สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เคราะห์ซ้ำชาวสวนยางเมืองตรัง โรครากขาวระบาดจ่อตายยกสวน

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวสวนยางพาราเมืองตรังระทมหนัก หลังเจอปัญหาราคายางดิ่งเหว เคราะห์ซ้ำเจอโรครากขาวระบาดหนัก มูลค่าความเสียหายนับแสนบาทต่อวัน เผยหากไม่รีบรักษา อาจสร้างความเสียหายไปทั้งจังหวัด

นายสมนึก สมเพชร นักวิชาการเกษตรชำนาญงาน สำนักงานเกษตร อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางพาราจังหวัดตรัง นอกจากจะประสบปัญหาราคายางพาราตกต่ำแล้ว ยังเจอปัญหาโรครากขาวระบาดหนักมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอย่านตาขาวทั้ง 13 ตำบล ต้นยางพาราอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 3 ปี เป็นโรครากขาวแล้วประมาณ 30-40% มูลค่าความเสียหายนับแสนบาทต่อวัน

"ขณะนี้พบพื้นที่ปลูกยางพาราในพื้นที่อำเภอย่านตาขาวเป็นโรครากขาวถึง 40% โดยเฉพาะสวนยางพาราที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อจากต้นพันธุ์ หรือจากรถไถที่ไถสวนที่พบการระบาดแล้วมาไถอีกสวน ทำให้โรคติดต่อกันได้ง่าย"

นายสมนึกกล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา พบการระบาดของโรครากขาวเพิ่มมากขึ้นจากสวนหนึ่งไปยังอีกสวนหนึ่งที่อยู่ข้างเคียง โดยเฉพาะสวนยางพาราที่อยู่ใกล้แหล่งน้ำทำให้มีความชื้นสูง ประกอบกับมีฝนตกชุกและปัญหาน้ำท่วมทำให้การระบาดของโรครากขาวแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกษตรกรบางรายตัดสินใจโค่นต้นยางพาราทิ้งเพื่อปลูกใหม่ทดแทน ทำให้ยิ่งขาดรายได้และเพิ่มหนี้สินมากยิ่งขึ้น หรือบางรายปล่อยสวนยางทิ้งไว้โดยไม่รักษา ทำให้การระบาดของโรคยิ่งลุกลามมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังมีค่ารักษาที่ค่อนข้างแพงและใช้เวลานานนับเดือน

ดังนั้น หากไม่เร่งทำการรักษาจะทำให้ต้นยางพาราล้มตายหมดทั้งสวน วิธีสังเกตคือเมื่อพบดอกเห็ดสีขาวขึ้นโคนต้น แสดงว่าต้นยางต้นนั้นเป็นโรครากขาวแล้ว


สวนรักษ์ไม้,สวนศิริผล,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags : เคราะห์ซ้ำชาวสวนยางเมืองตรัง โรครากขาวระบาดจ่อตายยกสวน

view