สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เผยรอยเลื่อนขยับทำเหนือแผ่นดินไหวถี่

จาก โพสต์ทูเดย์

ลำปาง-สำนักงานทรัพยากรธรณีเผยรอยเลื่อนขยับทำให้ภาคเหนือเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง

เมื่อวันที่ 28 ม.ค.เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคของกรมทรัพยากรธรณี ดูแล 17 จังหวัดภาคเหนือ รายงานว่าเมื่อเวลา 11.04 น.วันนี้ได้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 2.3 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ในพื้นที่เขตป่า ต.สันทราย อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค.ก็ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.สบปราบ จ.ลำปาง ขนาด 2.1 ริกเตอร์ แต่ประชาชนไม่สามารถรับรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้เพราะแผ่นดินไหวขนาดเบา

เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรณี รายงานอีกว่า ระยะนี้พื้นที่ภาคเหนือเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งมาจากรอยเลื่อนที่มีพลัง ที่มีอยู่ในภาคเหนือถึง 8 แห่ง ได้แก่ รอยเลื่อนแม่จัน รอยเลื่อนพะเยา รอยเลื่อนแม่ทา รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน รอยเลื่อนเถิน รอยเลื่อนปัว รอยเลื่อนแม่ยม และรอยเลื่อนอุตรดิตถ์ สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เกิดขึ้นจากรอยเลื่อนแม่ทา ที่พาดผ่านจาก จ.เชียงใหม่ ยาวลงมาสู่ จ.ลำพูน

นอกจากนี้คาดว่ารอยเลื่อนแม่ทาจะเกิดการขยับตามการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.3 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางในประเทศพม่า ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ประมาณ 573 กิโลเมตร เมื่อคืนวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา จากรอยเลื่อนสะแกงในประเทศพม่า ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดใหญ่ที่มีพลัง และเกิดแผ่นดินไหวขนาดสูงขึ้นทำให้รอยเลื่อนในภาคเหนือของไทยได้เกิดขยับตาม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : เผยรอยเลื่อนขยับทำเหนือแผ่นดินไหวถี่

view