สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เชฟไทย ทำอย่างไร ให้ผู้บริหารโรงแรมยอมรับ

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ชั้น 5 ประชาชาติ โดย กฤษณา ไพฑูรย์

หลังจากเห็นข่าวเชฟอาชีพ และเชฟเยาวชนของไทยจำนวน 20 คน เดินทางไปแข่งขันทำอาหารในรายการ "The Culinary World Cup 2014" ที่ประเทศลักเซมเบิร์ก โดยสามารถคว้าผลงาน 2 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน สร้างชื่อเสียงและความภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ

โดยการแข่งขันได้สอดแทรกเมนูวัตถุดิบอาหารไทยเช่น ผักสลัดเสิร์ฟน้ำสลัดต้มยำ, ปลาแซลมอนอบเสิร์ฟคู่กับยำส้มโอ, ยำเนื้อแกะเสิร์ฟคู่กับน้ำพริกหนุ่ม, สลัดเมี่ยงคำ, ซุปข้นฟักทองรสแกงเลียง ห่อหมก, เกาเหลาผัดไทยห่อในแป้ง, หรุ่มปลาแซลมอนไส้ชีส, ลาบหมูทอดคลุกงาขาว-งาดำ

ทำให้นึกถึงเสียงบ่นจากพี่ ๆ เพื่อน ๆ มากมายในวงการอาหารที่รู้จักกัน เพราะหากพิจารณาลงลึกเฉพาะอาชีพเชฟ (Chef) ดูเหมือนจะเป็นอาชีพที่เด็กรุ่นใหม่ใฝ่ฝันและอยากจะก้าวเข้ามา มีเป้าหมายไปหางานทำในต่างประเทศด้วยเงินรายได้ที่สูงตั้งแต่เกือบแสนบาทจนถึงหลักหลายแสนบาท



โดยปัจจัยที่ทำให้คนทำงานรุ่นเก่า รวมถึงเด็กที่เรียนจบใหม่ต้องพยายามผลักดันตัวเองไปยังต่างประเทศ เพราะโรงแรมขนาดใหญ่ ภัตตาคาร ร้านอาหาร ค่อนข้างดูถูก และกดขี่คนไทยด้วยกัน เงินเดือนน้อย งานหนัก และยืนตลอดทั้งวัน

มีเสียงสะท้อนมากมายจากคนในวงการ เปิดเผยว่า เด็กจบปริญญาตรีด้านอาหารหลายคนได้รับเงินเดือนเท่ากับค่าแรงขั้นต่ำเหมือนกับพนักงานที่ไม่ได้จบปริญญาตรี และโรงแรมหลายแห่งจะให้เพิ่มเป็นค่า Service Charge ที่บวกกับค่าอาหาร เครื่องดื่มจากลูกค้ามาให้เป็นรายได้เพิ่ม

เชฟใหญ่โรงแรมแห่งหนึ่งกล่าวว่า โอกาสก้าวหน้าในอาชีพผู้ประกอบอาหารในประเทศไทยมีน้อยมาก โดยเฉพาะโอกาสที่คนไทยจะก้าวขึ้นไปรับตำแหน่ง "เชฟใหญ่" หรือ Executive Chef เพราะคนไทยเก่งแต่เรื่องการทำอาหาร ฝีมือดี แต่ไม่มีความสามารถทางด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ และความสามารถในการบริหารจัดการ การวางระบบ การบริหารต้นทุน ฯลฯ ทำให้ผู้บริหารโรงแรม ภัตตาคารส่วนใหญ่ยังคงเลือกตำแหน่งระดับบริหารให้กับเชฟชาวต่างประเทศมากกว่า

แม้ปัจจุบันจะมีโรงแรมบางแห่งเริ่มให้การยอมรับความสามารถของเด็กรุ่นใหม่กันมากขึ้น แต่ไม่ถึง 10 แห่งที่มีตำแหน่งเชฟใหญ่ หรือ Executive Chef เป็นคนไทย และฐานเงินเดือนที่ให้ระหว่างเชฟใหญ่ที่เป็นคนไทยกับเชฟใหญ่ที่เป็นคนต่างชาติค่อนข้างต่างกัน เชฟคนไทยอาจจะได้ตั้งแต่ระดับ 60,000-100,000 บาทขึ้นไป แต่เชฟชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย อาจจะได้ระดับฐานเงินเดือนที่ 300,000 บาทขึ้นไป พร้อมที่พักอยู่อาศัย และอาหาร 3 มื้อฟรี

นายวิวเม้นต์ ลีออง เชฟชาวสิงคโปร์หัวใจไทย ประธานผู้ก่อตั้งไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี่ ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของเชฟมืออาชีพตามโรงแรมขนาดใหญ่ ช่วยกันเสียสละเวลามาฝึกฝนพัฒนาทักษะให้กับเชฟระดับเยาวชน และพาไปแข่งขันในต่างประเทศตลอดหลายปีที่ผ่านมา กล่าวว่า หลังจากที่ไทยแลนด์ คัลลินารี อคาเดมี่ได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือให้เชฟเยาวชนไทยไปแข่งขันด้านอาหาร และคว้ารางวัลเหรียญทอง เหรียญเงิน เหรียญทองแดงในการแข่งขันหลายเวทีที่สมาคมเชฟโลกให้การรับรอง ส่งผลให้วงการเชฟในประเทศไทยตื่นตัวมาก เด็ก ๆ หลายคนอยากเข้ามาสู่อาชีพนี้

ขณะเดียวกันมีโรงงานสอนทำอาหารเกิดขึ้นมามากมาย ทั้งที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการตรงจุดนี้ โดยหลายแห่งเก็บค่าเรียนในราคาค่อนข้างสูง และสอนเพียงการปรุงอาหารเมนูต่าง ๆ จึงอยากเสนอให้ภาครัฐจัดตั้งโรงเรียนหรือสถาบันที่สอนด้านนี้ขึ้นมา โดยวางรากฐานการสอนตั้งแต่พื้นฐานของอาชีพ รวมถึงการสอนด้านการบริหารจัดการ การวางระบบ การบริหารต้นทุนต่าง ๆ อย่างถูกต้อง ฯลฯ เพื่อพัฒนาเชฟเยาวชนไทยให้สามารถก้าวไปสู่อาชีพเชฟได้ทัดเทียมกับระดับสากลโลก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เชฟไทย ทำอย่างไร ให้ผู้บริหารโรงแรมยอมรับ

view