สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

3กรมรักษาป่าจับมือภาคประชาชนแก้บุกรุก

จากประชาชาติธุรกิจ

เปิดยุทธการ "ผนึกกำลัง คืนผืนป่า เพื่อประชาชน" ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กำหนดพื้นที่เป้าหมาย แทนการไล่จับกุมผู้บุกรุกแบบเดิม เน้นจับกุมนายทุนและผู้บุกรุกใหม่ ผู้บุกรุกป่าต้นน้ำและดึงภาคประชาชนในพื้นที่ช่วยดูแลมากขึ้น

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยถึงแผนยุทธการ "ผนึกกำลังคืนผืนป่า เพื่อประชาชน" ว่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ป่าไม้ของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงและส่งผลกระทบในวงกว้าง ซึ่งเป็นผลมาจากการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ทั้งการขยายพื้นที่การเกษตร การบุกรุกของกลุ่มนายทุนทำรีสอร์ต การตัดไม้พะยูงและไม้มีค่าอื่น ๆ จึงมีนโยบายให้กรมป่าไม้บูรณาการกำลังร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงเกษตรฯ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เปิดยุทธการนี้ขึ้น


ทางกระทรวงจะนำการจัดระบบการดูแลรักษาป่าเชิงพื้นที่ (Area Approach) มาใช้ว่ามีพื้นที่เป้าหมาย (Area Operation : AO) AO1-AO4 เท่าใด แทนการเอาพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเป็นตัวตั้ง ผลงานการกำหนดเป้าหมายจะวัดผลงานของป่านั้น ๆ เจ้าหน้าที่ในภูมิภาคไม่ต้องตกใจ ต้องการเครื่องมืออะไรสามารถติดต่อส่วนกลางช่วยได้ ส่วนกลางไม่ได้สั่งอย่างเดียว ต้องมีการประเมินผลงาน การเข้าไปช่วยเหลือ เจออิทธิพลแบบไหน ส่วนกลางไม่ทอดทิ้ง ส่วนกลางให้ทำงาน ทำให้ถูก แล้วส่วนกลางจะดูแล

"การทำ AO ครั้งนี้ต้องมีรายงานถี่ยิบ เราจะดำเนินการกับพวกนายทุนก่อน ถ้าเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำต้องแก้ปัญหาจริงจัง พวกที่เอาราษฎรทำกินบังหน้า ต้องสาวไปให้ถึงตัวการจริง การทำ AOปีนี้จะเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมเป็นหูเป็นตา เหมือนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก มีการใช้ประชาชนดูแลเป็นหลัก ไม่มีราษฎรบุกรุก ไม่มีไฟป่าเกิดขึ้นนี่เป็นผลดีในการให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยดูแล"

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดยุทธการครั้งนี้จะทำงานตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย จะเน้นการจับกุมผู้บุกรุกพื้นที่ใหม่ รวมทั้งการบุกรุกในพื้นที่ป่าต้นน้ำ โดยเน้นการเปิดปฏิบัติการ AO1-AO4 ซึ่งปี 2558 คาดว่าจะมีเป้าหมายในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นไร่ จากปีนี้ที่จะป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเกิน 6 หมื่นไร่ และการทำงานจะแตกต่างจากช่วงที่ผ่านมาคือ วางแผนกำหนดเป้าหมายและหน่วยบูรณาการช่วยหนุน รวมทั้งการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนด้วย

ในรอบปี 2557 มีพื้นที่ 8 หมื่นไร่ ที่จับกุมดำเนินคดีได้ จากปกติปีละ 5-6 หมื่นไร่ เพราะได้รับความร่วมมือจากฝ่ายความมั่นคง ที่เข้ามาทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น

----------


ส่อง 4 พื้นที่เป้าหมาย จัดการป่า

สำหรับนโยบายการจัดระบบการดูแลเชิงพื้นที่ คือการแบ่งกลุ่มป่าสำคัญในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าอนุรักษ์ และป่าชายเลน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแบ่งพื้นที่เป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ เป็น 4 พื้นที่ ได้แก่

1)พื้นที่ปฏิบัติการที่ 1 (A01) คือ พื้นที่ป่าไม้ที่มีการบุกรุก มีการดำเนินคดีกับผู้ที่บุกรุกและคดีได้ถึงที่สุดแล้ว อย่างไรก็ตาม หากพบว่าถ้าผู้บุกรุกเป็นราษฎรที่มีฐานะยากจนจริง ๆ จะพิจารณาแก้ไขเป็นราย ๆ ไป โดยอาจพิจารณานำเข้าโครงการตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มาตรการที่ใช้ต่อพื้นที่นี้ คือการบังคับใช้กฎหมาย หลังจากนั้นเข้าฟื้นฟูพื้นที่และปรับพื้นที่เป็น (AO4) ต่อไป กำหนดเป้าหมาย ม.ค.-มี.ค. (3 เดือน) ของกรมป่าไม้ จำนวน 8,000 ไร่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2,098 ไร่ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 97 ไร่

2)พื้นที่ปฏิบัติการที่ 2 (AO2) คือ พื้นที่ป่าที่มีการบุกรุกและได้แจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ไว้แล้ว มาตรการที่ใช้คือ เร่งรัดติดตามความคืบหน้าของคดี หรือรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากได้รับการร้องขอ โดยกำหนดเป้าหมาย ม.ค.-มี.ค. (3 เดือน) ของกรมป่าไม้ จำนวน 6,621 ไร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช795 ไร่ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 6,077 ไร่

3)พื้นที่ปฏิบัติการที่ 3 (AO3) คือ พื้นที่ป่าที่มีการบุกรุกแต่อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิสูจน์สิทธิ มาตรการที่ใช้คือ การนำแผนที่ภาพถ่ายและหลักฐานต่าง ๆมาพิสูจน์สิทธิ หากพบว่าประชาชนที่ถือครองพื้นที่ ที่มีสิทธิในที่ดินนี้ก็จะประสานกรมที่ดินให้ออกเอกสารสิทธิต่อไป หากพบว่าประชาชนที่ถือครองที่ดินไม่มีสิทธิจะชี้แจงทำความเข้าใจเพื่อขอพื้นที่ป่าคืน หากประชาชนไม่ยินยอมจะดำเนินตามกฎหมายต่อไป และปรับพื้นที่เป็น AO2 โดยกำหนดเป้าหมาย ม.ค.-มี.ค. (3 เดือน) ของกรมป่าไม้ จำนวน 41,474 ไร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จำนวน 8,605 ไร่ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จำนวน 8,307 ไร่

4)พื้นที่ปฏิบัติการที่ 4 (AO4) คือ พื้นที่ป่าไม้ที่เหลือที่ต้องดูแลรักษา ใช้มาตรการการลาดตระเวนเดินเท้าของเจ้าหน้าที่ การลาดตระเวนทางอากาศ และการเฝ้าติดตามโดยวิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : 3กรมรักษาป่าจับมือภาคประชาชนแก้บุกรุก

view