สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กลิ่นเหม็น-ฝุ่น-เสียง แชมป์ร้องเรียนมลพิษ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

คพ.เผยสถิติร้องเรียนด้านมลพิษในปี 57 เรื่องกลิ่นเหม็นมากสุด ตามด้วยเขม่าควัน และเสียงดังรบกวน

ทส.เปิดตู้ปณ.8 รับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คพ.เผยสถิติร้องเรียนด้านมลพิษในปี 57 เรื่องกลิ่นเหม็นมากสุด ตามด้วยเขม่าควัน และเสียงดังรบกวน ระบุที่มาส่วนใหญ่จากโรงงานอุตสาหกรรม แฉร้อยละ 62 เกิดในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล

นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน เช่น ปัญหาเรื่องที่ดินทำกินและการออกเอกสารสิทธิ์ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหาการขาดแคลนน้ำผิวดินและน้ำใต้ดินเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตร รวมไปถึงปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของกระทรวง และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อาทิ ปัญหาเรื่องระบบคุณธรรมของผู้บังคับบัญชา เรื่องการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐในสังกัด ทส. เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงได้เปิดตู้ ปณ. 8 ปณฝ.กระทรวงการคลัง 10411 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชน และเจ้าหน้าที่ในการร้องเรียนร้องทุกข์ดังกล่าว

สำหรับสถิติเรื่องร้องเรียนในปี 2556-2557 คพ.ได้รับแจ้งเรื่องร้องเรียนปัญหามลพิษทั้งประเทศ จำนวน 465 เรื่อง และ 413 เรื่อง ตามลำดับ ปัญหามลพิษที่ได้รับการแจ้งเรื่องร้องเรียนมากที่สุด คือ ปัญหากลิ่นเหม็น คิดเป็นร้อยละ 39 รองลงมาคือ ปัญหาฝุ่นละอองเขม่าควัน คิดเป็นร้อยละ 24 และปัญหาเสียงดังเสียงรบกวน คิดเป็นร้อยละ 16 ซึ่งมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ที่ผ่านมา

เมื่อพิจารณาประเภทแหล่งที่มาของปัญหามลพิษพบว่า โรงงานอุตสาหกรรมเป็นแหล่งที่มาสำคัญของปัญหามลพิษ ทั้งปัญหากลิ่นเหม็น ฝุ่นละออง เขม่าควัน เสียงดัง และเสียงรบกวน คิดเป็นร้อยละ 56 โดยส่วนใหญ่เกิดจากการประกอบกิจการประเภทการผลิตอาหารและเครื่องปรุง เฟอร์นิเจอร์และเครื่องประดับ เคมีภัณฑ์และถ่านหิน รถยนต์ พลาสติกโฟม อุตสาหกรรมเหล็ก สำหรับพื้นที่ที่มีการร้องเรียนส่วนใหญ่ คือ กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล คิดเป็นร้อยละ 62

อธิบดี คพ.ยังกล่าวถึงการดำเนินงานที่ผ่านมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นว่า คพ.ได้ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนด้านมลพิษ รวมทั้งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ผลดำเนินการแก้ไขปัญหาในปี 2556-2557 ที่สำเร็จลุล่วง คิดเป็นร้อยละ 97 และ 95 ตามลำดับ

สำหรับศูนย์รับแจ้งเรื่องร้องเรียนของ คพ.สามารถแจ้งเรื่องเรื่องเรียนผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ โทรศัพท์ เว็บไซต์ของกรมควบคุมมลพิษ จดหมาย แจ้งด้วยตนเอง และศูนย์บริการร่วมกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชนในการเสนอเรื่องร้องเรียนจากปัญหามลพิษต่างๆ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กลิ่นเหม็น-ฝุ่น-เสียง แชมป์ร้องเรียนมลพิษ

view