สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ทุกข์ซ้ำชาวนารถเกี่ยวข้าวคิดราคาสูงไร่ละพัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทุกข์ซ้ำชาวนา รถเกี่ยวข้าวคิดราคาแพง ไร่ละ1พันบาท แถมหารถยากไม่มีรถมาเกี่ยว

ได้รับการร้องเรียนจากชาวนาว่าชาวนาในพื้นที่ ต.นาดี อ.เมือง กำลังได้รับความเดือดร้อนจากค่าเกี่ยวข้าว ที่มีราคาสูงกว่าที่ทางราชการกำหนด ด้วยการนำหลักฐานคลิปวีดีโอ.แอบบันทึกเสียง การต่อรองราคาค่าเกี่ยวข้าว ระหว่างบุตรชายเจ้าของนาข้าว ที่มีนาข้าวที่เป็นข้าวล้ม กับรถรับจ้างเกี่ยวข้าว ที่ต้องการค่าจ้างสูงถึงไร่ละ 1,500 บาท แม้จะต่อรองว่าต้นข้าวล้มเพียงบางส่วนก็ไม่เป็นผล อยากให้ทางราชการมาตรวจสอบ เพราะมีราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมามาก

ผู้สื่อข่าวเดินทางลงไปที่นาข้าว เขตชลประทานอ่างเก็บน้ำกุดลิงง้อ ต.นาดี พบว่านาข้าวได้รับการเก็บเกี่ยวไปเกือบครึ่งแล้ว โดยเป็นการเก็บเกี่ยวด้วยแรงคน ค่าแรงเกี่ยววันละ 350 บาทขึ้นไป พร้อมอาหารกลางวัน และเครื่องดื่ม , เกี่ยวด้วยเครื่องเกี่ยวข้าวของรถในพื้นที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนคุ้นเคย ราคาเริมต้นไร่ละที่ 700-800 บาท และรถเกี่ยวข้าวจากรถที่เดินทางมาจากภาคกลาง ราคาเริ่มต้นไร่ละ 800-1,000 บาท โดยเจ้าของนาข้าว และเจ้าของรถเกี่ยวข้าว ที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวในนา ต้องสบตากันก่อนตอบคำถามเรื่องราคา

ขณะที่นางสุภาภรณ์ บุตรประดับ อายุ 41 ปี ราษฎรบ้านกุดลิงง้อ เปิดเผยว่า ปีที่แล้วน้ำดีข้าวสมบูรณ์เกี่ยวด้วยคน ก็ได้ผลผลิตแบบเต็มที่ แต่ก็ต้องเสียค่าแรง ค่าอาหาร เครื่องดื่มสูงมาก ในปีนี้น้ำไม่ดีข้าวไม่สมบูรณ์ ส่วนที่มีหญ้าขึ้นมากๆก็จะเกี่ยวเองบางส่วน ที่เหลือจ้างรถเกี่ยวโดยตกลงมาหลัง 20 พฤศจิกายนนี้ ในราคาต้นข้าวยืนไร่ละ 1,000 บาท ข้าวล้มไร่ละ 1,300-1,500 บาท แล้วแต่ความยากง่ายต้องดูอีกครั้งก่อน ซึ่งราคาสูงกว่าปีที่ผ่านมามากพอสมควร แต่ก็ต้องจ้างเพราะไม่มีแรงงาน แม้เกี่ยวด้วยรถข้าวเปลือกจะหายไปกว่า 20 เปอร์เซนต์ก็ตาม

นางสมปอง ศรีพรม กำนันตำบลนาดี เปิดเผยว่า แต่ก่อนค่าแรงเกี่ยวข้าวไม่เท่าไหร่ จนมาเป็นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาท แต่เพราะข้าวในนาต้องเก็บเกี่ยวพร้อมกัน เจ้าของนาก็ไปเร่งจ้างคนมาเกี่ยว ด้วยการเสนอค่าแรงเพิ่มขึ้น สัญญาเลี้ยงข้างกลางวันดีๆ แรงงานก็แห่ไปเกี่ยวข้าวให้ก่อน ราคาค่าแรงก็เพิ่มสูงขึ้น ส่วนรถเกี่ยวข้าวมีทั้งในหมู่บ้าน และมาจากต่างถิ่น ตอนต้นฤดูมาติดต่อจองกันราคาไร่ละ 800-1,000 บาท ตอนนี้ไม่รู้ว่าราคาขยับขึ้นหรือเปล่า ขณะที่นาของตนเองก็จ้างแรงงาน และลงมือเกี่ยวเอง

ด้านนายชัยวัฒน์ ไชยเลิศ อายุ 35 ปี เจ้าของรถเกี่ยวข้าว บ.กุดลิงง้อ เปิดเผยว่า เพิ่งกลับจากการไปทำงานที่ญี่ปุ่น มาเอาเงิน ธกส.ซื้อรถเกี่ยวข้าวคันละ 1.2 ล้านบาท เริ่มเกี่ยวข้าวในฤดูนี้เพิ่มจากข้าวนาปรัง ส่วนข้าวนาปีเราเกี่ยววันที่ 10 พ.ย.ที่ผ่านมา เฉลี่ยยากง่ายได้วันละประมาณ 18 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นนาข้าวของญาติพี่น้อง จึงคิดราคาไม่แพงเพียงไร่ละ 600-700 บาท และบวกกันความยากง่ายในการเกี่ยว ไร่ละ 100-200 บาท ไม่เหมือนกับรถจากต่างถิ่น

นายนคร บุตรตรีวงศ์ การค้าภายใน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในประกาศราคาแนะนำ รถเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท และสามารถเพิ่มขึ้นได้หากมีความยากง่าย อาทิ ระยะทาง , น้ำขัง , ข้างล้ม และอื่นๆ ที่ผ่านมาได้สำรวจพบว่า ค่าแรงงานเกี่ยวข้าวมากกว่าวันละ 350 บาท และมีอาหารเลี้ยง 1 มื้อ ส่วนค่ารถเกี่ยวข้าวมีราคาสูงถึงไร่ละ 1,000บาท เกิดจากปริมาณรถเกี่ยวข้าวไม่เพียงพอ แม้จะมีรถจากภาคกลางมารับจ้างก็ตาม ซึ่งหากราคาขยับสูงขึ้นไปถึงไร่ละ 1,500 บาท ถือว่ามีราคาสูงเกินไป หากรับร้องเรียนก็จะออกไปตรวจสอบไกล่เกลี่ย สามารถร้องมาที่ สนง.การค้าภายใน จ.อุดรธานี หรือที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง


ไร่รักษ์ไม้,สวนศิริผล,ไร่รักษ์ไม้สวนศิริผล,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,สินค้าเกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : ทุกข์ซ้ำชาวนารถเกี่ยวข้าวคิดราคาสูงไร่ละพัน

view