สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาพิจิตรร้องเสียเงินค่าโฉนดเรื่องเงียบ3ปี

จาก โพสต์ทูเดย์

พิจิตร-ชาวนาบึงนารางร้องศูนย์ดำรงธรรมถูกเก็บเงินค่าออกโฉนดนาน 3 ปีแล้วแต่เรื่องเงียบแห่ทวงถาม

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายทูล ศรีสวาท สจ.เขต อ.บึงนาราง จ.พิจิตร และ ตัวแทนชาวนาต.บึงนาราง อ.บึงนาราง จ.พิจิตร ประมาณ 20 คน เข้าร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางพิจิตร ว่า พวกเขาเป็นเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมาตั้งแต่ปี 2553 หลังจากกรมที่ดินประกาศว่าใครมีที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ์เป็น ส.ค.1 เป็น น.ส.2  เป็น น.ส.3 หรือ น.ส.3ก. ให้ไปยื่นขอออกโฉนดที่ดินเป็นการเฉพาะรายกับสำนักงานที่ดินได้ ไม่ว่า ส.ป.ก.จะออก ส.ป.ก.4-01 มอบให้เกษตรกรแล้วหรือไม่ก็ตาม พวกเขาจึงนำเอกสารที่มีอยู่ไปยื่นกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดินและเสียเงินค่ารังวัดที่ดินไปเป็นจำนวนมาก แต่ผ่านมา 3 ปีแล้ว รวมทั้งจังหวัดเกือบ 3 พันราย โดยเรื่องดังกล่าวไม่มีความคืบหน้าจึงมาร้องศูนย์ดำรงธรรมเพื่อขอให้บำบัดทุกข์ให้กับชาวบ้านดังกล่าวด้วย

ด้านพ.ต.ท.ถนอม จินาวา รองผกก.ป.สภ.บางมูลนาก ปฏิบัติหน้าที่รองหัวหน้าชุดเฉพาะกิจจังหวัดพิจิตร ได้มารับหนังสือและเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวบ้าน จากนั้นจึงได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่ของสำนักงานที่ดิน เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ( สปก.) ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่มาร้องทุกข์ โดยให้ 3 ฝ่าย ตั้งโต๊ะเจรจาถามตอบถึงเหตุผลและปัญหา ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการที่มีเจ้าหน้าที่น้อย อีกทั้ง 3 ฝ่าย ไม่เคยหันหน้าเข้าคุยกัน ส่วนใหญ่จะใช้หนังสือถามให้ตอบโยนกันไปมา 3 ปี จึงไม่จบ

อย่างไรก็ตามการเรียกเจรจาครั้งนี้ศูนย์ดำรงธรรมได้นั่งเป็นกรรมการกลางและได้ผลข้อสรุปว่าเอกสารในแปลงที่ดินที่เป็น ส.ค.1บางแปลงก็ออกเป็นโฉนดเสร็จแล้วแต่บางแปลงที่เป็นเอกสาร ส.ค.1 และเอกสารอื่นๆก็ถูก ส.ป.ก. ออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ดินของราษฎร ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์สิทธิ์เป็นลำดับขั้นตอนต่อไป โดยในโต๊ะประชุม 3 ฝ่ายคราวนี้มีการถกเถียงกันว่า ส.ค. 1 มีมาตั้งแต่พ.ศ. 2496 ดังนั้นน่าจะมีสิทธิ์เหนือกว่าส.ป.ก. หรือ สนง.ปฏิรูปที่ดินที่เพิ่งตั้งมาเมื่อปี 2518   โดยเรื่องดังกล่าวเป็นข้อกฎหมายจึงต้องใช้เวลาตีความในลำดับต่อไป แต่ในเบื้องต้นกลุ่มชาวบ้านที่มาต่างพึงพอใจกับการแก้ปัญหาและคำแนะนำของศูนย์ดำรงธรรมพิจิตรที่แก้ไขปัญหาให้ในเรื่องดังกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชาวนาพิจิตรร้องเสียเงินค่าโฉนดเรื่องเงียบ3ปี

view