สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เครือข่ายงดเหล้า-โวยโจ๋เมาป่วนเขาใหญ่

จาก โพสต์ทูเดย์

เครือข่ายงดเหล้าโวยโจ๋นับ20เมาป่วนเขาใหญ่ จี้กรมอุทยานคุมเข้มห้ามนำเครื่องเมาเข้าพื้นที่ช่วงปีใหม่

นายธีระ  วัชรปราณี  ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มวัยรุ่น20คน เมาสุราทะเลาะวิวาท ส่งเสียงดังโวยวาย สร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวรายอื่นที่บริเวณลานกลางเต็นท์เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้เจ้าหน้าที่ไล่ออกจากอุทยานกลางดึก ว่า แม้กรมอุทยานจะมีประกาศที่ห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป หรือห้ามจำหน่ายในอุทยานฯ อาศัยอำนาจตามความใน พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา18 มีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน1เดือน หรือปรับไม่เกิน10,000 บาท แต่ประกาศนี้ถูกบังคับใช้น้อยมาก ไม่มีความชัดเจนในทางปฏิบัติ ดังนั้นเพื่อป้องกันปัญหา โดยเฉพาะเทศกาลปีใหม่ที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ต้องควบคุมตั้งแต่ต้นทาง เข้มงวดให้หนักขึ้นไม่หย่อนยาน มีการตั้งด่านตรวจหรือรับฝากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเข้าอุทยาน เพื่อป้องกันเหตุทะเลาะวิวาทและไม่รบกวนนักท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีข่าวในลักษณะแบบนี้เกิดขึ้นบ่อย ผู้ที่เข้ามาดื่มสุราในอุทยานไม่เคารพกฎหมาย นักท่องเที่ยวที่เมาสุราทำลายป้ายเตือน ทิ้งเศษขวดเหล้าและเศษแก้วแตกกระจายอยู่ทั่วบริเวณ เป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยวคนอื่น สร้างปัญหาทะเลาะวิวาทระหว่างนักท่องเที่ยว ปัญหาอาชญากรรมรวมทั้งการข่มขืน ตลอดจนปริมาณขยะในอุทยานที่มาจากขวดเหล้าเบียร์จำนวนมาก

“จากที่รองนายกฯ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ แสดงความเป็นห่วงต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว รวมทั้งห้ามดื่มสุราอย่างเด็ดขาด เครือข่ายฯขอสนับสนุนมาตรการนี้ และขอเรียกร้องให้นักท่องเที่ยวเคารพสิทธิของผู้อื่น เพื่อสร้างความปลอดภัยมากขึ้นควรมีมาตรการที่มีประสิทธิภาพหรือในอนาคตอาจหยิบยก พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551มาออกเป็นกฎหมายลูก เพราะมีบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหนักขึ้นตามมาตรา27และ31ซึ่งสามารถกำหนดห้ามขายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มเติมได้ โดยมีบทลงโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน6เดือน ปรับไม่เกิน1หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม เครือข่ายฯจะร่วมเฝ้าระวังเก็บข้อมูลช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เพื่อสนับสนุนข้อมูลให้กรมอุทยานรับทราบปัญหาต่อไป”นายธีระ กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เครือข่ายงดเหล้า-โวยโจ๋เมาป่วนเขาใหญ่

view