สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมปศุสัตว์-สัตวแพทย์สมาคมฯ ไม่พบเชื้ออหิวาต์เทียมในไก่และเลือดไก่

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าว"ประชาชาติธุรกิจ"รายงานว่า วันนี้น.สพ.อยุทธ์ หรินทรานนท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมปศุสัตว์ น.สพ.สรวิศ ธานีโต นายกสัตวแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯลฯได้แถลงข่าวร่วมกัน ณ.โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯว่า จากกระแสข่าวเรื่องผู้ป่วยโรคอาหารเป็นพิษจากเชื้ออหิวาต์เทียม และสงสัยว่าอาจมีสาเหตุจากการรับประทานข้าวมันไก่ที่มีเลือดไก่เป็นส่วน ประกอบ

กรมและสมาคมได้ออกตรวจโรงงานเชือดไก่ 27 แห่งทั่วประเทศที่ได้มาตรฐานการรับรองจากกรมปสุสัตว์ โดยเก็บตัวอย่างทั้งเลือดและไก่กว่า 100 ตัวอย่าง นำมาเพาะเชื้อในห้องแล็ป ไม่พบเชื้ออหิวาต์เทียม (Vibio parahaemolyticus) ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียก่อโรคในคน ทำให้เกิดอาหารเป็นพิษแต่อย่างใด

อย่าง ไรก็ตาม จะมีการตรวจซ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะโรงงานที่มีกระแสข่าวว่า มีเชื้อนี้ปนเปื้อนในรางเลือดไก่ก่อนไหลลงสู่ภาชนะมากเป็นพิเศษ แม้ว่าปกติโรงงานเหล่านี้จะฆ่าเชื้อทุกวัน

ปกติกระบวนการผลิตเลือด ไก่ เมื่อไก่เข้าสู่โรงเชือดที่ได้มาตรฐาน ต้องมีการควบคุมทุกเรื่อง มีสัตวแพทย์คัดไก่ป่วยออก ควบคุมทุกขั้นตอนในส่วนที่เกี่ยวกับอาหาร เอาเลือดไปกรองและแช่น้ำเกลือ 10% เพื่อให้เลือดแข็งตัว จากนั้นจะนำเลือดไปต้มที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส วัดเข้าไปในใจกลางเลือดต้องมีอุณหภูมิไม่น้อยกว่า 72 องศาเซลเซียส แล้วนำเลือดมาล้างด้วยน้ำเย็น ใจกลางเลือดต้องมีอุหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

เชื้อ นี้จึงไม่น่าจะมีในไก่ เพราะมีการควบคุมหลายขั้นตอน แต่อาจจะมีการปนเปื้อนหลังจากนั้น แต่จะอยู่ในขั้นตอนขนส่งหรือการบรรจุหรือใส่ภาชนะอะไรนั้น ต้องตรวจสอบกันต่อไป และเชื้อที่ก่อโรค ต้องทำการศึกษาว่าตรงกันกับที่พบจากไก่หรือเลือดไก่หรือไม่ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : กรมปศุสัตว์-สัตวแพทย์สมาคมฯ ไม่พบเชื้ออหิวาต์เทียมในไก่และเลือดไก่

view