สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บั้งไฟ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์สามัญสำนึก โดย เมตตา ทับทิม

ปุจฉา บั้งไฟ 1 ลูกจะทำความเสียหายคิดเป็นมูลค่าเศรษฐกิจปีละ 5 ล้านล้านบาท เชื่อหรือไม่ ?

คำตอบร้อยทั้งร้อย...เป็นไปไม่ได้แน่นอน

อย่าเพิ่งด่วนสรุป อยากให้ลองไปถาม "กระทรวงคมนาคม" ดูบ้าง บั้งไฟไม่ใช่เป็นเพียงเทศกาลบุญของพื้นถิ่นอีสานอีกต่อไปแล้ว เพราะกำลังถูกบิดเบือนด้วยคำว่าธุรกิจการพนัน

ประเด็นเกิดขึ้นจากเวลายิงบั้งไฟขึ้นไปบนฟ้า เขาเรียกว่าเป็นพื้นที่ "ห้วงอากาศ" ไม่สามารถใช้อย่างพร่ำเพรื่อได้ เพราะมีเครื่องบินเต็มน่านฟ้าไปหมด ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้การควบคุม เป้าหมายสูงสุดคือเรื่องของความปลอดภัย ตั้งแต่ปลอดภัยของคน ตลอดจนผลประโยชน์ของชาติ

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ทางหน่วยงานวิทยุการบินฯ จะทำหน้าที่และความรับผิดชอบหลักในการควบคุมจราจรทางอากาศ 3 บริเวณด้วยกันคือ บริเวณสนามบิน (Aerodrome Control Service) บริเวณเขตประชิดสนามบิน (Approach Control Service) และตามเส้นทางบิน (Area Control Service)

นั่นหมายความว่า ถ้าต้องการยิงบั้งไฟใน 3 บริเวณดังกล่าวจะต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่หลายฉบับ อาทิ พ.ร.บ.การเดินอากาศ 2497, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประเภทต่อการเดินอากาศ 2521, พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งอาวุธเทียมปืน 2490 เป็นต้น

เหตุผลที่พนักงาน ATC-Air Traffic Controler ของวิทยุการบินจะเครียดมากที่สุดคือเวลาที่กัปตันรายงานว่า เจอการยิงบั้งไฟกี่ลูก ยกตัวอย่างจากของจริง สถิติยิงบั้งไฟความสูง 10,000 ฟุต กับ 15,000 ฟุต ปี 2556 พบ 5 ครั้ง พื้นที่ช่วงระหว่างสนามบินร้อยเอ็ดกับสนามบินอุบลฯปี 2557 แค่เจ็ดเดือนแรกปาเข้าไป 15 ครั้ง ความน่ากลัวอยู่ตรงที่กินวงกว้างไปถึงสนามบินเลย อุดรฯ ขอนแก่น ข้อมูล ณ 29 พฤษภาคม 2557 พบว่า บั้งไฟที่ยิงความสูง 10,000 ฟุต มีจำนวน 58 พื้นที่ ความสูง 15,000 ฟุต มี 29 พื้นที่ รวมกันแล้วเบาะ ๆ 87 พื้นที่ (เท่านั้นเอง)

สำหรับวงการการบิน จุดเสี่ยงเรื่องนี้อยู่ตรงที่เส้นทางบินระหว่างจังหวัดกับจังหวัด ใช้เวลาขึ้น-ลงแป๊บเดียว เขาจะไม่บินสูงเพราะอีก 10-15 นาทีก็จะต้องแลนดิ้ง ความสูงของบั้งไฟระดับนี้จึงอันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ ว่ากันว่าสายการบินลาวถึงกับยอมเปลี่ยนเส้นทางบินเพื่อเลี่ยงบั้งไฟในภาคอีสานของไทย จากเดิมเส้นทางเวียงจันทน์-ปากเซ(ฝั่งหนองคายกับอุบลฯ ของไทย) ถ้าตัดตรงเขาจะประหยัดน้ำมัน แต่มาเจอบั้งไฟถึงกับยอมบินอ้อมเลาะตะเข็บชายแดน

พูดถึงเพื่อนบ้านอาเซียนแล้วเล่าไปถึงอินโดนีเซียเลยก็แล้วกันตั้งแต่ปี 2007-2014 รวม 8 ปี อินโดฯ เขาไปทำบกพร่องเกี่ยวกับการบินในประเทศของเขา มีผล

ทำให้ประเทศถูกลดระดับความน่าเชื่อถือจากเทียร์ 1 เป็นเทียร์ 2 ผลลัพธ์คืออากาศยาน (เครื่องบิน) ของอินโดฯ ถูกสั่งห้ามบินเข้าน่านฟ้าอเมริกาและยุโรป ในทางกลับกัน อากาศยานของฝั่งตะวันตกก็จะไม่บินเข้าอินโดฯ เช่นกัน อุตสาหกรรมการบินเสียหายไปตั้งเท่าไหร่กันล่ะ

กลับมาที่เมืองไทย ระบบมาตรฐานการบินเป๊ะมาก แต่หนึ่งในตัวที่คาดว่าจะเป็นปัญหาก็คือบั้งไฟนี่เอง ซึ่งคงมีบางคนเคยได้ยิน "บั้งไฟโกฏิ" 1 แท่งใช้ดินปืนขับเคลื่อน 500 กว่ากิโลกรัม ยิงเมื่อไหร่ความสูงทะลุเพดานบินที่ 30,000 ฟุต เรียกว่ายิ่งสูงเงินพนันขันต่อยิงแพง ว่ากันว่าเดิมพันปีละเป็นพันล้านบาท ซึ่งทางวิทยุการบินฯ คำนวณตัวเลข ถ้าแจ็กพอตเจอบั้งไฟแค่ 1 ลูก อุตสาหกรรมการบินไทยจะซ้ำรอยอินโดฯทันที

เขาบอกว่า เม็ดเงินจากอุตสาหกรรมการบินตกปีละ 1.39 แสนล้านบาท จ้างงาน 3.93 แสนอัตรา ด้านการท่องเที่ยวทางตรง 1.71 ล้านล้านบาท (ณ ปี 2556) ทางอ้อมอีก 3.42 ล้านล้านบาท ตัวเลขนี้บอกว่า บั้งไฟแค่ดอกเดียวกระเทือนถึงมูลค่าเศรษฐกิจของชาติปีละ 5 ล้านล้านบาท

ด้วยเหตุนี้ ถ้ารัฐบาลท่านประยุทธ์เจียดเวลามาจัดระเบียบบั้งไฟ อย่าไปรบกวนห้วงอากาศของชาติได้จะเป็นคุณูปการนักแล


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : บั้งไฟ

view