทันได้รับอนุญาตก็มีปัญหาติดขัดกฎระเบียบต่าง ๆ ในปีนี้คงต้องกลับมาคุยกันอีกครั้งเพราะสถานการณ์การผลิตกากถั่วเหลืองมี ความเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พาณิชย์ก็น่าจะมาทบทวนใหม่"



ทั้งนี้ สาเหตุสำคัญที่ห้ามส่งออกกากถั่วเหลืองเป็นเพราะประเทศไทยมีผลผลิตกากถั่วเหลืองไม่เพียงพอ รัฐบาลสมัยนั้นจึงมีความเป็นห่วงว่า ถ้าให้ส่งออกได้กากถั่วเหลืองจะขาดตลาด จึงใช้กฎหมายบังคับ แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปแล้ว ทางสมาคมจึงยื่นข้อเสนอขอส่งออกเข้าไปใหม่ แต่จะส่งออกเฉพาะช่วงที่โรงงานน้ำมันถั่วเหลืองมีสต๊อกกากถั่วล้น การเก็บสต๊อกากถั่วเหลืองไม่ได้สร้างมูลค่าในประเทศและต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเก็บสต๊อกอีก

ส่วนราคากากถั่วเหลืองนำเข้ากับราคากากถั่วเหลืองภายใน นายวิชิตกล่าวว่า ยังมีความผันผวนตามภาวะตลาด การขออนุญาตส่งออกกาก สมาคมคาดว่าจะมีปริมาณส่วนเกินไม่มากนัก เพราะกากถั่วเหลืองที่โรงงานผลิตได้ส่วนใหญ่จะขายให้กับผู้ผลิตอาหารสัตว์ภายในเป็นหลัก

นายวิชิตกล่าวถึงนโยบายโซนนิ่งพืชเกษตร 4 ชนิดของรัฐบาล ได้แก่ ข้าว, อ้อย,มันสำปะหลัง และปาล์มน้ำมัน "ไม่ได้กระทบต่อพื้นที่การปลูกถั่วเหลือง" เพราะพืชเหล่านี้มีผลผลิตน้อยและทรงตัว ขณะนี้สมาคมผู้ผลิตน้ำมันถั่วเหลืองและรำข้าวร่วมกับ คูโบต้า-ไวตามิ้ลค์-น้ำตาลมิตรผล จัดตั้งโครงการส่งเสริมการปลูกถั่วเหลืองหลังการรื้อตออ้อยที่ครบอายุ 3 ปี สลับจากการปลูกอ้อยไปปลูกถั่วเหลืองเพื่อบำรุงดิน มีพื้นที่โครงการ 8,000-9,000 ไร่ โดยปีนี้จะเป็นปีแรกคาดว่าจะให้ผลผลิตถั่วเหลืองมาก 200 กว่ากิโลกรัมต่อไร่ ถ้าสำเร็จก็ขยายตามกันมากขึ้น

เป็นที่น่าสังเกตว่า ปัจจุบันประเทศคู่แข่งโดยเฉพาะกัมพูชามีการเพิ่มผลผลิตถั่วเหลืองมากขึ้นและ กำลังกลายเป็นแหล่งวัตถุดิบที่สำคัญเพราะต้นทุนการผลิตถั่วเหลืองของกัมพูชา ได้เปรียบไทยมีผลผลิตต่อไร่ดีกว่าดังนั้นรัฐบาลไทยไม่ควรจำกัดการนำเข้าถั่ว เหลือง"การนำเข้าถั่วเหลืองจากกัมพูชาดีกว่าที่จะนำเข้าถั่วเหลือง จากอเมริกาใต้ที่ใช้เวลาถึง45 วัน คุณภาพใกล้เคียงกัน ถ้าไทยไม่ซื้อถั่วเหลืองเหล่านี้เค้าก็ขายให้เวียดนามอยู่แล้ว" นายวิชิตกล่าว

ด้านนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยกล่าวว่าหากกระทรวงพาณิชย์พิจารณาอนุญาตให้ ส่งออกกากถั่วเหลืองได้อย่างเสรีก็ควรจะพิจารณาลดภาษีนำเข้ากากถั่วเหลือง จาก2%เหลือ0% ด้วยเช่นกัน "เพื่อไม่ให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ" เพราะปัจจุบันผู้ผลิตกากถั่วเหลืองมีต้นทุนการนำเข้าเม็ดถั่วเหลืองภาษี 0% แต่ขายให้ผู้ผลิตอาหารสัตว์ในราคาเดียวกันกับราคากากถั่วเหลืองนำเข้าจาก ต่างประเทศ ซึ่งต้องเสียภาษีนำเข้า 2% ทั้งนี้ ปัจจุบันราคารับซื้อกากถั่วเหลืองอยู่ที่ กก.ละ 16-18 บาทปรับขึ้นลงตามราคาตลาด

"สมมุติราคากากถั่วเหลือง 100 บาท ต้องเสียภาษี 2% รวมเป็น 102 บาท แต่ผู้ผลิตกากถั่วเหลืองในประเทศต้นทุนวัตถุดิบเม็ดถั่วเหลืองนำเข้าไม่เสียภาษี แต่ขอขายราคา 102 บาทเท่ากัน ผมว่าถ้ากระทรวงพาณิชย์จะอนุญาตก็ต้องแลกกันคนละหมัด"

สำหรับการนำเข้าเมล็ดถั่วเหลือง ปัจจุบันผู้ผลิตอาหารสัตว์นำเข้าเมล็ดถั่วเหลืองปีละ 2 ล้านตัน และต้องนำเข้ากากถั่วเหลืองอีกปีละ 2 ล้านตัน เพื่อให้เพียงพอกับปริมาณความต้องการใช้ผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ ส่วนแนวโน้มราคาวัตถุดิบนำเข้ามีแนวโน้มปรับลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับลดลงเหลือ 50-60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่งผลดีต่อต้นทุนการขนส่งและส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรที่ใช้ในการผลิตพลังงานทดแทนมีการปรับราคาลดลง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : ส.ถั่วเหลืองขอเปิดเสรีส่งออกกาก แก้สต๊อกล้น-อาหารสัตว์แลกหมัดลดภาษีนำเข้า 0%

view