สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อุ๋ยปิ๊งไอเดียแฮร์คัตหนี้สินอุ้มเกษตรกร

จาก โพสต์ทูเดย์

ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลชูแก้หนี้เกษตรกรเล็งหั่นหนี้ลดภาระค่าใช้จ่ายพร้อมเปิดทางเข้าถึงแหล่งทุน 

นายอำนวย ปะติเส รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการหารือร่วมกันระหว่าง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ และตัวเอง โดยที่ประชุมเห็นพ้องกันว่ารัฐบาลต้องเข้าไปแก้ปัญหาหนี้สินของเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะหนี้สินที่เกษตรกรกู้ยืมจากกองทุนและกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ เพื่อลดภาระหนี้สินรายเดือนและมีเงินเหลือที่จะนำมาใช้ในการประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น

“รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือในการตัดหนี้สินบางส่วนให้เกษตรกร ซึ่งคาดว่าจะเป็นเงินหลายหมื่นล้านบาท เพื่อที่ว่าเมื่อมีการลดหนี้แล้วเกษตรกรจะมีเงินเหลือที่จะนำไปประกอบอาชีพได้ ส่วนหนี้สินที่เหลือรัฐบาลจะตั้งองค์กรหรือกองทุนเฉพาะขึ้นมาดูแล โดยให้เกษตรกรทยอยผ่อนส่งหนี้ในระยะยาวและไม่สร้างภาระในการดำรงชีพมากไป”นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย ยืนยันว่า การลดหนี้ให้เกษตรกรเป็นการใช้งบที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่แล้ว ซึ่งสร้างความเสียหายมากและไม่ได้ช่วยเหลือเกษตรกรจริงๆ

นายปีติพงศ์ กล่าวว่า ในปีนี้กระทรวง เกษตรฯ จะเดินหน้าหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินเกษตรกรให้เข้มข้นมากขึ้น โดยมีเป้าหมายลดภาระหนี้สินให้เกษตรกรเพื่อให้สามารถเดินหน้าสร้างชีวิตใหม่ได้ ซึ่งจะนำร่องแก้ปัญหาหนี้สินเกษตรกรที่เป็นหนี้กองทุนหรือหน่วยงานของรัฐ หนี้สินสถาบันเกษตรกร และหนี้สหกรณ์การเกษตร เป็นต้น

ปัจจุบันเกษตรกรที่กู้ยืมหนี้สินจากกองทุนต่างๆ ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงเกษตรฯ พบว่ามีปัญหาหนี้เสียเฉลี่ยสูงถึง 22-43% โดยเฉพาะหนี้สินที่โอนเข้ากองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) 7.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สูงถึง 35% ในขณะที่หนี้สินสหกรณ์การเกษตรที่มีอยู่ 1.1 แสนล้านบาท เป็นหนี้เสีย 22% เทียบกับธนาคารพาณิชย์ที่มีหนี้เสียเพียง 3-4%


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : อุ๋ยปิ๊งไอเดียแฮร์คัตหนี้สินอุ้มเกษตรกร

view