สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แพทย์ชนบทหนุนห้ามขายเหล้าปีใหม่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

แพทย์ชนบทหนุนออกกฎห้ามขายเหล้าปีใหม่ ระบุช่วยลดปริมาณการดื่ม ไม่ใช่ลิดรอนสิทธิ มั่นใจลดตาย-เจ็บพิการลงถึง30%

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท กล่าวว่า ในวันที่ 19 ธันวาคม 2557 จะมีการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.)เป็นประธาน จึงขอสนับสนุนให้คณะกรรมการฯพิจารณาเรื่องการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงปีใหม่ และเสนอต่อรองนายกรัฐบมนตรีที่เกี่ยวข้องและนายกรัฐมนตรี จะช่วยลดอัตราการเสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการของคนไทยลงได้มาก เนื่องจากเมื่อมีการห้ามขายจะทำให้ผู้ที่ต้องการดื่มในช่วงเวลาดังกล่าวประมาณการปริมาณที่จะดื่มและซื้อเก็บไว้ก่อนล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องออกไปซื้อระหว่างที่ดื่มไปแล้วปริมาณหนึ่ง ซึ่งเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ โดยจากการศึกษาทางวิชาการ พบว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเกิดขึ้นในช่วงที่ดื่มแล้วติดลมจึงออกไปซื้อเพิ่มเติม เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต บาดเจ็บระหว่างทางที่ออกไปซื้อเพราะเริ่มมีอาการมึนเมา

นพ.พงศ์เทพ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาไม่มีรัฐบาลชุดไหนที่สามารถออกมาตรการนี้ได้ เนื่องจากมีความเห็นคัดค้านจากบริษัทผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และร้านค้า จึงอยากเรียกร้องให้เห็นความสำคัญของสังคม ซึ่งแต่ละปีช่วงเทศกาลปีใหม่มีคนเสียชีวิตราว 300-400 คนทุกปี พิการอีกกว่า 1,000 คนมากกว่าคนที่เสียชีวิต 2-3 เท่า และจากการที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่ม ทำให้เกิดเด็กกำพร้าที่ต้องสูญเสียพ่อ หรือหญิงหม้ายที่ต้องเสียสามี หรือกรณีพิการก็ต้องให้ลูก เมีย หรือพ่อแม่ต้องมาดูแล ดังนั้น ควรมองเห็นคนในสังคมด้วย เปรียบเทียบกับเรื่องพระมหาชนก หากไม่ตัดต้นมะม่วงแต่เก็บต้นมะม่วงไว้กินลูก็จะกินได้นาน เช่นเดียวกัน หากไม่มีคนเสียชีวิต บริษัทและร้านค้าก็จะมีลูกค้าและกำไรระยะยาว

เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบท กล่าวด้วยว่า 10 ปีที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่า 4,000 คน บาดเจ็บและพิการอีกจำนวนมาก แสดงให้เห็นว่ามาตรการต่างที่รัฐบาลพยายามนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลต่างๆไม่ได้ผล ไม่สามารถลดปริมาณการเสียชีวิตลงได้ รัฐบาลชุดนี้ที่มีความพิเศษ จึงเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะดำเนินการออกมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงปีใหม่ เพราะไม่ต้องกังวลหรือเกรงใจกลุ่มทุนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการที่จะให้เงินสนับสนุนพรรคการเมือง จนไม่กล้าที่จะออกมาตรการนี้ หากรัฐบาลชุดนี้ทำสำเร็จ ประวัติศาสตร์ก็จะมีการจารึกไว้ว่ามีการทดลองใช้มาตรการนี้ เพื่อลดจำนวนคนเสียชีวิต บาดเจ็บและพิการ ในยุคพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี โดยในการเริ่มต้นมาตรการ เมื่อเจอผู้กระทำผิดอาจตักเตือนมากกว่าที่จะเน้นปราบปราม ลงโทษ จะช่วยเกิดการสื่อสารกัยสังคมและเริ่มต้นที่ดี

"การห้ามขายเครื่องดื่มในช่วงปีใหม่เป็นการช่วยให้มีการจำกัดปริมาณการดื่มที่เหมาะสม ซึ่งคนจะสามารถกะประมาณปริมาณการดื่มได้ดีในขณะที่ยังมีสติ แต่หากเริ่มมึนเมาจะไม่สามารถควบคุมการดื่มได้ ไม่ใช่เป็นการลิดรอนหรือจำกัดสิทธิในการดื่ม และเชื่อมั่นว่ามาตรการนี้จะลดอัตราการเสียชีวิตและพิการลงได้ถึง 30 % ถ้าไม่ดำเนินการในรัฐบาลชุดนี้เชื่อว่าไม่มีรัฐบาลไหนจะทำได้อีกแล้ว ถ้ารัฐบาลไม่ใช้มาตรการนี้ ต้องบอกกับสังคมว่ามีมาตรการไม้เด็ดอะไรที่จะมาใช้แก้ปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้เป็นคนดื่มต้องการรู้ แต่หากไม่มีก็อยากให้มีการพิจารณามาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงปีใหม่”นพ.พงศ์เทพกล่าว


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : แพทย์ชนบทหนุนห้ามขายเหล้าปีใหม่

view