สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เจาะลึกเส้นทางสายไหม R3A ผูเอ่อร์ เมืองลือเลื่องแห่ง...ชา

จากประชาชาติธุรกิจ

เส้นทางยาวไกลบนถนน R3A มีเมืองเล็กๆ และโรแมนติกเมืองหนึ่งซ่อนตัวอยู่ในหุบเขาไร่ชา ชื่อว่าเมือง "ผูเอ่อร์" ดินแดนแห่งการผลิต "ชาผูเอ่อร์" (Puer Tea) เมืองแห่งใบชาของจีน ที่มีชื่อเสียงลือเลื่องระดับโลก


"ผูเอ่อร์" เป็นจังหวัดทางตอนใต้ของมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่บนภูเขาสูง แต่อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดทั้งปี อุณหภูมิเฉลี่ยราว 19 องศาเซลเซียส ด้วยสภาพอากาศที่ไม่ร้อนเกินไป ไม่หนาวแบบสุดขั้วอยู่ในระดับความสูงเหนือน้ำทะเล 800-1,800 เมตร จึงทำให้การปลูกชาได้ผลผลิตดีเลิศ

นายหวัง โบ หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศเมืองผูเอ่อร์ เปิดเผยว่า จังหวัดผูเอ่อร์มี 10 อำเภอพื้นที่ทั้งหมด 4.5 หมื่นตารางกิโลเมตร มีประชากร 2.58 ล้านคน มีผลิตภัณฑ์สำคัญ 3 อย่างคือ ชาผูเอ่อร์, กาแฟ และสมุนไพร

 



โดยเฉพาะพื้นทีปลูกชาเมืองผูเอ่อร์ มีมากกว่า 1.3 ล้านไร่ หรือราว 60% ของพื้นที่ปลูกชาทั้งหมดของมณฑลยูนนาน ปัจจุบันได้พัฒนาเป็นชาอินทรีย์ โดยชาผูเอ่อร์เป็นชาหมัก น้ำชามีสีดำ คือ การนำใบชาเขียวที่ตากแห้งแล้ว นำมาผ่านกรรมวิธีการหมักบ่มโดยวิธีธรรมชาติ เป็นกรรมวิธีการผลิตแบบโบราณที่สืบทอดกันมานานราว 1,800 ปี โดยการหมักไว้ในเข่งตะกร้าสานด้วยไม้ไผ่และรองด้วยใบตอง และอัดแน่นจนเป็นก้อน ซึ่งวิธีการนี้ทำให้ใบชาไม่มีกลิ่นหืนและยังทำให้สามารถเก็บใบชาผูเอ่อร์ไว้ได้นาน เปรียบกันว่าชาผูเอ่อร์ มีราคาเท่ากับทองคำ โดยการหมักบ่มชาผูเอ่อร์จะมีระยะเวลาตั้งแต่ 1 ปี 5 ปี 10 ปี ไปจนถึง 20 ปี ชาผูเอ่อร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหาร

ปัจจุบันบริษัท ผูเอ่อร์ จำกัด เป็นผู้ผลิตชาแบรนด์ "Deepure" เป็นกลุ่มทุนผลิตชาใหญ่อันดับสองของประเทศจีน มูลค่าการลงทุนราว 12,000 ล้านบาท เป็นโรงงานผลิตชาที่ได้มาตรฐานการผลิตยา มีแผนกวิจัย มีห้องแล็บ ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นชาออร์แกนิก 100% ส่งขายทั่วประเทศจีน และส่งออกไปในอาเซียน เอเชีย และทั่วโลกมียอดขายต่อปีราว 15,000 ล้านบาท

ขณะนี้เมืองผูเอ่อร์มุ่งเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียว(Green Economy) รักษาสิ่งแวดล้อมเป็นหัวใจสำคัญของเมือง มีการวางระบบผังเมืองที่เหมาะสมและลงตัวทั้งผังที่อยู่อาศัย ไม่มีปัญหารถติด เพราะรัฐบาลท้องถิ่นมีนโยบายส่งเสริมเรื่องการเดิน การใช้จักรยาน และเชื่อมโยงกับการใช้ระบบขนส่งมวลชน ขณะที่ถนนทุกสายจะปลูกต้นไม้ให้ความร่มรื่น ซึ่งคนจีนที่มีฐานะจะนิยมมาซื้อบ้านอยู่ที่เมืองผูเอ่อร์ในลักษณะของบ้านพักตากอากาศ

หาก มองจุดขาย และการ Branding ของเมืองผูเอ่อร์แล้ว ถือว่าเมืองนี้มีความชัดเจนในการสร้างความโดดเด่นเรื่องชาที่ผสมผสานความ เป็นเอกลักษณ์หลายมิติเข้าด้วยกันทั้งเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชาผูเอ่อร์ การพัฒนาตัวสินค้า และการนำนวัตกรรมมาเสริมสรรพคุณของชาผูเอ่อร์ให้มีความโดดเด่นและสร้าง มูลค่าเพิ่ม แตกต่างจากชาประเภทอื่นทั่วโลก รวมถึงผู้ผลิตชาของไทยก็ตาม

การกำหนดจุดขายของเมืองนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ผนวกทั้งสินค้าและการเป็นเมืองท่องเที่ยวเข้าไปด้วยกันและกำหนดว่าเป็น "เมืองแห่งใบชาจีน" และเป็นเส้นทาง "ถนนโบราณชาม้า" ซึ่งในอดีตจะขนส่งออกชาไป 3 เส้นทางคือ 1.เส้นทางยูนนาน-ทิเบต 2.เส้นทางปักกิ่ง และ 3.เส้นทางลงใต้สู่ไทย มาเลเซีย

ในอนาคตเมืองผูเอ่อร์ จะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวห้ามพลาด เพราะเป็นเมืองที่มีความทันสมัย น่าอยู่ในบรรยากาศโรแมนติกและความงามแห่งธรรมชาติ ที่รายล้อมด้วยหุบเขาไร่ชาออร์แกนิก อบอวลจรุงใจกับกลิ่นหอม ๆ ของชาผูเอ่อร์ และเอมอิ่มด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ณ เมืองผูเอ่อร์ แห่งนี้แน่นอน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,อะไหล่ victorinox,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,servival Kit

Tags : เจาะลึกเส้นทางสายไหม R3A ผูเอ่อร์ เมืองลือเลื่องแห่ง...ชา

view