สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดรอบ8แสนปี

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

คณะกรรมการโลกร้อนเผย การปล่อยก๊าซเรือนกระจก 3 ชนิด พุ่งสูงสุดรอบกว่า 800,000 ปี เตือนอาจเกิดภัยแล้ง-น้ำท่วม

คณะกรรมการภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงระหว่างประเทศ (ไอพีซีซี) กล่าวว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสำคัญ 3 ชนิด พุ่งสู่ระดับสูงที่สุดตั้งแต่เมื่อกว่า 800,000 ปีที่ผ่านมา หรือเมื่อครั้งที่้ช้างแมมมอธยังมีชีวิตอยู่ในโลก พร้อมเตือนว่า อุณหภูมิในโลก มีแนวโน้มจะร้อนขึ้นจากช่วงยุคก่อนอุตสาหกรรม อย่างน้อย 4 องศาเซลเซียส ภายในปี 2643

สภาพการณ์ดังกล่าว จะทำให้เกิดภัยแล้งและน้ำท่วมมากขึ้น ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และสัตว์ต่างๆ สูญพันธุ์มากขึ้น ผู้คนจำนวนมากอาจเผชิญความหิวโหย ไร้ที่อยู่อาศัย และเกิดการขัดแย้งสืบเนื่องจากการแย่งชิงทรัพยากรที่มีค่า

ประธานไอพีซีซี นายราเชนทรา ปาชัวรี กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะควบคุมการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิไม่ให้เกิน 2 องศา ด้วยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกให้น้อยลง 40-70% ช่วงปี 2553-2593 และลดเหลือศูนย์ หรือต่ำกว่านั้นภายในปี 2643

รายงานทบทวนของไอพีซีซีครั้งนี้ มีขึ้นก่อนการประชุมของสหภาพประชาชาติเดือนหน้า เพื่อปูทางไปสู่การทำข้อตกลงในการประชุมที่กรุงปารีสปีหน้า เพื่อสกัดกั้นการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ แต่ดูเหมือนการเจรจาที่ดำเนินมาหลายปี ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าประเทศใดควรแบกรับต้นทุนของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : โลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดรอบ8แสนปี

view